Chúng tôi – Nữ kiểm sát viên nơi thành phố biển

Đất nước đang trong thời kỳ đổi mới, phát triển và hội nhập, công cuộc cải cách tư pháp của tỉnh không ngừng được đẩy mạnh; thách thức cùng trách nhiệm đối với công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm của các ngành tư pháp nói chung, ngành Kiểm sát Bình Định nói riêng ngày càng lớn hơn. Trong cuộc đấu tranh đầy cam go nhưng thầm lặng ấy, có những con người mà đối với họ - lòng yêu nghề, sự trăn trở, tinh thần trách nhiệm trong công việc luôn là ưu tiên hàng đầu; hoàn thành trọng trách, nhiệm vụ trong mọi điều kiện, hoàn cảnh kể cả hy sinh lợi ích cá nhân, phấn đấu vì những mục tiêu theo “nghề” đã chọn. Hình ảnh những nữ cán bộ kiểm sát Ngành KSND Bình Định đã và đang góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ kiểm sát trong lòng nhân dân.

Khi bước chân vào nghề, dường như ai cũng nhận ra Kiểm sát là một nghề hết sức vất vả, khó khăn và có phần nguy hiểm, đặc biệt đối với phái nữ. Mặc dù vậy, toàn Ngành nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng đội ngũ nữ Kiểm sát viên ngày tăng lên, không chỉ trẻ hóa về độ tuổi họ còn thể hiện năng lực, bản lĩnh, năng động, sáng tạo và sự cống hiến không kém gì so với các nam Kiểm sát viên đồng nghiệp để rồi những bóng hồng thầm lặng ấy đã góp sức không nhỏ vào thành tựu của ngành Kiểm sát Việt Nam.

 

 

Những năm gần đây, tỷ lệ nữ tham gia vào công tác chính trị, công tác lãnh đạo quản lý trong ngành KSND Bình Định ngày càng tăng. Nữ cán bộ Kiểm sát viên trong ngành Kiểm sát Bình Định chiếm khoảng 43%; riêng tỷ lệ Kiểm sát viên 2 cấp chiếm 34%; số Kiểm sát viên trải khắp trên mọi lĩnh vực từ kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử án hình sự, kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, kinh tế, lao động, hành chính….và trải đều trong các ngạch Kiểm sát viên, từ Sơ cấp đến Trung cấp. Trong đó, không ít các nữ Kiểm sát viên đã và đang đảm trách những vai trò quản lý quan trọng trong các phòng nghiệp vụ, Viện KSND cấp huyện. 02 chị là đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, có chị đã làm đến nhiệm kỳ thứ 2. Và đặc biệt, đã có 01 nữ là Viện trưởng Viện KSND thành phố Quy Nhơn. Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, các chị còn khắc phục khó khăn, tích cực tham gia học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ,  đến nay toàn ngành có 21/50 chị đã tốt nghiệp thạc sĩ chủ yếu chuyên Ngành Luật chiếm tỷ lệ 42%. Số lượng nữ trong quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh, cấp phòng giai đoạn 2016 - 2021 là 22 chị; giai đoạn 2021 - 2026 là 29 chị. Qua các hoạt động nghề nghiệp trong thực tế, chúng ta đều đã thấy hình ảnh các nữ Kiểm sát viên bản lĩnh, chuyên nghiệp, kinh nghiệm và giàu lòng nhân ái. Nhiều chị là chiến sĩ thi đua Ngành, Kiểm sát viên tiêu biểu được vinh danh trong toàn Ngành.

 

Ngoài những khó khăn chung của nghề thì so với các đồng nghiệp nam giới, các nữ Kiểm sát viên chúng tôi cũng không tránh khỏi những vất vả, hạn chế đặc thù do giới tính mang lại. Công việc khó khăn, trách nhiệm là vậy, lại còn là Kiểm sát viên nữ, đôi khi trong cuộc sống cũng gặp khó khăn nhất định. Làm sao để cân bằng giữa công việc và gia đình, đó là cả một sự nỗ lực phấn đấu của bản thân mỗi người. Nhất là, Kiểm sát viên sơ cấp tại các đơn vị Viện KSND cấp huyện với tính chất công việc thông khâu, từ việc đầu tư nhiều thời gian, công sức, trí tuệ trên nhiều lĩnh vực công việc đến những công tác  đặc thù như: kiểm sát khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện, phúc cung, ….bất kể thời gian nào, cứ phát sinh công việc là phải lên đường làm nhiệm vụ. Vào những lúc như vậy, áp lực từ gia đình là vô cùng to lớn, đòi hỏi các nữ Kiểm sát viên phải thực sự có tình yêu, niềm đam mê với nghề nghiệp và sự khéo léo để có thể thu xếp hài hòa giữa công việc chuyên môn và cuộc sống gia đình, giữ lửa cho tổ ấm gia đình để có thể thăng hoa trong nghề nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh sự khó khăn thì làm nữ Kiểm sát viên cũng có nhiều lợi thế, vì là nữ nên trong quá trình giải quyết án chúng tôi chịu khó nghiên cứu, cẩn thận, tỉ mỉ; trong công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan, đặc biệt là Cơ quan tư pháp kể cả khi tiếp công dân thì nhẹ nhàng, linh hoạt hơn nên tạo được môi trường làm việc thoải mái mà hiệu quả. Với “một trái tim nóng và cái đầu lạnh”, các nữ Kiểm sát viên khi làm việc luôn phải cố gắng tránh các biểu hiện cảm xúc bên ngoài, tự tin, bản lĩnh, tự quyết, biết cách biến những điểm yếu về giới tính thành những điểm mạnh để vận dụng vào công việc một cách khéo léo, hiệu quả. Điều đó cho thấy các nữ cán bộ, Kiểm sát viên của chúng ta đã phát huy được phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, không chỉ tích cực, chủ động, sáng tạo để có thể đảm đương được công việc xã hội mà còn duy trì được mối quan hệ gia đình bền chặt, xây dựng, vun vén một tổ ấm hạnh phúc.
Được sự quan tâm của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Viện trong công tác đào tạo, phát triển năng lực cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên nữ, tạo điều kiện để các cán bộ nữ được học tập, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp; tạo điều kiện và cơ hội để cán bộ, công chức nữ khẳng định vai trò của mình trong công tác chuyên môn và công tác quản lý, lãnh đạo. Phụ nữ Ngành kiểm sát Bình Định đã và đang nỗ lực để tự khẳng định chính mình, luôn thể hiện rõ lập trường tư tưởng, đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, sẵn sàng tiếp nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng năm chữ vàng mà Bác Hồ đã dạy người Kiểm sát viên: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.
Kỷ niệm ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam năm nay, chúng tôi, nữ Kiểm sát viên nơi thành phố biển cùng trao nhau những tình cảm thân thương nhất, cùng đoàn kết, động viên, chia sẻ, dìu dắt nhau trên hành trình bảo vệ công lý và hãy là những bông hoa ngát hương trong vườn hoa Kiểm sát.
Tố Phong – BNC VKSBĐ

 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 Tiếp

Số lượt truy cập:7,766,768 lượt

Số người online:2,324 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn