Viện KSND huyện Tuy Phước tổ chức họp liên ngành Công an - Viện Kiểm sát - Tòa án

Ngày 21/3/2019, tại Viện KSND huyện Tuy Phước, lãnh đạo 3 cơ quan Công an - Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân huyện Tuy Phước tiến hành tổ chức họp liên ngành để đánh giá kết quả công tác phối hợp về giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, giải quyết án hình sự năm 2018 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác phối hợp trong năm 2019.

Quang cảnh Hội nghị.

 

Tại cuộc họp, sau khi thảo luận thống nhất công tác phối hợp trong năm 2018 đã đạt được những kết quả như sau: Lãnh đạo các cơ quan tiến hành tố tụng đã thường xuyên phối hợp, trao đổi thống nhất chỉ đạo đối với công tác phân loại, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; kịp thời khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự xảy ra trên địa bàn, nhất là các vụ án điểm, vụ án mà dư luận xã hội quan tâm; đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Công tác xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự luôn được chú trọng, nhìn chung các bản án, quyết định của Tòa án tuyên là có căn cứ, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội. Quan hệ phối hợp trao đổi thông tin giữa lãnh đạo 3 cơ quan, giữa Kiểm sát viên, Điều tra viên và Thẩm phán thụ lý vụ án đã có nhiều chuyển biến tích cực; tỷ lệ án trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng giảm hơn so với các năm trước; không có trường hợp nào phải đình chỉ điều tra bị can vì lý do không phạm tội; không có bị can nào Viện kiểm sát truy tố mà Tòa án tuyên không phạm tội.

 

Bên cạnh đó, công tác phối hợp liên ngành vẫn còn một số tồn tại như: Nhiều tố giác, tin báo về tội phạm, khi tiếp nhận Cơ quan điều tra chậm đưa vào thụ lý nên Viện kiểm sát không thể phân công Kiểm sát viên kiểm sát ngay từ đầu theo quy định nên khi thụ lý giải quyết rất khó khăn, dễ dẫn đến oan sai. Một số vụ án quan điểm của Kiểm sát viên và Điều tra viên không thống nhất về việc đánh giá chứng cứ, tội danh, xử lý đối với đồng phạm khác... nhưng chưa kịp thời báo cáo lãnh đạo hai ngành để bàn biện pháp giải quyết, để đến khi hết thời hạn giải quyết mới báo cáo nên rất khó khăn trong việc chỉ đạo giải quyết. Một số vụ án trong giai đoạn chuẩn bị xét xử Thẩm phán được phân công chưa có sự trao đổi với Kiểm sát viên để khắc phục các thiếu sót nên vẫn còn án trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

 

Tại cuộc họp, liên ngành cũng đã đề ra các biện pháp khắc phục các tồn tại như: Kiểm sát viên cần chủ động phối hợp với Điều tra viên để thống nhất đánh giá chứng cứ, tài liệu đã thu thập được trước khi kết thúc điều tra; kịp thời bổ sung các tài liệu chứng cứ còn thiếu, tránh trường hợp để vụ án kết thúc điều tra mới phát hiện thiếu sót phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các tin báo tội phạm tồn quá hạn; đối với các tin báo phức tạp Cơ quan điều tra cần chủ động tổ chức họp bàn để thống nhất hướng giải quyết. Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử, Thẩm phán được phân công cần nghiên cứu, chủ động trao đổi để Kiểm sát viên bổ sung các tài liệu, chứng cứ còn thiếu; tránh việc để khi xét xử mới phát hiện thiếu sót trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

 

Liên ngành cũng đã đề ra phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm năm 2019: Các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Tuy Phước cần phát huy những ưu điểm đã đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế đã nêu trên, phối hợp thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, mà trọng tâm là các chủ trương, đường lối nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm tham nhũng. 

 

Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra cần chủ động phối hợp với các ngành thực hiện đúng quy định Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSTC ngày 29/12/2017 quy định về việc phối  giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Lê Hoàng Vũ

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,773,370 lượt

Số người online:337 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn