Kết đắng của kẻ mù quáng, mơ hồ chính trị

Ngày 14/3/2023, kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bình Định đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Tài (SN 1986) 06 năm tù và bị cáo Huỳnh Tiến (SN 1952) 02 năm tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Bị cáo Huỳnh Tiến, bị cáo Huỳnh Tài tại phiên tòa

Theo cáo trạng, vào ngày 11/6/2019 Huỳnh Tài (trú Hoài Nhơn, Bình Định) làm hồ sơ xin tham gia tổ chức phản động, khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” và được tổ chức kết nạp làm thành viên và công nhận là “Đại biểu Quốc hội khóa I”. Đến tháng 7/2019, Huỳnh Tài lôi kéo và hướng dẫn Huỳnh Tiến (là cha ruột của Tài) làm hồ sơ xin tham gia tổ chức. Quá trình tham gia tổ chức, Huỳnh Tài đã thu thập thông tin cá nhân của 73 người để tham gia, đăng ký “trưng cầu dân ý” gửi cho tổ chức ủng hộ Đào Minh Quân làm “Tổng thống” Đệ tam Việt Nam Cộng hòa (Đoàn Minh Quân là “Thủ tướng” tự phong của tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”). Huỳnh Tài được phân công nhiệm vụ là đọc Bản dự thảo Hiến pháp từ trang 34 đến 41: Quy định về Nội các Chính Phủ và các ủy viên cấp vùng, cấp Trung ương.
Ngày 28/7/2019, sau khi được Huỳnh Tài lôi kéo, Huỳnh Tiến làm hồ sơ xin tham gia tổ chức phản động, khủng bố “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời” theo sự hướng dẫn của Huỳnh Tài, được tổ chức kết nạp làm thành viên và công nhận là “Đại niểu Quốc hội khóa I”. Y đã nhiều lần tham gia cuộc họp và phát biểu thảo luận góp ý trong các cuộc họp trực tuyến với các thành viên tổ chức “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời”.
Tại phiên tòa, quá trình thẩm vấn công khai, hai bị cáo Huỳnh Tài và Huỳnh Tiến đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố, các bị cáo đã tỏ ra ăn năm hối cải, chỉ vì mơ hồ về chính trị và tin vào những “bánh vẽ”, lợi ích cá nhân được tổ chức phản động lôi kéo, hứa hẹn ban cho, nên các bị cáo Huỳnh Tài, Huỳnh Tiến tham đã gia tổ chức này một cách mù quáng; đi ngược lợi ích quốc gia, dân tộc ngay trên quê hương cách mạng anh hùng.
Trên cơ sở đánh giá toàn bộ chứng cứ và trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên giữ quyền công tố Nhà nước tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Tài 06 năm tù, bị cáo Huỳnh Tiến 02 năm tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo quy định tại khoản 2 Điều 109 Bộ luật Hình sự. Đây là cái kết đắng của sự mù quáng, mơ hồ chính trị của cha con bị cáo.
Bản án là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định tham gia vào các tổ chức phản động nhằm mục đích lật đổ chính quyền nhân dân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, sự phát triển vững mạnh của chính quyền nhân dân./.
Hoàng Phượng

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,757,790 lượt

Số người online:3,238 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn