Viện KSND tỉnh Bình Định triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống ma túy năm 2020

Trong những năm qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Bình Định không ngừng gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp, người nghiện ma túy ngày càng nhiều, nghiêm trọng hơn là các đối tượng phạm tội thường nhằm vào thành phần là học sinh, sinh viên… số người nghiện ngày càng trẻ hóa và đang có xu hướng lan rộng đến tận vùng sâu, vùng xa.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, ngành KSND tỉnh Bình Định đã thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra hàng trăm vụ án, ban hành cáo trạng đề nghị truy tố hàng trăm bị can phạm tội về ma túy ra trước Tòa án để xét xử theo quy định của Bộ luật hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự. Riêng năm 2019, Viện KSND hai cấp tỉnh Bình Định đã thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra 40 vụ/56 bị can. Qua đó, đã góp phần tích cực vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, làm trong sạch môi trường sống, môi trường thu hút đầu tư, tạo đà cho phát triển kinh tế, đời sống văn hóa tinh thần của người dân tỉnh Bình Định.

 

Quang cảnh một Phiên tòa xét xử tội phạm mua bán trái phép chất ma túy.

 

Ngày 23/3/2020, Viện KSND tỉnh Bình Định đã ban hành Kế hoạch số 476/KH-VKSBĐ đến Viện kiểm sát hai cấp để tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh với các nội dung:

 

- Viện KSND hai cấp tỉnh Bình Định tập trung tuyên truyền sâu rộng tác hại của tệ nạn ma túy, chủ trương, đường lối của Đảng về tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, các quy định của pháp luật về đấu tranh phòng, chống ma túy.

 

- Chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra và các Cơ quan được giao tiến hành một số hoạt động điều tra tội phạm về ma túy để nắm chắc, đầy đủ các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố có liên quan đến tội phạm về ma túy; kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết, đề ra yêu cầu xác minh, phân loại xử lý kịp thời, đúng thời hạn, đạt tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến tội phạm ma túy từ 95% trở lên. Đối với những vụ án đã khởi tố đang điều tra thì cần đôn đốc đẩy nhanh tiến độ điều tra, thu thập chứng cứ làm rõ hành vi phạm tội của bị can trong vụ án.

 

- Trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử các vụ án ma túy cần quan tâm tăng cường nâng cao chất lượng, nhất là các vụ án lớn, phức tạp, nhiều bị can được dư luận quan tâm; thực hiện đồng bộ các giải pháp chống oan, sai và chống lọt tội phạm; tăng cường hoạt động thực hành quyền công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra, bảo đảm việc khởi tố, điều tra, truy tố đúng trình tự quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại Tòa án, bảo vệ quan điểm truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đề xuất mức hình phạt tương xứng với hành vi của người phạm tội để vừa đảm bảo tính răn đe của pháp luật, bảo đảm tính giáo dục và phòng ngừa chung. Qua công tác tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử các vụ án ma túy, cần chú ý phát hiện những kẽ hở, thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý Nhà nước nói chung để ban hành kiến nghị đối với các cơ quan có thẩm quyền quản lý, tổ chức rút kinh nghiệm và khắc phục kịp thời, từ đó đưa ra các biện pháp đấu tranh phòng, chống hiệu quả đối với tội phạm về ma túy.

 

- Phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp để tham gia kiểm sát đầy đủ các phiên họp, xét Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm đúng đối tượng, kiên quyết không đồng ý với các trường hợp không đảm bảo về thủ tục pháp lý. Thông qua công tác này cũng cần tập hợp những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn để kiến nghị đến các cơ quan chức năng khắc phục, rút kinh nghiệm kịp thời hoặc sửa đổi, bổ sung quy định cho phù hợp.

 

- Công tác kiểm sát việc chấp hành pháp luật tại các Nhà tạm giữ, Trại tạm giam, Trại giam cần chú ý đến các biện pháp đấu tranh phòng ngừa việc đưa ma túy vào trong để sử dụng trái phép./.

 

Hoàng Yến

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,774,294 lượt

Số người online:654 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn