Lãnh đạo VKSND huyện Vân Canh thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự

Thực hiện Chỉ thị công tác kiểm sát năm 2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2021và nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự. Trong các ngày 08/11/2021 và ngày 22/11/2021, Tòa án nhân dân huyện Vân Canh lần lượt đưa ra xét xử vụ án hình sự đối với Đoàn Thị Liễu, phạm tội “Trộm cắp tài sản” và vụ án Lê Thị Hạnh, phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Canh thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử là ông Trần Thanh Tuyền - Kiểm sát viên, Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Canh.

Quang cảnh phiên tòa.

 

Vụ án thứ nhất: Bị cáo Lê Thị Hạnh không có rừng keo và diện tích đất tại khu vực Suối Bà Cay thuộc Suối Đá, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh. Nhưng vào các ngày 13/8/2021 và ngày 08/5/2021 bị cáo đã dùng thủ đoạn gian dối để lừa đảo bán khoảnh rừng 1 ha, keo 4 năm tuổi và chuyển nhượng đất rừng keo khoảng 1 ha cho các bị hại là ông Võ Hoàng Long và ông Võ Song Hào để chiếm đoạt số tiền 95.000.000 đồng.

 

Vụ án thứ hai: Vào khoảng 22 giờ 30 phút một ngày cuối tháng 5/2021, Đoàn Thị Liễu một mình lén lút đột nhập vào nhà Đoàn Thị Hồ, là em ruột của Liễu ở làng Hiệp Hưng, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định bằng cửa bên hông nhà. Liễu lục tủ đựng quần áo tại phòng sinh hoạt chung phát hiện số vàng để trong túi ni lông màu vàng và đã chiếm đoạt toàn bộ số vàng trên. Tổng giá trị tài sản mà Liễu đã chiếm đoạt là 89.011.000 đồng. Sau đó, Liễu bán một phần trong số vàng đã chiếm đoạt với giá 21.000.000 đồng. Số tiền này, Liễu tiêu xài cá nhân hết. Đến ngày 11/6/2021, Đoàn Thị Liễu đã đến Công an huyện Vân Canh để tự thú về hành vi phạm tội của mình.

 

Trong 02 phiên tòa này đều có Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho các bị cáo. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi, tranh luận đối với người bào chữa, luận tội, phân tích đánh giá đầy đủ nội dung của vụ án, chứng cứ buộc tội, tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo. Đồng thời đề nghị mức hình phạt đối với các bị cáo. Đề nghị của Viện kiểm sát là có căn cứ và phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

 

Trong thời gian tới, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Canh sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với Tòa án huyện tổ chức nhiều phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm, trong đó sẽ có các phiên tòa do Lãnh đạo Viện trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử. Qua đó nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên toà, hoàn thành tốt các chỉ tiêu trong Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2022./.

 

Đức Cảnh. 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,733,570 lượt

Số người online:1,913 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn