Viện KSND thành phố Quy Nhơn tăng cường xử lý tội phạm mang tính chất băng nhóm

Trong thời gian gần đây, tình hình tội phạm về hành vi gây mất an ninh trật tự, trong đó có hành vi gây rối trật tự công cộng do các băng nhóm đông người diễn ra trên địa bàn TP. Quy Nhơn đang là vấn đề gây lo lắng trong dư luận, ảnh hưởng đến trật tự trị an tại địa phương. Việc kịp thời đưa ra xét xử những vụ án này là yêu cầu cấp thiết của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Để đáp ứng yêu cầu trên, trong thời gian ngắn, TAND thành phố Quy Nhơn đã đưa ra xét xử 03 vụ án,gồm vụ án Võ Ngọc Hậu và đồng phạm (25 bị cáo) phạm tội Gây rối trật tự công cộng, Cố ý gây thương tích, Cố ý làm hư hỏng tài sản; vụ án Phan Thanh Hồng và đồng phạm (22 bị cáo) phạm tội Gây rối trật tự công cộng; vụ án Trần Văn Nghĩa và đồng phạm (30 bị cáo) phạm tội Gây rối trật tự công cộng. Đây là các vụ án có đông bị cáo tham gia, hành vi của các bị cáo mang tính chất manh động, liều lĩnh, gây tâm lý hoang mang và bất bình trong quần chúng nhân dân, chính quyền địa phương tại những khu vực xảy ra hành vi phạm tội đã có văn bản yêu cầu xử lý nghiêm hành vi của các đối tượng này.

Điển hình: sáng ngày 25/01/2024, TAND thành phố Quy Nhơn đã đưa ra xét xử 25 bị cáo gồm Võ Ngọc Hậu, Nguyễn Cảnh Tâm, Nguyễn Anh Phi, Nguyễn Ngọc Quang, Nguyễn Thanh Thái, Hoàng Nguyễn Gia Phú, Nguyễn Nam Hải, Lâm Thanh Duy, Trần Thành Tài, Nguyễn Văn Như, Trần Hữu Thịnh, Lê Bảo Tuấn, Lê Văn Chiến, La Gia Huy, Nguyễn Hoàng Đô, Ngô Văn Tài, Nguyễn Anh Ty, Phạm Gia Huy, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Phan Ngọc Bảo Quyên, Thới Gia Nguyễn, Lê Anh Vũ, Lê Diệp Lâm phạm các tội “Gây rối trật tự công cộng”, “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 2 Điều 318và khoản 1 Điều 178 BLHS.
Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên toà xét xử vụ án Võ Ngọc Hậu và đồng phạm
Theo Cáo trạng, xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, các bị cáoVõ Ngọc Hậu, Nguyễn Cảnh Tâm đã lôi kéo, rủ rê nhiều bị cáo khác sử dụng hung khí nguy hiểm như mác, rựa, dao, kiếm, đá, điều khiển xe mô tô đi dạo qua các tuyến đường trong nội thành thành phố Quy Nhơn la hét, rượt đuổi đánh nhóm thanh niên khác, đập phá xe mô tô làm hư hỏng tài sản, gây mất trật tự trên các tuyến đường nội thành, đặc biệt là khu dân cư ở phường Trần Hưng Đạo, TP. Quy Nhơn vào tháng 01/2021. Sau đó, các bị cáo nhiều lần tiếp tục khiêu khích lẫn nhau và tìm đánh trả thù nhau vào các ngày 04/02, 16/02, 01/03, 04/3/2021 gây mất an nình trật tự trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, làm quần chúng nhân dân hoang mang, lo sợ, làm xấu hình ảnh của thành phố Quy Nhơn trong mắt khách du lịch.
Sau khi xem xét hồ sơ vụ án, căn cứ vào lời khai của các bị cáo và kết quả tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các đối tượng cầm đầu gồm Võ Ngọc Hậu 32 tháng tù; Nguyễn Cảnh Tâm 36 tháng tù và 23 bị cáo khác từ 18-36 tháng tù; tổng cộng hơn 56 năm tù cho các đối tượng về các tội “Gây rối trật tự công cộng”, “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.
Trước đó, trong các ngày 06-07/12/2023, TAND thành phố Quy Nhơn cũng đã mở phiên toà xét xử vụ án Trần Văn Nghĩa và đồng phạm (30 bị cáo) phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”. Kết quả, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 30 bị cáo với tổng cộng gần 64 năm tù. Việc tuyên phạt những bản án nghiêm khắc đối với những đối tượng trên nhằm góp phần răn đe, ngăn chặn và phòng ngừa tội phạm đạt hiệu quả.
 
Kiểm sát viên trình bày Luận tội tại phiên toà xét xử vụ án Trần Văn Nghĩa và đồng phạm
Trong công tác điều tra, truy tố, xét xử đối với các vụ án phức tạp, có đông bị can/bị cáo, Kiểm sát viên Viện KSND thành phố Quy Nhơn được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử đều thực hiện số hoá hồ sơ vụ án và xây dựng sơ đồ tư duy để báo cáo án cho Lãnh đạo Viện ngay từ giai đoạn xác minh tin báo. Qua việc áp dụng sơ đồ tư duy, Kiểm sát viên hệ thống được toàn bộ các thủ tục tố tụng, các tài liệu, chứng cứ, nắm chắc diễn biến nội dung vụ án, Lãnh đạo Viện nắm bắt nội dung một cách dễ dàng hơn so với việc đọc hoặc nghe báo cáo bằng văn bản và đưa ra quyết định giải quyết một cách nhanh chóng, chính xác. Đặc biệt, việc xây dựng sơ đồ tư duy đối với các vụ án có đông bị can giúp Kiểm sát viên phân hoá và có góc nhìn tổng quan hành vi, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, đặc điểm nhân thân của từng bị can để có thể đưa ra mức đề nghị hình phạt phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi nguy hiểm cho xã hội và đặc điểm nhân thân của từng bị cáo.
Ngoài những vụ án nói trên, trong năm 2024,đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới, với quyết tâm trấn áp mạnh mẽ với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm có tổ chức,  liên ngành tố tụng thành phố Quy Nhơn đang tiếp tục điều tra xử lý nhiều vụ án gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích mang tính chất băng nhóm, có vụ việc có sự tham gia của hơn 100 đối tượng, trong đó phần lớn là các đối tượng thanh thiếu niên nhằm triệt xóa các băng nhóm tội phạm ngay từ khi mới manh nha hình thành, không để băng nhóm tội phạm hoạt động lộng hành, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, góp phần đảm bảo cho nhân dân vui Tết, đón xuân an toàn, hạnh phúc./.
Mỹ Hạnh

 

 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:8,343,772 lượt

Số người online:4,358 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn