Viện KSND huyện Tây Sơn hoàn thành chỉ tiêu công tác trực tiếp kiểm sát thi hành án hình sự tại cộng đồng năm 2022

Trong các ngày từ 09 đến 12/8/2022, Đoàn trực tiếp kiểm sát của Viện KSND huyện Tây Sơn do đồng chí Trần Bình Phương – Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn cùng đại diện UBMTTQVN huyện, Ban Pháp chế HĐND huyện tiến hành trực tiếp kiểm sát đối với 07 UBND xã, thị trấn còn lại trên địa bàn huyện.

Đồng chí Trần Bình Phương – Trưởng đoàn phát biểu tại buổi kiểm sát

Tại các buổi làm việc, sau khi đại diện UBND xã báo cáo tình hình triển khai thực hiện công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng trên địa bàn xã, những khó khăn trong giám sát, giáo dục người chấp hành án, Đoàn trực tiếp kiểm sát tiến hành kiểm sát hồ sơ, sổ sách có liên quan. Qua công tác kiểm sát và phúc tra việc thực hiện kiến nghị trong Kết luận trực tiếp kiểm sát năm 2021, Đoàn điểm sát nhận thấy về ưu điểm: UBND các xã, thị trấn đã mở đầy đủ sổ sách, đúng mẫu theo quy định, ghi chép đầy đủ các cột mục; sau khi triệu tập người chấp hành án, Trưởng công an xã kịp thời ra Quyết định phân công cán bộ giám sát, từ đó nắm chắc tình hình chấp hành pháp luật của bị án trên địa bàn xã, giáo dục bị án tuân thủ pháp luật, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ dân sự bản án đã tuyên; những bị án chấp hành tốt, đủ điều kiện được UBND các xã lập hồ sơ đề nghị xét giảm kịp thời, đúng quy định. Bên cạnh những kết quả đạt được như trên, một số UBND cấp xã còn hạn chế như: công tác điểm danh, kiểm diện người chấp hành án thực hiện vào ngày cuối cùng của tháng cuối cùng trong quý vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 20 Thông tư 65/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019; một số loại sổ chưa ghi chép đủ cột mục; việc nhận xét quá trình thực hiện nghĩa vụ bồi thường, tiền phạt bổ sung chưa chính xác,...
Kết thúc các buổi kiểm sát, Đại diện Đoàn trực tiếp kiểm sát đã công bố dự thảo kết luận trực tiếp kiểm sát, nêu những ưu điểm đạt được và hạn chế cần khắc phục. Đại diện UBND các xã, thị trấn thống nhất nội dung Đoàn kiểm sát dã dự thảo kết luận, ghi nhận những hạn chế thiếu sót, sớm chỉ đạo khắc phục.
Để công tác giám sát, giáo dục người chấp hành án tại cộng đồng đi vào thực chất, hiệu quả. Năm 2022, Viện KSND huyện Tây Sơn đã tiến hành trực tiếp kiểm sát 11/13 xã có bị án, chiếm tỷ lệ 84%. Qua công tác kiểm sát đã kịp thời giúp UBND các xã, thị trấn kịp thời khắc phục được những tồn tại, hạn chế trong công tác giám sát, giáo dục người chấp hành án, góp phần để người chấp hành án trở thành công dân tốt cho xã hội, hạn chế phạm tội mới./.

Lê Trần Hà

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,766,582 lượt

Số người online:1,648 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn