Cụm thi đua số 2 – Viện KSND tỉnh Bình Định tổ chức Phiên tòa hình sự giả định có tính chất nâng cao

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2021, sáng ngày 07/10/2021, Cụm Thi đua số 2 – Viện KSND tỉnh Bình Định tổ chức phiên tòa hình sự giả định có tính chất nâng cao bằng hình thức truyền hình trực tuyến trong toàn ngành KSND tỉnh Bình Định.

Tham dự phiên tòa có đồng chí Trần Minh Quốc – Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định, các đồng chí là Trưởng các phòng nghiệp vụ, cùng cán bộ, Kiểm sát viên trong ngành KSND tỉnh Bình Định. Phiên tòa được tổ chức trên cơ sở chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

 

Nội dung phiên tòa xét xử các bị cáo về tội “Tham ô tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, đây vụ án phức tạp, bị cáo không nhận tội, có nhiều quan điểm khác nhau về tội danh, đồng phạm, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ... Mặc dù là phiên tòa giả định nhưng các quy trình, diễn biến tại phiên tòa được diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Từ Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, Thư ký, Luật sư đến các bị cáo đều diễn xuất rất nhập vai và “thoát” khỏi kịch bản.

 

Bên cạnh đó, Cụm Thi đua số 2 đã mời thành viên của Cụm Thi đua số 1 trực tiếp tham gia phiên tòa với vai trò là luật sư bào chữa cho các bị cáo, đây là thay đổi quan trọng giúp cho diễn biến tại phiên tòa thêm phần phong phú, bất ngờ, không rập khuôn theo kịch bản, qua đó nâng mức độ “thử thách” khả năng ứng xử, giải quyết tình huống mới phát sinh của Kiểm sát viên.

 

Quang cảnh phiên tòa giả định

 

Phần tranh luận diễn ra hết sức sôi nổi và kịch tính. Kiểm sát viên, Luật sư, bị cáo và Luật sư ở các điểm cầu Viện KSND cấp huyện đã đưa ra nhiều lập luận, trình bày ý kiến, đối đáp bảo vệ quan điểm của mình. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thể hiện trình độ, bản lĩnh trong việc xét hỏi làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ án; trình bày luận tội, chú ý lắng nghe, ghi chép, đưa ra căn cứ, dẫn chứng đối đáp thuyết phục các quan điểm mà luật sư, bị cáo và luật sư ở các điểm cầu đã đưa ra; các tình huống mới phát sinh tại phiên tòa đều được Kiểm sát viên giải quyết một cách nhanh chóng, đúng quy định.

  

Phát biểu chỉ đạo sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Trần Minh Quốc – Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định đã ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực tổ chức phiên tòa của Cụm Thi đua số 2, đánh giá cao nội dung vụ án và sự thay đổi trong cách thức tổ chức phiên tòa và chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Viện KSND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức họp rút kinh nghiệm, góp ý đối với Phiên tòa giả định này.

 

Phiên tòa giả định được ngành KSND tỉnh Bình Định tổ chức định kỳ hàng năm, đây là một trong những hình thức tự đào tạo có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa hình sự, đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ trẻ được trải nghiệm, qua đó tích lũy thêm kinh nghiệm và trưởng thành hơn trong thực hiện nhiệm vụ./.

 

Đình Luân 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,771,607 lượt

Số người online:266 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn