Lãnh đạo Viện KSND thành phố Quy Nhơn trực tiếp tham gia phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án dân sự

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2024 và nhằm nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự cho cán bộ, Kiểm sát viên, ngày 02/8/2024, Viện KSND thành phố Quy Nhơn đã phối hợp với TAND thành phố Quy Nhơn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”. Phiên tòa có sự tham gia của Lãnh đạo đơn vị cùng với cán bộ, Kiểm sát viên, sinh viên thực tập làm công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự tại Viện KSND thành phố Quy Nhơn.

Việc lựa chọn vụ án để tổ chức phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm đảm bảo đúng các tiêu chí quy định tại Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của Viện KSND tối cao, đó là vụ án điển hình về tranh chấp đất đai xảy ra phổ biến tại thành phố Quy Nhơn, vụ án có tính chất phức tạp, tranh chấp giữa anh, chị em trong gia đình với nhau, có Luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự.
Nội dung vụ án: Vợ chồng ông Trần Đắc Trung, bà Phạm Thị Xuân Lan được Nhà nước đền bù giải tỏa khu dân cư ngã ba Đống Đa và được giao 01 lô đất số 18Đ7 có diện tích 80m2 thuộc Khu quy hoạch dân cư B – Đảo 1 Bắc Sông Hà Thanh thuộc phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn. Vào ngày 24/12/2009, vợ chồng ông Trung lập hợp đồng chuyển nhượng giấy viết tay, không có công chứng, chứng thực cho vợ chồng ông ông Khổng Từ Mận và bà Phạm Thị Xuân Huệ lô đất 18Đ7 nói trên với giá chuyển nhượng là 780.000.000 đồng. Nguyên đơn đã giao 580.000.000 đồng cho vợ chồng ông Trung, bà Lan, vào ngày 28/12/2009. Số tiền 200.000.000 đồng còn lại, hai bên thỏa thuận đến năm 2015, khi nào Nhà nước thông báo nộp tiền sử dụng đất và các loại thuế, phí thì vợ chồng ông Trung sẽ thông báo để 2 bên đi nộp tiền. Nếu vợ chồng ông Mận nộp tiền thay thì sẽ giao bản photo các giấy biên nhận nộp tiền và số tiền còn thừa cho vợ chồng ông Trung. Sau khi vợ chồng ông Trung được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì sẽ làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho vợ chồng ông Mận theo quy định của Nhà nước. Đến năm 2015, vợ chồng ông Trung được Nhà nước thông báo nộp tiền sử dụng đất và các loại thuế, phí nhưng không báo lại cho vợ chồng ông Mận biết. Ông Mận tìm hiểu và biết đã có thông báo nên tự đi nộp thay số tiền 96.000.000 đồng tiền sử dụng đất SHS 1903/2015 vào Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam, chi nhánh Bình Định và một số khoản thuế, phí khác. Tổng cộng, vợ chồng ông Mận đã nộp thay cho vợ chồng ông Trung số tiền 196.888.000 đồng. Vợ chồng ông Mận đã thông báo về việc nộp tiền nhưng vợ chồng ông Trung không thực hiện việc chuyển nhượng đất như đã cam kết vì hiện nay giá đất đã lên cao và đòi bên mua phải trả thêm tiền nên phát sinh tranh chấp.
 
KSV Nguyễn Phạm Tố Phong - tham gia phiên tòa rút kinh nghiệm
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công tham gia phiên tòa, tác phong trang nghiêm, chuẩn mực, đã chủ động kiểm sát chặt chẽ việc chấp hành thủ tục tố tụng của Hội đồng xét xử, Thư ký và các bên đương sự. Quá trình tham gia hỏi tại phiên tòa, Kiểm sát viên đặt câu hỏi đúng trọng tâm, ngắn gọn nhằm làm rõ nội dung tranh chấp, chứng cứ vụ án và xử lý linh hoạt các tình huống phát sinh tại phiên tòa. Đồng thời, KSV còn lồng ghép việc giải thích, tuyên truyền pháp luật cho các đương sự, nhấn mạnh về tình, lý khi giải quyết các tranh chấp mà đương sự là anh, chị, em ruột trong gia đình. Việc phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử và việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng, Kiểm sát viên thể hiện tự tin, phát biểu rõ ràng, phân tích cụ thể quan điểm giải quyết vụ án của Viện kiểm sát có căn cứ và thuyết phục,  được Hội đồng xét xử chấp nhận. Căn cứ vào các quy định của pháp luật, HĐXX đã tuyên xử buộc bị đơn phải tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết…
Sau phiên toà, đơn vị đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm theo đúng quy định, trong đó tập trung đóng góp ý kiến đối với những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, qua đó rút kinh nghiệm chung đối với tất cả các cán bộ, Kiểm sát viên khi được phân công nghiên cứu hồ sơ vụ án và tham gia phiên tòa các vụ án dân sự, để nâng cao tinh thần trách nhiệm, kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự./.
Võ Phong

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:8,659,868 lượt

Số người online:991 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn