Kinh nghiệm tự đào tạo của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định trong công tác Kiểm sát thi hành án Dân sự - Hành chính

Kiểm sát thi hành án Dân sự - Hành chính là một trong các công tác thực hiện chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát nhân dân được quy định trong Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân, Luật Thi hành án Dân sự, Luật Tố tụng Hành chính. Để thực hiện tốt chức năng này, yêu cầu Kiểm sát viên trong quá trình kiểm sát phải phát hiện được các vi phạm của Toà án, cơ quan Thi hành án dân sự, Chấp hành viên, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thi hành án dân sự, thi hành án hành chính, từ đó kịp thời kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, nhằm đảm bảo hoạt động thi hành án dân sự, hành chính đúng pháp luật.

Viện KSND tỉnh Bình Định dự Hội nghị tập huấn công tác kiểm sát THADS, hành chính sáng ngày 26/10/2021.

 

Tuy nhiên, với số lượng và tính chất vụ việc thi hành án dân sự, hành chính  ngày càng nhiều và phức tạp. Đặc biệt là thi hành án trong việc thu hồi tài sản tham nhũng, tài sản cho Nhà nước, tài sản liên quan đến các tổ chức tín dụng; việc cưỡng chế, kê biên quyền sử dụng đất; việc thi hành bản án, quyết định của Toà án về vụ án hành chính có liên quan đến trách nhiệm của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân.. đòi hỏi cán bộ, kiểm sát viên làm công tác Kiểm sát thi hành án Dân sự - Hành chính bên cạnh sự cố gắng, nổ lực, cần phải vững nghiệp vụ, mới có thể thực hiện tốt vai trò, chức năng kiểm sát.

 

Trước yêu cầu mới, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đã xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, kiểm sát viên, trong đó có cán bộ, kiểm sát viên Kiểm sát thi hành án Dân sự - Hành chính là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết hàng đầu cần tập trung thực hiện, trong nhiệm vụ công tác hàng năm của đơn vị.

 

Trong hai năm (từ 1/10/2020- 8/2021), trên lĩnh vực Kiểm sát thi hành Dân sự - Hành chính, Viện KSND tỉnh Bình Định đã đạt được một số kết quả sau:

 

 Thụ lý kiểm sát 17.253 việc/ 2.997,2 tỷ đồng (trong đó số thụ lý mới 12.151việc/1.347,3 tỷ đồng). Đã kết thúc thi hành án 11.751việc/ 850 tỷ đồng trên tổng số 14.470 việc/ 1.722,7 tỷ đồng có điều kiện thi hành (đạt tỷ lê.81,2%vế số việc và 49,3% về số tiền). Trong đó số thi hành xong 11.520 việc /809,5 tỷ đồng.

 

Thụ lý, kiểm sát 18 vụ thi hành án hành chính. Đã thi hành 6 việc. Hiện đang tiếp tục kiểm sát việc theo dõi 12 việc.

 

Qua  kiểm sát, đã ban hành 32 kiến nghi đối với cơ quan thi hành án dân sự, Tòa án cùng cấp với nhiều dạng vi phạm. Tất cả các kiến nghị đều được đơn vị bạn chấp nhận khắc phục vi phạm.

 

Kết quả trên là thành quả của sự nỗ lực không ngừng của tập thể Lãnh đạo cũng như cán bộ Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát thi hành án dân sự-Hành chính.

 

Để nâng cao trình độ cũng như kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ KSV làm công tác KS Thi hành án Dân sự- hành chính, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định không ngừng cải tiến các phương thức đào tạo, bồi dưỡng. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đã thực hiện một số biện pháp và phương thức đào tạo có hiệu quả, chất lượng, phù hợp với tổ chức hoạt động của ngành kiểm sát và được cán bộ kiểm sát viên trong ngành hưởng ứng  như sau:

 

Thứ nhất:  Kiện toàn bộ máy làm việc, thực hiện chuyên trách nghiệp vụ. Phân công nhiệm vụ chặt chẽ và thống nhất ở cả hai cấp. Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu.Phát huy năng lực, sở trường của từng cán bộ, kiểm sát viên. Bên cạnh việc bản thân mỗi cán bộ, làm công tác kiểm sát thi hành án dân sự - hành chính thường xuyên trau dồi đạo đức, tác phong, bản lĩnh nghề nghiệp, thì Lãnh đạo Viện, Phòng luôn quan tâm và có sự đánh giá chính xác về năng lực của từng cán bộ, kiểm sát viên, kịp thời phát huy được những điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, phân công, phân nhiệm hợp lý, tạo tiền đề để cán bộ, kiểm sát viên phát huy được nội lực bản thân, thực hiện tốt nhiệm vụ công tác đang đảm trách .

 

Thứ hai, Coi trọng công tác đào tạo đặc biệt là đào tạo tại chỗ. Thực hiện phương châm "cầm tay chỉ việc", phân công Kiểm sát viên có kinh nghiệm kèm cặp, hướng dẫn Kiểm sát viên mới, Kiểm sát viên kèm cặp, hướng dẫn Chuyên viên, Kiểm tra viên trong công tác nghiệp vụ và gắn với trách nhiệm của người hướng dẫn. Hàng tháng, có nhận xét về hiệu quả công việc và trách nhiệm của người hướng dẫn và người được hướng dẫn. Quan tâm sắp xếp bố trí nhân sự đan xen giữa người có kinh nghiệm và người chưa có kinh nghiệm để đạt hiệu quả cao hơn.

 

Bên cạnh đó, thường xuyên sắp xếp, bố trí cử  Kiểm sát viên theo học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về công tác KS THA Dân sự - Hành chính do Viện KSND Tối cao tổ chức.

 

Thứ ba, Định kỳ hàng tháng, hàng quý bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ thông qua công tác tập huấn chuyên đề, các thông báo rút kinh nghiệm của Viện Kiểm sát Tối cao và Viện Kiểm sát cấp tỉnh. Nội dung tập huấn cô đọng, chỉ ra được các dạng vi phạm trong từng lĩnh vực; các vướng mắc trong áp dụng pháp luật và hướng chỉ đạo của cấp trên; Chỉ rõ các vấn đề yếu kém cần khắc phục của các đơn vị trong hoạt động kiểm sát; chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các đơn vị trong công tác phối hợp giải quyết thi hành án.

 

 Thứ tư, Thực hiện phương thức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thông qua việc tổ chức các cuộc thi nghiệp vụ dưới hình thức gameshow. Điển hình cuộc thi  " Chúng tôi là Kiểm sát viên". Với kinh nghiệm từ sự thành công của các cuộc thi trước ở lĩnh vực Hình sự, Dân sự, năm 2021,Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định tiếp tục tổ chức cuộc thi trên,  tập trung vào tìm hiểu về Luật THA Dân sự - Hành chính và Luật thi hành án Hình sư, đưa ra những tình huống pháp lý cần giải quyết, nhằm củng cố kiến thức pháp luật và kỹ năng kiểm sát, giải quyết công việc cho cán bộ, kiểm sát viên.

 

Đây là một hình thức đào tạo có tính quy mô, thu hút được nhiều đối tượng tham gia và đạt hiệu quả cao trong việc nâng cao kiến thức nghiệp vụ cho cán bộ,  kiểm sát viên trong  toàn ngành. Đồng thời là hình thức tuyên truyền kiến thức pháp luật, về ngành kiểm sát trong nhân dân. Đồng thời, với hình thức gameshow, cuộc thi cũng tạo không khí sôi động, đoàn kết, nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, KSV, công nhân viên của đơn vị.

 

Với việc áp dụng nhiều biện pháp có tính thực tiễn cũng như đổi mới trong phương thức đào tạo, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đã từng bước kiện toàn đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên làm công tác Kiểm sát thi hành án Dân sự - Hành chính, xây dựng  được đội ngũ Kiểm sát viên "vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật" thực hiện tốt vai trò, chức năng kiểm sát của ngành Kiểm sát nhân dân../. 

 

Nguyễn Thị Phương Thảo

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,780,380 lượt

Số người online:1,010 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn