Viện kiểm sát nhân dân TP. Quy Nhơn: Tăng cường công tác kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án hình sự tại UBND các phường/xã

Thi hành án hình sự (THAHS) là một hoạt động mang tính quyền lực Nhà nước nhằm thực hiện bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Nhiệm vụ của giai đoạn này nhằm mục đích cảm hóa tư tưởng, giáo dục nhân cách, văn hóa, kỹ năng lao động làm cho người chấp hành án trở thành một công dân tốt cho xã hội, mặt khác góp phần răn đe, ngăn ngừa chung.

Việc đảm bảo hiệu lực của các bản án, quyết định của Tòa án là một yêu cầu khách quan trong hoạt động quản lý Nhà nước. Vì vậy, công tác kiểm sát trực tiếp THAHS là một trong những khâu công tác quan trọng trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát. Nắm được ý nghĩa của khâu công tác này trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát, VKSND TP. Quy Nhơn tăng cường kiểm sát Quyết định THAHS của Tòa án nhân dân TP. Quy Nhơn, kiểm sát hồ sơ, nâng cao chất lượng lẫn số lượng các cuộc kiểm sát trực tiếp THAHS tại Cơ quan THAHS Công an TP. Quy Nhơn và UBND phường, xã trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, đối với công tác kiểm sát trực tiếp THAHS tại UBND phường, xã, VKSND TP. Quy Nhơn đã hoàn thành vượt chỉ tiêu công tác kiểm sát trực tiếp THAHS.
Năm 2021 vừa qua là một năm mà tình hình Covid-19 diễn ra trên cả nước nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng hết sức phức tạp, gây ra những hậu quả rất lớn về mặt kinh tế và xã hội. Tình hình tội phạm cũng ngày càng gia tăng, số đối tượng có tiền án, tiền sự trên địa bàn thành phố ngày càng nhiều, bị án cũng nhiều và đa dạng (bao gồm: án treo, cải tạo không giam giữ, quản chế, tha tù trước thời hạn có điều kiện, hoãn thi hành án…), lượng công việc của Tòa án, Viện kiểm sát, Cơ quan THAHS và UBND phường, xã quá nhiều trong khi biên chế của các đơn vị này có hạn, cán bộ phụ trách công tác THAHS kiêm nhiệm, giải quyết nhiều công việc khác nhau nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ THAHS còn lúng túng, gặp nhiều khó khăn.
 
Đồng chí Dương Văn Nhất - Phó Viện trưởng VKSND TP. Quy Nhơn công bố Quyết định và Kế hoạch kiểm sát trực tiếp tại UBND P. Nhơn Bình
Để khắc phục những khó khăn trên, Kiểm sát viên, cán bộ phụ trách công tác kiểm sát THAHS đã tham mưu lãnh đạo VKSND TP. Quy Nhơn kịp thời, chủ động đề ra giải pháp, kế hoạch trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác THAHS tại UBND phường, xã trên địa bàn TP. Quy Nhơn. Cụ thể: tính đến giữa tháng 11 năm 2021, VKSND TP. Quy Nhơn đã tiến hành trực tiếp kiểm sát công tác THAHS tại 13 UBND phường, xã có bị án cư trú (gồm các phường, xã: Nguyễn Văn Cừ, Quang Trung, Lê Hồng Phong, Ngô Mây, Nhơn Phú, Nhơn Bình, Ghềnh Ráng, Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân, Thị Nại, Đống Đa, Nhơn Lý, Phước Mỹ), vượt so với chỉ tiêu đề ra (là 10 UBND phường, xã); ban hành 13 kết luận và 03 kiến nghị khắc phục vi phạm trong công tác THAHS tại cộng đồng đối với các phường: Lê Hồng Phong, Nhơn Phú, Ngô Mây. UBND TP. Quy Nhơn đã tiếp thu, ban hành các công văn nhắc nhở, đôn đốc UBND phường, xã rút kinh nghiệm và khắc phục những vi phạm mà VKSND TP. Quy Nhơn đã nêu ra.
Qua công tác kiểm sát, VKSND TP. Quy Nhơn đã phát hiện, ghi nhận những kết quả đạt được của UBND phường, xã và nêu lên những tồn tại, hạn chế, thiếu sót của các cơ quan này để kiến nghị, nhắc nhở, hướng dẫn UBND phường, xã thực hiện tốt hơn trong thời gian đến. Bên cạnh đó, song song với công tác kiểm sát, cán bộ và kiểm sát viên của VKSND TP. Quy Nhơn luôn đảm bảo việc phòng chống dịch theo quy định.
                                                                              Thanh Trang

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,736,683 lượt

Số người online:30 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn