Công bố Kết luận thanh tra án dân sự, hành chính tại Viện KSND huyện Tuy Phước

Thực hiện Chương trình, Kế hoạch thanh tra năm 2022 và Quyết định số 333/QĐ-VKS-TTra ngày 14/6/2022 về việc thanh tra công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính; vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật tại Viện KSND huyện Tuy Phước. Sau khi kết thúc cuộc thanh tra, chiều ngày 14/9/2022, Viện KSND tỉnh Bình Định đã công bố kết luận thanh tra tại Viện KSND huyện Tuy Phước.

Đồng chí Trần Văn Sang - Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định đã đến dự, chủ trì và chỉ đạo buổi công bố kết luận

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Dương - Chánh Thanh tra, Trưởng Đoàn Thanh tra đã thông qua toàn văn Kết luận thanh tra, qua đó nhận xét trong quá trình thực hiện công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính; vụ việc dân sự, Viện KSND huyện Tuy Phước đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, điển hình như: trong thời điểm từ ngày 01/12/2020 đến ngày 31/5/2022, tổng số vụ việc dân sự, hành chính, đơn vị đã thụ lý kiểm sát việc giải quyết là 728 vụ, việc (DS: 227, HNGĐ: 484, KDTM: 11, HC: 05), đã giải quyết 540 vụ, trong đó đã đưa ra xét xử 142 vụ, hiện còn tồn 187 vụ; đơn vị luôn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính; vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật. Quá trình kiểm sát, đơn vị đã ban hành 14 yêu cầu, đề nghị TA xác minh, thu thập thêm chứng cứ; phối hợp với Tòa án huyện xét xử 07 phiên tòa rút kinh nghiệm, trong đó Lãnh đạo Viện tham gia xét xử 03 vụ; phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức họp liên ngành để đánh giá kết quả công tác, ký kết quy chế phối hợp và chọn án rút kinh nghiệm. Năm 2022, đơn vị đã chọn khâu công tác đột phá trong lĩnh vực dân sự là “Nâng cao chất lượng và số lượng kiến nghị, kháng nghị các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, tăng cường công tác kiểm sát án tạm đình chỉ” và đã thực hiện tốt khâu công tác đột phá khi đã ban hành được 02 kiến nghị yêu cầu Tòa án khắc phục vi phạm trong việc ban hành nội dung bản án, được Tòa án chấp nhận; ban hành 05 kháng nghị phúc thẩm và được Tòa án cấp phúc thẩm xét xử, chấp nhận 03 vụ (02 vụ chưa xét xử); báo cáo Viện KSND tỉnh Bình Định kháng nghị 02 vụ, được Viện KSND tỉnh chấp nhận kháng nghị 01 vụ; tích cực phối hợp với Tòa án phục hồi, giải quyết 30 vụ án tạm đình chỉ còn tồn của những năm trước chuyển sang. Trong kỳ, đơn vị bị hủy 02 vụ (01 DS, 01 HC), có lỗi của KSV. Bên cạnh những kết quả đạt được, Kết luận thanh tra cũng đã chỉ ra những hạn chế, thiếu sót nhất định trong quá trình lập hồ sơ kiểm sát cũng như những thiếu sót khác trong từng vụ án cụ thể được thể hiện trong Kết luận thanh tra.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi thông qua kết luận, đồng chí Trần Văn Sang - Viện trưởng ghi nhận nhiều cố gắng của Lãnh đạo, KSV Viện KSND huyện Tuy Phước trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong điều kiện lực lượng KSV làm công tác trong lĩnh vực dân sự, hành chính trong đơn vị khá ít. Đồng chí cũng yêu cầu tập thể Viện KSND huyện Tuy Phước tiếp tục giữ gìn sự đoàn kết trong tập thể lãnh đạo, cấp ủy, chi bộ, đơn vị; quản lý, chỉ đạo, điều hành trên cơ sở công khai, minh bạch, dân chủ, có sự bàn bạc trong tập thể đơn vị nhưng mọi vấn đề đều phải do Lãnh đạo, Bí thư quyết định. Trên cơ sở kết luận thanh tra được công bố, Viện trưởng yêu cầu Viện KSND huyện Tuy Phước tiếp tục phát huy những ưu điểm trong thời gian qua, đồng thời tổ chức họp đơn vị để kiểm điểm và đề ra biện pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian tới. Đồng chí Viện trưởng cũng yêu cầu từng Kiểm sát viên ngoài việc tuân thủ đúng quy định của pháp luật thì còn phải chấp hành nghiêm quy định, quy chế của Ngành trong hoạt động nghiệp vụ, xây dựng hồ sơ kiểm sát... nhằm hoàn thành tốt công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực dân sự, hành chính mà Đảng và Nhà nước đã giao phó cho Ngành./.
Nhã Uyển 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:8,343,775 lượt

Số người online:4,586 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn