Đảng bộ Viện KSND tỉnh Bình Định tổ chức Tọa đàm Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022

Để triển khai thực hiện có hiệu quả chuyên đề năm 2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Định (Khóa XX) “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức cách mạng, đủ năng lực, tiên phong, gương mẫu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, ngày 15/11/2022, tại Hội trường tầng 5, Đảng ủy Viện KSND tỉnh tổ chức buổi tọa đàm nhằm vận dụng và đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ đức, đủ tài, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, nâng cao trách nhiệm trong học tập, làm theo Bác; nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”; “Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Đại hội XIII của Đảng xác định: “phải thấm nhuần sâu sắc quan điểm công tác cán bộ là nhiệm vụ “then chốt” của công tác xây dựng Đảng, có liên quan đến sự sống còn của Đảng và vận mệnh của chế độ; cán bộ là cái gốc của mọi công việc, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Vì vậy, phải đặc biệt coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu thật sự có đức, có tài, có uy tín trong Đảng và nhân dân”.

Quán triệt những nghị quyết, quy định nêu trên, mỗi ngành, mỗi cấp nói chung, ngành KSND tỉnh Bình Định nói riêng cũng đã có nhiều cố gắng trong công tác tổ chức cán bộ, góp phần xây dựng cơ quan nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, so với yêu cầu của công cuộc đổi mới, yêu cầu cải cách tư pháp thì công tác cán bộ vẫn còn một số hạn chế. Do đó, đây là diễn đàn rất có ý nghĩa để qua đó các đơn vị, chi bộ trực thuộc “hiến kế” sáng kiến, giải pháp cho công tác tổ chức cán bộ nói riêng, công tác xây dựng ngành KSND tỉnh Bình Định nói chung tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới.
Tọa đàm được tổ chức bằng hình thức trực tiếp tại trụ sở Viện KSND tỉnh.Đại biểu tham dự có đồng chí Nguyễn Huỳnh Huyện, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Bùi Quang Nhựt, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, các đồng chí Lãnh đạo Viện KSND tỉnh, Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, Kiểm sát viên, cán bộ, người lao động trong Ngành KSND tỉnh Bình Định.
 
Toàn cảnh Tọa đàm
Công tác chuẩn bị Tọa đàm có nhiều đổi mới trong cách tổ chức, phần tham luận chia thành 4 nhóm kết hợp với việc thảo luận của các thành viên trong nhóm nhằm phát huy khả năng làm việc theo nhóm để làm rõ hơn, sâu hơn nội dung tham luận với 4 nội dung “Đổi mới công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới”; “Thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, nâng cao tinh thần trách nhiệm”; “Thực hiện nghiêm trách nhiệm nêu gương và đề cao tự giác nêu gương của cán bộ, đảng viên”; “Xây dựng đội ngũ đoàn viên có phẩm chất đạo đức cách mạng, đủ năng lực, tiên phong, gương mẫu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Sau thời gian tích cực chuẩn bị, 4 tham luận được hoàn thành từ các nhóm. Có tham luận được đóng tập, để tiếp tục phổ biến, quán triệt trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ. Mỗi nhóm đều đã thể hiện sự cố gắng, chỉnh chu, nội dung tham luận truyền tải nhiều thông điệp, dày công biên tập, phản ánh đúng thực trạng các đơn vị, đoàn thể từ hình thức văn bản giấy để đọc chuyển sang xây dựng tham luận bằng hoạt cảnh, đầu tư sâu, nhiều người tham gia; video clip, slide… rất sinh động, lôi cuốn, thể hiện khả năng không chỉ về chuyên môn, nghiệp vụ mà lĩnh vực công nghệ thông tin cũng rất am hiểu, chuyên nghiệp. Các tham luận đều tập trung làm rõ giá trị lý luận và thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức cách mạng, đủ năng lực, tiên phong, gương mẫu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, trong từng lĩnh vực công tác của ngành KSND; chỉ ra được những hạn chế, tồn tại trong cán bộ, đảng viên; đề xuất những biện pháp hiệu quả để khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm; thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Từ đơn vị ở lĩnh vực Hình sự, dân sự, hành chính; công tác tham mưu, tổng hợp, hậu cần, thanh tra hay tổ chức cán bộ, chi đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cơ quan… Theo kế hoạch thì buổi Tọa đàm được tổ chức vào giữa tháng 10, tuy nhiên vì nhiều lý do khách quan nên ngày 15/11/2022 mới thực hiện được. Tọa đàm diễn ra vào thời điểm cuối năm, việc tổng kết, đánh gía, báo cáo tăng lên nhiều lần cũng phần nào ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị, đầu tư cho chất lượng tham luận của các nhóm chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
Từ nội dung tham luận, Ban Tổ chức dự thảo 12 câu hỏi xoay quanh nội dung tham luận để khắc họa, nhằm làm rõ, làm sâu sắc thêm từng tham luận, gửi trước cho các nhóm. Với những câu hỏi dành cho từng nhóm vấn đề, như: Đồng chí hãy cho biết những giải pháp của Chi bộ để phòng, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng tại đơn vị mình? với vai trò là Bí thư Chi bộ, hãy cho biết thời gian qua đồng chí đã chỉ đạo thực hiện việc nêu gương như thế nào đối với cán bộ, đảng viên tại Chi bộ? Đồng chí nêu vai trò của công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên? Ngoài ra còn có một số câu hỏi dành riêng cho đảng viên: Theo đồng chí những vấn đề gì chưa tiết kiệm, còn lãng phí trong hoạt động của cơ quan, đơn vị? Trong giai đoạn hiện nay, để việc nêu gương đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thì mỗi cán bộ, đảng viên cần làm gì? Đồng chí có ý kiến gì về việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan?... Đây thật sự là những câu hỏi rất thực tế, gần gũi và gắn với công việc ở từng đơn vị. 
Tại buổi tọa đàm, Ban Tổ chức phối hợp với đại biểu cấp trên lựa chọn 02 nhóm có tham luận xuất sắc để đề nghị Bí thư Đảng ủy Viện KSND tỉnh tặng Giấy khen. Đó là tham luận của nhóm Văn phòng, Tổ chức, Thanh tra và nhóm Phòng 1, 2, 7, 8.
Theo đồng chí Bùi Quang Nhựt, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Tọa đàm với nội dung như đã diễn ra tại Viện KSND tỉnh Bình Định là một hình thức mới, là một bước nâng cao hơn hình thức sinh hoạt chuyên đề của chi bộ bởi trước đây gói gọn trong 1 chi bộ gồm trên dưới 10 đảng viên tham dự. Nay được mở rộng hơn. Thành công của buổi Tọa đàm đã thể hiện quyết tâm của Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bình Định. Đồng chí đánh gía cao sự chuẩn bị chu đáo, đầu tư về hình thức, ứng dụng công nghệ thông tin. Tọa đàmlà dịp để các đơn vị, tổ chức, đoàn thể, cán bộ, đảng viên nhìn nhận lại mình, mạnh dạn đề xuất ý kiến xây dựng ngành. Đây cũng là một kênh để Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bình Định tham khảo để từ đó có nhìn nhận tổng quát hơn về bức tranh toàn cảnh của ngành; đưa ra những gợi ý; những cách làm sáng tạo hơn; để Ngành KSND tỉnh Bình Định vững mạnh hơn. Đáng tiếc nhất là chủ trương này mới chỉ triển khai thực hiện ở các đơn vị cấp tỉnh. Hy vọng với lần tọa đàm sau, với sự tham gia của các đơn vị cấp huyện thì nội dung tọa đàm sẽ phong phú hơn, thể hiện thêm nhiều khía cạnh hơn. Tọa đàmđã bám sát theo kế hoạch của Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, từ đó cán bộ, đảng viên rút ra mình học được gì, làm theo gì và nêu gương gì theo Bác; đã mang lại hiệu qủa cao, đạt mục đích mà Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bình Định đặt ra là “hiến kế” các sáng kiến, giải pháp công tác để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, cũng là xây dựng NgànhKSND tỉnh Bình Định trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tới. Nếu các tổ chức cơ sở đảng trong Khối Nội chính, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh làm được với hình thức này thì cán bộ, đảng viên trong Khối sẽ học tập, làm theo Bác sát hơn, thiết thực hơn, hiệu quả hơn./.
Một số hình ảnh của Tọa đàm
 
 
 
 
 
 
 
                                                                                 Hoàng Huynh Thủy

 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,724,266 lượt

Số người online:8,485 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn