Viện kiểm sát nhân dân thành phố Quy Nhơn tổ chức cuộc thi “Báo cáo án hình sự bằng sơ đồ tư duy trong giai đoạn truy tố” năm 2024

Hưởng ứng Kế hoạch số 1045/KH-VKS ngày 12/7/2024 của Viện KSND tỉnh Bình Định về việc tổ chức cuộc thi “Báo cáo án hình sự bằng sơ đồ tư duy trong giai đoạn truy tố” năm 2024, nhằm góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số chung của toàn ngành Kiểm sát nhân dân, lan tỏa phong trào áp dụng công nghệ số vào phục vụ hoạt động nghiệp vụ kiểm sát. Trong 02 ngày 24 và 26/7/2024, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Quy Nhơn đã tổ chức cuộc thi “Báo cáo án hình sự bằng sơ đồ tư duy trong giai đoạn truy tố” năm 2024.

 Tham gia Cuộc thi là 03 đội mỗi đội gồm 03 thành viên là các cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị; cuộc thi diễn ra trong 02 ngày, trong đó các đội thi phải trải qua 02 phần thi gồm: Xây dựng báo cáo án hình sự bằng sơ đồ tư duy trong giai đoạn truy tố và thuyết trình phần báo cáo án về nội dung bài thi của đội mình. Thời gian của mỗi đội thi là 240 phút (04 giờ) để nghiên cứu, tổng hợp, xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trên phần mềm Xmind; 15 phút để thuyết trình báo cáo và 10 phút để trả lời các câu hỏi do Ban Giám khảo đặt ra.

 

Đ/c Nguyễn Văn Hải – Phó viện trưởng tuyên bố khai mạc cuộc thi

 

Đề thi được xây dựng là một vụ án hình sự với gần 50 đối tượng tham gia, trong đó có 29 bị can bị Viện KSND TP. Quy Nhơn truy tố về tội “Gây rối trật tự công cộng”, “Cố ý gây thương tích” và tội “Hủy hoại tài sản”. Các đội thi đã cử thành viên thuyết trình báo cáo sơ đồ tư duy rất sôi động, mạch lạc, rõ ràng, nghiêm túc, các đội thi đã chủ động nắm chắc nội dung vụ án, đánh giá chứng cứ buộc tội, gỡ tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề xuất quan điểm giải quyết vụ án; xử lý các câu hỏi do Ban Giám khảo đưa ra. Chất lượng các sơ đồ tư duy đảm bảo theo đúng hướng dẫn của cấp trên; lựa chọn hình thức, bố cục sơ đồ tư duy phù hợp; thông tin đưa vào sơ đồ tư duy đảm bảo đầy đủ nội dung cần báo cáo; ứng dụng màu sắc, biểu tượng để nâng cao hiệu quả truyền đạt.

 

Phần thuyết trình của đội 01

 

Phần thuyết trình của đội 02

 

Phần thuyết trình của đội 03

 

Kết quả, Ban Tổ chức đã chọn ra được các đội đạt giải Nhất, Nhì, Ba và qua đó lựa chọn được nhưng thành viên tiêu biểu nhất để thành lập 02 đội tham dự cuộc thi do Viện KSND tỉnh Bình Định tổ chức vào tháng 8/2024.

 

Đ/c Nguyễn Văn Hải – Phó Viện trưởng trao giải Ba cho đội thi số 03

 

 

Đ/c Dương Văn Nhất – Phó Viện trưởng trao giải Nhì cho đội thi số 01

 

 

Đ/c Phạm Hoàng Thu Thuỷ - Viện trưởng trao giải Nhất cho đội thi số 02

 

Cuộc thi là dịp để cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong việc báo cáo án bằng sơ đồ tư duy, góp phần nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ số phục vụ công việc. Đồng thời, hình thành đội ngũ báo cáo viên của Viện Kiểm sát nhân dân TP.Quy Nhơn là những cán bộ có kỹ năng, kinh nghiệm sử dụng sơ đồ tư duy trong báo cáo án.

 

Cuộc thi diễn ra trong không khí thi đua sổi nổi, thể hiện được đoàn kết, sáng tạo của mỗi đội thi thông qua việc vẽ sơ đồ tư duy trên phần mềm Xmind. Về cơ bản sơ đồ tư duy được các đội thi tạo ra thể hiện ngắn gọn nhưng đầy đủ được nội dung của vụ án, có tính logic, dễ hiểu và trình bày đẹp mắt; đối với phần thuyết trình người báo cáo của các đội thi đã nêu rõ được nội dung vụ án và xử lý tốt được các tình huống mà ban giám khảo đặt ra.

Tập thể Lãnh đạo Viện KSND TP. Quy Nhơn trao giải cho các đội thi

 

Đồng chí Phạm Hoàng Thu Thuỷ - Viện trưởng VKSND TP. Quy Nhơn phát biểu kết luận: Cuộc thi không chỉ để lựa chọn đội tham gia dự thi ở Viện KSND cấp trên mà còn là dịp để tập thể cán bộ, Kiểm sát viên trong Cơ quan tự đào tạo, học tập và ứng dụng tốt phương pháp báo cáo bằng sơ đồ tư duy. Bế mạc cuộc thi Ban giám khảo đã đánh giá khách quan, toàn diện những ưu, khuyết điểm của các đội thi và trao giải.

 

Thông qua cuộc thi, mỗi cá nhân Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên trong Cơ quan phải nâng cao tính chủ động, sáng tạo và thực hiện hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn, đây cũng là một phần trong kế hoạch công tác trọng tâm mà Viện kiểm sát nhân dân TP. Quy Nhơn đã đề ra trong đầu năm công tác. Cuộc thi được tổ chức cũng nhằm kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân trong Cơ quan đã có thành tích xuất sắc để lan toả những sáng kiến và kinh nghiệm hay./.

Quốc Trạng

 

 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 Tiếp

Số lượt truy cập:8,659,872 lượt

Số người online:1,020 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn