Đoàn viên, thanh niên Viện KSND thị xã Hoài Nhơn tham gia phiên tòa giả định phòng, chống ma túy

Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024 và chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), sáng ngày 17/3/2024, đoàn viên, thanh niên Viện KSND thị xã Hoài Nhơn đã tham gia phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma tuý do Thị đoàn Hoài Nhơn, Chi đoàn các cơ quan Thị xã phối hợp cùng Đoàn phường Tam Quan Bắc tổ chức. Phiên tòa thu hút hơn 200 thanh thiếu niên trên địa bàn tham dự.

Trong điều kiện hiện nay, thanh thiếu niên có nhiều cơ hội học tập, phát triển. Tuy nhiên, có một bộ phận không ý thức được trách nhiệm của bản thân đối với gia đình và xã hội, thích sống hưởng thụ, bị ảnh hưởng xấu từ các trang mạng xã hội, sa vào tệ nạn, nhất là ma túy. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn, số bị can, bị cáo trong các vụ án ma túy là thanh thiếu niên chiếm tỷ lệ cao, chủ yếu rơi vào các thanh niên có nghề nghiệp không ổn định, có trình độ học vấn thấp. Nhận thức được mức độ nghiêm trọng của vấn đề này, Thị đoàn Hoài Nhơn đã phối hợp với Chi đoàn các cơ quan thị xã, Đoàn phường Tam Quan Bắc tổ chức buổi tuyên truyền về “Phòng, chống ma túy trong đoàn viên, thanh niên” thông qua hình thức phiên tòa giả định.

Quang cảnh phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định lần này được lấy nội dung từ một vụ án có thật xảy ra trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 251 Bộ luật Hình sự. Ban Tổ chức đã xây dựng kịch bản công phu, kỹ lưỡng và phân công đoàn viên tham gia đóng các vai của Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan... Hành vi phạm tội và diễn biến phiên toà được tái hiện một cách sinh động, dễ hiểu, đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định đã thu hút sự theo dõi đông đảo của thanh thiếu niên tại địa phương. Kết thúc phiên tòa là phần giao lưu hỏi - đáp giữa Ban Tổ chức với đoàn viên, thanh niên phường Tam Quan Bắc nhằm cung cấp thêm kiến thức, động viên, khích lệ thanh thiếu niên trên địa bàn tích cực tìm hiểu, học tập, nâng cao hơn nữa sự hiểu biết về pháp luật nhất là đối với các loại tệ nạn xã hội nói chung cũng như tệ nạn ma túy nói riêng. 
 
Ban Tổ chức phiên tòa giả định chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn viên, thanh niên phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn
Đây là hoạt động bổ ích nhằm tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến cho thanh thiếu niên hiểu biết về pháp luật; nâng cao ý thức trách nhiệm của công dân; xây dựng lối sống đẹp, lành mạnh, ngăn ngừa, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Đồng thời, cũng là cơ hội để đoàn viên, thanh niên Viện KSND thị xã Hoài Nhơn có điều kiện rèn luyện kỹ năng những cần thiết nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao./. 
Đinh Xuân Quang

 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,780,749 lượt

Số người online:2,464 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn