Qua nghiên cứu bài viết: Áp dụng tình tiết “Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội” như thế nào cho đúng của tác giả Đỗ Tấn Phước, đăng trên Kiemsat.vn ngày 12/10/2018 và bài viết cùng chủ đề của tác giả Thanh Nghị đăng trên Kiemsat.vn ngày 15/10/2018. Dưới góc độ của người áp dụng pháp luật tôi có ý kiến như sau:
Con người ta đều là những nhà thám hiểm của cuộc đời, ta mang trên vai một chiếc balo mà trong đó chứa đựng những hành trang quý báu để chúng ta trưởng thành dần theo tháng năm. Như Ăng-ghen từng nói rằng "Trang bị quý nhất của con người là khiêm tốn và giản dị".
Đối với trường hợp người phạm tội là người dưới 18 tuổi xúi giục người dưới 18 tuổi khác phạm tội còn có quan điểm khác nhau về việc có áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự hay không?
Trong quá trình kiểm sát giải quyết vụ án về lĩnh vực dân sự nói chung (bao gồm giải quyết tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động) Viện KSND áp dụng các quy định của thủ tục tố tụng dân sự (thủ tục TTDS) và các văn bản Luật chuyên ngành có liên quan. Khi kiểm sát giải quyết các khiếu kiện về hành chính, Viện KSND áp dụng các quy định của thủ tục tố tụng hành chính (thủ tục TTHC). Do cùng là các thủ tục tố tụng về tư pháp nên thủ tục tố tụng dân sự và thủ tục tố tụng hành chính có nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên do tính chất đặc thù của quan hệ tranh chấp, giữa hai thủ tục tố tụng nói trên vẫn có những quy định khác nhau về những vấn đề giống nhau đòi hỏi những người tiến hành tố tụng và những người tham gia tố tụng phải phân biệt được để vận dụng, thực hiện cho đúng với quy định pháp luật hiện hành. Chúng tôi đưa ra một số nội dung khác biệt cơ bản trong thủ tục tố tục dân sự và thủ tục tố tụng hành chính (Bộ luật tố tụng dân sự và Luật tố tụng hành chính năm 2015) để bạn đọc nghiên cứu, vận dụng trong quá trình giải quyết án.
Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội (gọi tắt NQ 326) quy định về “mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án” khá cụ thể, rõ ràng. Tuy nhiên, thực tiễn áp dụng vẫn còn một số vướng mắc, chưa thống nhất về cách tính án phí trong vụ án hôn nhân và gia đình.
Chúng ta đang sống trong những ngày mùa thu tháng 9 lịch sử, trên khắp các ngả đường rợp bóng cờ hoa chào mừng ngày Quốc khánh 2/9. Thời gian đang đưa đến rất gần dấu mốc đất nước tròn 73 năm ngày Quốc khánh 2/9, cứ mỗi mùa thu Tháng Tám, cứ mỗi khi đến Tết Độc lập, những người con đất Việt vẫn không khỏi bồi hồi nhắc nhớ cho nhau về nguồn cội, về giá trị của hòa bình về lịch sử hào hùng của dân tộc. Họ, có thể là những người suốt 73 năm qua lưu giữ nguyên vẹn những kỷ niệm về ngày Tết độc lập đầu tiên, họ cũng có thể là những người trẻ sinh ra trong hòa bình chưa từng biết đến chiến tranh nhưng tất cả đều chung một niềm tự hào, xúc động mỗi khi mùa thu cách mạng lại về. Với riêng tôi, cái giây phút được tận hưởng không khí của quê hương, đất nước trong những ngày Quốc khánh đang đến gần, càng trào dâng sự xúc động, tự hào về Tổ quốc thiêng liêng.
Thông qua công tác rà soát, kiểm tra công tác kiểm sát án hình sự tạm đình chỉ trong thời gian từ 01/01/2010 đến 31/3/2018 trên địa bàn tỉnh Bình Định, nhận thấy bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác này vẫn còn một số hạn chế nhất định. Do vậy, vấn đề đặt ra cần phải có những biện pháp cụ thể, thiết thực để nâng cao chất lượng công tác kiểm sát án tạm đình chỉ trong thời gian tới là một yêu cầu hết sức quan trọng trong công tác kiểm sát. Xuất phát từ thực trạng của việc kiểm sát án tạm đình chỉ, chúng tôi nêu lên một số biện pháp cần thực hiện trong thời gian tới như sau:
Viện kiểm sát nhân dân kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Tòa án, cơ quan thi hành án hình sự, cơ quan, tổ chức được giao một số nhiệm vụ thi hành án hình sự, người có thẩm quyền, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thi hành án hình sự.
Biện pháp tư pháp là biện pháp có tính cưỡng chế do Bộ luật hình sự quy định, được áp dụng đối với người phạm tội hoặc người có hành vi nguy hiểm cho xã hội khi không có năng lực trách nhiệm hình sự. Biện pháp tư pháp có tác dụng hỗ trợ thay thế hình phạt hoặc là biện pháp có tính chất phòng ngừa, ngăn ngừa hành vi nguy hiểm cho xã hội có thể tiếp tục xảy ra.
Bộ Luật Dân sự (BLDS) năm 2015 có hiệu lực từ ngày 01/01/2017 thay thế BLDS năm 2005. Có thể thấy, một số quy định liên quan đến lãi suất cũng được sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống.
Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp
Vừa qua, Ban biên tập chương trình Truyền hình Kiểm sát nhân dân phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thực hiện 3 chương trình Truyền hình để phát sóng trên kênh ANTV và đăng tải trên website Tạp chí điện tử Kiểm sát.
Lịch công tác tuần và lịch trực nghiệp vụ từ 12/11/2018 đến 18/11/2018

Số lượt truy cập:603,675 lượt

Số người online:4,194 người

© Bản quyền thuộc Viện Kiểm Sát Nhân Dân tỉnh Bình Định 2014
© Copyright 2014 vksbinhdinh.gov.vn, All rights reserved