Viện KSND huyện Tây Sơn thực hiện có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật

Phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những chính sách quan trọng được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và cụ thể hóa bằng Luật phổ biến giáo dục pháp luật năm 2012. Trong đó quy định, công dân có quyền được thông tin về pháp luật và có trách nhiệm chủ động tìm hiểu, học tập pháp luật; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị và do Nhà nước giữ vai trò nòng cốt, bảo đảm mọi nguồn lực cần thiết.

Thực hiện Chỉ thị 32-CT/TW ngày 09 tháng 12 năm 2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; Quyết định số 621/QĐ-UBND ngày 09/11/2012 của UBND tỉnh Bình Định ban hành Kế hoạch phổ biến luật phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Bình Định, đơn vị tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đến cán bộ, đảng viên đơn vị và người dân trên địa bàn. Với các giải pháp mà Viện KSND huyện Tây Sơn đã thực hiện trong 10 năm qua đạt hiệu quả, được UBND huyện Tây Sơn đánh giá cao, các giải pháp này được trình bày tại Hội nghị hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (ngày 09/11) và tổng kết 10 năm thi hành Luật phổ biến giáo dục pháp luật.

 

Đ/c Mai Thị Thìn - KSV VKSND huyện Tây Sơn trình bày tham luận tại hội nghị

 

Viện KSND huyện Tây Sơn có 06 đồng chí là Báo cáo viên pháp luật của huyện, trong 10 năm, qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, đơn vị đã phổ biến pháp luật trực tiếp, cung cấp thông tin, hướng dẫn, giải thích pháp luật thông qua thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành; hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng thời cung cấp thông tin, hướng dẫn, giải thích pháp luật cho những người bị xử lý về hình sự như bị can, bị cáo, người đang chấp hành án hình sự, quyền bầu cử; các đương sự trong vụ án dân sự, hành chính, vụ việc thi hành án và những người khác có liên quan. Phổ biến pháp luật thông qua công tác xét xử hơn 1.225 vụ án hình sự, dân sự, hành chính tại phiên toà, với hơn 120 vụ án điểm được điều tra, truy tố, xét xử nhanh nhằm mục đích phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương và nhiều vụ án hình sự được xét xử lưu động, thu hút nhiều người dân tham dự. Qua phiên toà, nhận thức của người dân về ý thức chấp hành pháp luật, về cách ứng xử của mỗi công dân trước pháp luật được nâng lên, góp phần tăng cường hiểu biết pháp luật  của công dân trong đời sống, sinh hoạt, tác động tích cực tới việc phòng ngừa tội phạm.
Song song với thực hiện hoạt động nghiệp vụ, đơn vị phổ biến pháp luật thông qua hình thức viết bài đưa tin thông qua Trang tin điện tử của ngành Kiểm sát Bình Định và chuyên mục “Bảo vệ pháp luật” trên Đài Truyền thanh huyện. Đến nay, đã có hơn 150 tin, bài có tính thời sự và chất lượng. Đơn vị phối hợp với Đài truyền thanh huyện Tây Sơn mở chuyên mục “Bảo vệ pháp luật” phát trên sóng Đài truyền thanh huyện 02 lần/tháng. Điều này đã khẳng định cách thức, biện pháp thông tin, tuyên truyền và phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân thông qua Internet là một trong những hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật nhanh chóng, kịp thời và đạt hiệu quả cao. Hàng năm, đơn vị phối hợp với Đảng ủy các địa phương tổ chức chương trình “Xuân yêu thương”“Trung thu cho em”, 25 buổi giao lưu, tuyên truyền pháp luật và tặng quà các học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi, xây tặng 03 nhà vệ sinhcho 03 gia đình khó khăn, giúp xã Vĩnh An - là xã đặc biệt khó khăn sớm đạt tiêu chí về vệ sinh môi trường, kịp thời giải đáp những vướng mắc, hoà giải những tranh chấp trong nội bộ nhân dân ngay từ cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở nông thôn, nâng cao tiêu chí tiếp cận pháp luật, tạo môi trường ổn định để địa phương hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển về kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới, đưa hoạt động tuyên truyền về pháp luật, về hình ảnh của Ngành kiểm sát đến tận thôn làng, nhất là vùng sâu, vùng xa.
Hàng năm, đơn vị phối hợp với Chi đoàn cơ quan đã tổ chức mô hình “Phiên tòa giả định”, mô hình này đã được đồng chí Phạm Dân - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Định đánh giá cao, có hiệu quả và chọn là 01 trong 02 mô hình đẩy mạnh thực hiện trong thời gian đến. Trong 10 năm, đơn vị đã phối hợp thực hiện 15 phiên tòa giả định tại tất cả các Trường THPT, trụ sở Huyện đoàn và trụ sở các xã có tình hình vi, tội phạm bất ổn trên địa bàn theo từng năm như: thị trấn Phú Phong, các xã: Tây Giang, Bình Hòa, Bình Nghi, Tây Vinh… về các tội phạm như: vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, các tội phạm về ma túy; đặc biệt năm 2022, chi đoàn đã phối hợp với xã Đoàn Bình Nghi tổ chứcphiên tòa giả định về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Với phiên tòa giả định, hình thức, nội dung vụ án sinh động, hấp dẫn, trọng tâm phiên tòa đi sâu, làm rõ những quy định của pháp luật nên đã lôi cuốn người xem. Hiệu ứng sau phiên tòa giả định là việc người dân tiếp tục truyền miệng làm cho nó lan tỏa dần vào cộng đồng, phát huy tác dụng rộng rãi. Phiên tòa giả định không chỉ tác động trực tiếp đến đối tượng dự xem mà còn tác động gián tiếp đến các tầng lớp Nhân dân, hiệu quả của công tác tuyên truyền bằng hình thức phiên tòa giả định là rất lớn.
 
Đ/c Mai Thị Thìn - KSV VKSND huyện Tây Sơn được UBND huyện Tây Sơn tặng Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm triển khai Luật PBGDPL
Các giải pháp nâng cao chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật góp phần phòng ngừa hiệu quả vi phạm pháp luật, tội phạm mà Viện KSND huyện Tây Sơn đã thực hiện trong 10 năm qua đạt hiệu quả, được hội nghị đánh giá cao về hình thức, nội dung tuyên truyền và đội ngũ Báo cáo viên pháp luật của đơn vị. Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của đơn vị đã làm chuyển biến đáng kể nhận thức, nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên, đồng bào dân tộc thiểu số... Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đơn vị đã góp phần giúp các xã, thị trấn đạt đạt tiêu chí về vệ sinh môi trường và tiêu chí “xã đạt chuẩn tiếp cận” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã đạt chuẩn nông thôn mới, hướng đến đạt tiêu chí tiếp cận pháp luật trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao (Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 08/3/2022) và “huyện đạt chuẩn tiếp cận pháp luật” trong tiêu chí Hệ thống chính trị - An ninh trật tự - Hành chính công thuộc Bộ tiêu chí quốc về huyện nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 (Quyết định số 320/QĐ-TTg ngày 08/3/2022), góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tại địa phương. Hội nghị đã tặng giấy khen cho 07 tập thể và 09 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm triển khai Luật PBGDPL, trong đó, đồng chí Mai Thị Thìn - KSV sơ cấp Viện KSND huyện Tây Sơn, Báo cáo viên pháp luật được UBND huyện tặng Giấy khen./.
Mai Thìn

 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,757,830 lượt

Số người online:3,809 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn