Lãnh đạo Viện KSND huyện Vân Canh trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án hình sự

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023 và thực hiện chỉ tiêu của ngành kiểm sát về việc phân công Lãnh đạo Viện trực tiếp THQCT, kiểm sát xét xử vụ án hình sự. Ngày 13/3/2023, Viện KSND huyện Vân Canh phối hợp với Tòa án Nhân dân huyện Vân Canh tổ chức xét xử đối với vụ án: Lương Văn Hùng, So Minh Hiếu và Đinh Ngọc Huy - về tội “Trộm cắp tài sản” theo Khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đối với vụ án là đồng chí Trần Thanh Tuyền – Phó Viện trưởng VKSND huyện Vân Canh.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã kiểm sát chặt chẽ thủ tục tố tụng, việc chấp hành pháp luật của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng và những người tham dự phiên tòa; chuẩn bị kỹ đề cương xét hỏi, tranh luận, đối đáp đầy đủ, thuyết phục để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo. Phần tranh luận, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá được tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội mà các bị cáo thực hiện, đặc điểm nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Viện kiểm sát đề nghị mức hình phạt đối với các bị cáo So Minh Hiếu từ 09 – 12 tháng tù, Đinh Ngọc Huy từ 06 – 09 tháng tùLương Văn Hùng từ 03 – 06 tháng tù. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt cácbị cáo mức hình phạt phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát. Bả nán tuyên mức án đối với các bị cáo phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội do các bị cáo đã gây ra, thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật.

 

Đ/c Trần Thanh Tuyền – Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Vân Canh THQCT và KSXX
 
Trước đó, trong giai đoạn truy tố, trên tinh thần Chỉ thị 01/CT-VKSTC ngày 02/12/2022 về Công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2023, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đơn vị, đồng chí Trần Thanh Tuyền đã báo cáo án bằng sơ đồ tư duy đối với vụ án này.
 
Sơ đồ tư duy được thực hiện trên ứng dựng Xmind

 

Xác định đây là vụ án phức tạp, có nhiều đồng phạm, các bị cáo phạm tội nhiều lần, tuy không có sự cấu kết chặt chẽ, phân công vai trò của đồng phạm, các bị cáo đều là người thực hành, do đó việc xây dựng sơ đồ tư duy đối với vụ án nàyđã giúp cho KSV hệ thống được toàn bộ các thủ tục tố tụng, các tài liệu, chứng cứ, nắm chắc nội dung vụ án. Hỗ trợ tốt cho KSV trong việc báo cáo án, đề xuất quan điểm giải quyết vụ án đến lãnh đạo Viện.
 
Thông qua hoạt động xây dựng sơ đồ tư duy trong báo cáo án và trực tiếp THQCT và KSXX tại phiên tòa, Lãnh đạo Viện góp phần hoàn thành chỉ tiêu công tác của đơn vị đặt ra và cũng đó là hình thức đào tạo trực tiếp, thiết thực nhằm nâng cao trình độ, năng lực nghiệp vụ cho Kiểm sát viên, Chuyên viên tại đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng báo cáo án, xét xử vụ án hình sự tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp./. 
Kim Dung

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,779,670 lượt

Số người online:4,005 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn