Viện KSND thành phố Quy Nhơn kiến nghị khắc phục vi phạm trong công tác xác minh điều kiện thi hành án

Vừa qua, Viện KSND TP. Quy Nhơn đã ban hành kiến nghị yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự cùng cấp có biện pháp kịp thời chấn chỉnh, khắc phục vi phạm trong công tác xác minh điều kiện thi hành án dẫn đến việc ra quyết định về thi hành án không đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, Viện KSND TP. Quy Nhơn phát hiện 02 hồ sơ thi hành án số 1359 và 1442 của Chi cục THADS TP. Quy Nhơn với nội dung bà Nguyễn Thị H.U (địa chỉ: Thôn 5, xã Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng - Nơi đăng ký thường trú: số nhà 23, đường 31/3, phường Lê lợi, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) phải trả cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam tổng số tiền nợ vay là 1.074.452.805 đồng và tiếp tục chịu khoản lãi phát sinh cho đến khi bà H.U trả hết nợ cho Ngân hàng. Căn cứ kết quả xác minh điều kiện thi hành án tại UBND phường Lê Lợi - TP. Quy Nhơn xác định “bà Nguyễn Thị H.U có đăng ký hộ khẩu thường trú ở số nhà 23, đường 31/3, phường Lê lợi, TP. Quy Nhơn, nhưng bà H.U và gia đình không có cư trú tại đây nữa, bà H.U đi khỏi địa phương đã lâu, ở đâu và làm gì chính quyền địa phương không rõ; tại địa phương bà H.U không có tài sản gì để đảm bảo thi hành án”, nên Chi cục trưởng Chi cục THADS TP. Quy Nhơn áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 44a Luật THADS ra quyết định về việcchưa có điều kiện thi hành án đối với bà Nguyễn Thị H.U.

 

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm sát hồ sơ chưa có điều kiện thi hành án, Viện KSND TP. Quy Nhơn đã tiến hành trực tiếp xác minh tại Công an phường Lê Lợi, TP. Quy Nhơn xác định bà Nguyễn Thị H.U trước đây có đăng ký hộ khẩu thường trú tại số nhà 23, đường 31/3, P. Lê Lợi, TP. Quy Nhơn, nhưng từ ngày 01/11/2019 bà H.U đã chuyển đến huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh sinh sống.

 

Theo quy định tại khoản 1, điểm b khoản 4 Điều 44 và khoản 6 Điều 44 Luật THADS thì căn cứ vào nội dung cần xác minh, Chấp hành viên phải lựa chọn và tiến hành xác minh tại cơ quan có thẩm quyền phù hợp. Tuy nhiên, Chấp hành viên chưa tiến hành xác minh tại cơ quan Công an để xác định địa chỉ của bà Nguyễn Thị H.U dẫn đến việc ra quyết định chưa có điều kiện thi hành án không đúng quy định.

 

Sau khi nhận được kiến nghị, Chi cục THADS cùng cấp đã có văn bản phúc đáp chấp nhận nội dung vi phạm mà Viện kiểm sát đã kiến nghị, đồng thời ban hành quyết định thu hồi các quyết định chưa có điều kiện thi hành án và tiếp tục thực hiện công tác thi hành án theo đúng quy định của pháp luật.

 

Việc phát hiện và ban hành kiến nghị đối với vi phạm của Chi cục Thi hành án dân sự cùng cấp thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự kiên quyết của cán bộ, Kiểm sát viên trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự, góp phần khẳng định và nâng cao vị thế của Viện Kiểm sát trong công tác này, bảo đảm cho hoạt động này được thực hiện nghiêm minh nhằm bảo vệ quyền con người, các quyền và lợi ích chính đáng của Nhà nước, của các tổ chức và công dân.

 

Ngọc Phước 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,774,405 lượt

Số người online:988 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn