Viện KSND huyện Phù Cát kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong công tác giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm tại CQ CSĐT Công an huyện

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2019, ngày 05/11/2019, Viện KSND huyện Phù Cát do đồng chí Lê Hào Quang – Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Cát.

Qua kiểm sát trực tiếp nhận thấy Cơ quan CSĐT huyện Phù Cát đã làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Mở sổ tiếp nhận và giải quyết tin báo đầy đủ theo đúng quy định.

 

Quang cảnh buổi làm việc.

 

Cơ quan CSĐT đã thực hiện tốt công tác phối hợp với Viện kiểm sát trong việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, thường xuyên tổ chức họp liên ngành để cùng thống nhất hướng xử lý đối với các tố giác, tin báo về tội phạm phức tạp, có nhiều quan điểm khác nhau trong đánh giá chứng cứ, xác định tội danh. Điều tra viên khi được phân công giải quyết tin báo thường xuyên phối hợp với Kiểm sát viên trong quá trình xác minh giải quyết không để quá thời hạn xác minh, giải quyết tin báo.

 

Trong kỳ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Cát đã tiếp nhận tổng số 91 tố giác, tin báo về tội phạm. Đã giải quyết 81 tin và hiện còn lại 10 tin, kết quả đạt tỷ lệ 89,01%. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Cát vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Có những nguồn tin về tội phạm mà hầu hết là hành vi Cố ý gây thương tích hoặc các hành vi xâm hại tình dục, khi bị hại tố cáo hành vi có dấu hiệu tội phạm với Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận thì được coi là tố giác về tội phạm theo khoản 1 Điều 144 BLTTHS nhưng Cơ quan CSĐT lại xác định là tin báo về tội phạm là nhầm lẫn khái niệm về tố giác tội phạm theo quy định của BLTTHS dẫn đến việc phân loại nguồn tin không chính xác. Theo quy định tại khoản 5 Điều 146 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 9 Thông tư liên tịch 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/12/2017 của liên ngành Trung ương thì trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm Cơ quan điều tra phải ra Quyết định phân công Điều tra viên và thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát. Tuy nhiên, một số trường hợp Cơ quan điều tra chậm thông báo cho Viện kiểm sát làm ảnh hưởng đến chức năng kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo của Viện kiểm sát.

 

Kết thúc cuộc kiểm sát Viện KNSD huyện Phù Cát đã ban hành Dự thảo Kết luận kiểm sát yêu cầu khắc phục những vi phạm đã nêu ra và được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Cát tiếp thu, khắc phục sửa chữa./.

 

Võ Phong

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,766,765 lượt

Số người online:2,121 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn