Viện KSND huyện Tây Sơn phối hợp tổ chức phiên toàn dân sự rút kinh nghiệm bằng hình thức số hóa hồ sơ

Năm 2022, đối với công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, Viện KSND huyện Tây Sơn xác định nhiệm vụ trọng tâm, đột phá là tăng cường giải quyết những khó khăn vướng mắc, thúc đẩy giải quyết án tạm đình chỉ tồn đọng, kéo dài nhiều năm và tăng cường ứng dụng CNTT, số hóa hồ sơ, tài liệu để trình chiếu tại Tòa án. Theo đó, Lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo: các vụ án tranh chấp có liên quan đến đất đai đều phải được số hóa và lựa chọn trình chiếu tại Tòa án. Trong các ngày 15 và 16/8/2022; Viện KSND huyện Tây Sơn phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức 02 phiên toà xét xử vụ án dân sự rút kinh nghiệm và thực hiện trình chiếu tài liệu số hóa tại Tòa án.

Vụ án “tranh chấp chia di sản thừa kế” giữa ông Trần Minh P và ông Trần Minh Đ được xét xử ngày 15/8/2022, mặc dù không có di chúc nhưng với quan niệm con trai trưởng phải được hưởng toàn bộ tài sản mà cha mẹ để lại nên đã gây ra mâu thuẫn trong gia đình, đặc biệt trong quá trình giải quyết có xảy ra xô xát giữa giữa các thành viên.

Kiểm sát viên phát biểu tại phiên tòa ngày 15/8/2022 
Đối với phiên tòa ngày 16/8/2022 giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị M và bị đơn là bà Nguyễn Thị Thu T, tuy có di chúc nhưng bà M không đồng ý với nội dung của di chúc và cho rằng di chúc có sự giả mạo.
Quang cảnh phiên tòa ngày 16/8/2022
Kiểm sát viên đã đề xuất Lãnh đạo Viện chọn 02 vụ án này làm án rút kinh nghiệm, số hóa các tài liệu trình chiếu tại Tòa án. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã trình chiếu những tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh có liên quan đến việc xác định nguồn gốc thửa đất, văn bản thỏa thuận giao đất, chúc thư, kết luận giám định chúc thư… để tạo sự thuyết phục cho các đương sự. Đồng thời, tuyên truyền các quy định pháp luật về thừa kế, về nguyên tắc hiến định “Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật” để người dân có nhận thức đúng đắn về bình đằng giới, về quyền thừa kế…từ đó Kiểm sát viên phát biểu đề nghị áp dụng Án lệ số 05/2016/AL ngày 06/4/2016 của TAND tối cao để giải quyết vụ án đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của đương sự, được đương sự và Hội đồng xét xử chấp nhận. Trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử tuyên xử chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Qua đó nâng cao vai trò, vị trí, hình ảnh của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm.
Trong những năm qua, Lãnh đạo Viện KSND huyện Tây Sơn luôn chú trọng  quan tâm, xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp, trong tình hình hiện nay; song song với việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số để có các giải pháp mang lại hiệu quả cao trong từng khâu công tác. Viện KSND huyện Tây Sơn là đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh thực hiện việc số hóa đối với các hồ sơ tranh chấp đất đai để trình chiếu tại phiên toàn. Đây là một trong số các giải pháp mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tập thể Lãnh đạo Viện, thể hiện rõ tính nêu gương của người đứng đầu đơn vị, đổi mới tư duy, phong cách lãnh đạo, cải thiện lề lối làm việc với phương châm “Khát khao trở thành khát khao chung – Hành động trở thành hành động chung”, nêu cao tinh thần đổi mới, sáng tạo của đơn vị và các cơ quan tư pháp ở địa phương, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Ngành, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện./.
Thanh Thảo

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,773,214 lượt

Số người online:303 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn