Ngày 29/12/2024, Viện KSND huyện Tuy Phước đã tham gia phiên họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng đối với Lê Văn Khương ( sinh năm 2008; trú tại thôn An Hoà 2, xã Phước An, huyện Tuy Phước), Nguyễn Đặng Thành Đoan (sinh năm 2008; trú tại thôn Đại Hội, xã Phước An, huyện Tuy Phước) và Trịnh Quốc Thuận (sinh năm 2008; trú tại thôn Cầu Mư, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá).
Toàn cảnh phiên họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng
Tài liệu hồ sơ thể hiện: tối ngày 13/6/2024 rạng sáng ngày 14/6/2024, Lê Văn Khương, Trịnh Quốc Thuận và Nguyễn Đặng Thành Đoan có hành vi bàn bạc thống nhất việc góp tiền mua ma tuý; Khương trực tiếp chuyển tiền cho Nguyễn Thành Thiên (sinh năm 2007), Thuận góp tiền mua ma tuý và cùng Đoan đi gặp Lê Nhật Đông (sinh năm 1998 tại khu phố Vân Hội 2, thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước) lấy ma tuý loại Methamphetamine và dụng cụ về để cùng nhau tổ chức sử dụng trái phép tại phòng 303 nhà nghỉ Ken thuộc thôn Ngọc Thạnh 2, xã Phước An, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.
Hành vi của Lê Nhật Đông đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự, hành vi của Thiên đã phạm vào tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý” theo điểm b và điểm c, khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự. Riêng Thuận, Khương, Đoan không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý vì thời điểm thực hiện hành vi dưới 16 tuổi, nhưng phải áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng theo quy định.
Tại phiên họp, sau khi xem xét hành vi, tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi vi phạm, nhân thân người vi phạm, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ; trên cơ sở đề nghị của Trưởng Công an huyện Tuy Phước, các ý kiến tại phiên họp và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Thẩm phán đã quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng đối với Trịnh Quốc Thuận, Lê Văn Khương và Nguyễn Đặng Thành Đoan là 12 tháng.
Biện pháp này thể hiện sự nhân văn, tiến bộ của pháp luật Việt Nam; ngoài tác dụng răn đe, biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng còn mang tính giáo dục, định hướng nghề nghiệp giúp cho các em nhận thức rõ hành vi của mình, biết ăn năn hối cải, có ý thức tu dưỡng để trở thành người công dân có ích cho gia đình, xã hội, từ đó góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại địa phương./.
Thu Hoài