Qua nghiên cứu bài viết: Áp dụng tình tiết “Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội” như thế nào cho đúng của tác giả Đỗ Tấn Phước, đăng trên Kiemsat.vn ngày 12/10/2018 và bài viết cùng chủ đề của tác giả Thanh Nghị đăng trên Kiemsat.vn ngày 15/10/2018. Dưới góc độ của người áp dụng pháp luật tôi có ý kiến như sau:
Đối với trường hợp người phạm tội là người dưới 18 tuổi xúi giục người dưới 18 tuổi khác phạm tội còn có quan điểm khác nhau về việc có áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự hay không?
Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội (gọi tắt NQ 326) quy định về “mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án” khá cụ thể, rõ ràng. Tuy nhiên, thực tiễn áp dụng vẫn còn một số vướng mắc, chưa thống nhất về cách tính án phí trong vụ án hôn nhân và gia đình.
Bộ Luật Dân sự (BLDS) năm 2015 có hiệu lực từ ngày 01/01/2017 thay thế BLDS năm 2005. Có thể thấy, một số quy định liên quan đến lãi suất cũng được sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống.
Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 (BLTTHS) quy định trình tự, thủ tục tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và một số thủ tục thi hành án hình sự; nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ giữa các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng; nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng; quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng, cơ quan, tổ chức, cá nhân; hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự. Trong đó, BLTTHS có quy định sau khi kết thúc việc xét hỏi, chuyển qua phần tranh luận Kiểm sát viên trình bày luận tội.
Tội giết người (Điều 123) và Tội cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người (Điều 134) quy định trong BLHS năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) trong thực tiễn việc xác định hai tội danh này rất mong manh và tồn tại nhiều ý kiến, quan điểm và cách giải quyết khác nhau, vì vậy việc phân tích đánh giá các vấn đề cần làm rõ trong hai tội phạm này là rất cần thiết. Qua thực tiễn nghiên cứu giải quyết hai tội này cũng như các quy định của pháp luật hiện hành có thể xác định một số nội dung sau đây để nhằm phân biệt hai tội danh này bao gồm:
Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS) chúng ta vẫn hay gọi là luật hình thức, quy định về trình tự, thủ tục tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và một số thủ tục thi hành án hình sự… mà một trong những nội dung quan trọng nhất của BLTTHS đó là quy định về biện pháp ngăn chặn.
Chế tài là biện pháp áp dụng đối với chủ thể nào không xử sự đúng luật, cụ thể là không đúng như quy định của quy phạm pháp luật để đảm bảo việc tôn trọng, tuân theo pháp luật. Có nhiều loại chế tài với các mức nặng nhẹ khác nhau để áp dụng tùy vào tính chất, mức độ và các xử sự trái pháp luật.
Trong thực tiễn áp dụng pháp luật, cần phải hiểu và vận dụng đúng đắn “người lao động chính” và “người lao động duy nhất” để xem xét giải quyết hoãn chấp hành hình phạt tù theo điểm c khoản 1 Điều 67 BLHS năm 2015.
Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:646,214 lượt

Số người online:2,599 người

© Bản quyền thuộc Viện Kiểm Sát Nhân Dân tỉnh Bình Định 2014
© Copyright 2014 vksbinhdinh.gov.vn, All rights reserved