Phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức Phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án dân sự

Thực hiện quy chế phối hợp giữa VKSND và TAND huyện Phù Mỹ trong việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp và Kế hoạch công tác năm 2020 của đơn vị. Ngày 16/7/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện huyện Phù Mỹ đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức xét xử phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án dân sự “Tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại tài sản do cây cối gây ra”, giữa nguyên đơn Nguyễn Thị Ng với bị đơn Võ Thành Ch.

Đến tham dự, theo dõi phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm có đồng chí Lữ Thị Xuân Dương - Trưởng phòng 9 - Viện KSND tỉnh Bình Định, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân huyện cùng các đồng chí Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên,Thẩm phán, Thư ký và đông đảo quần chúng nhân dân.

 

Nội dung vụ án:

 

Ý kiến bên nguyên đơn

 

Theo đơn khởi kiện của nguyên đơn Nguyễn Thị Ng đề ngày 02/12/2019; bản khai ngày 17/12/2019; ý kiến tại phiên hòa giải ngày 18/5/2020, yêu cầu khởi kiện của bà Ng như sau:

 

Vào ngày 30/10/2019, do mưa bão nên hai cây bạch đàn của ông Võ Thành Ch đã ngã vào vườn nhà của bà Ng, làm thiệt hại một số tài sản, đã được định giá vào ngày 14/5/2020 như sau:

 

- 04 cây lộc vừng trồng từ năm 2010, trị giá 300.000 đồng/cây, tổng cộng là 1.200.000 đồng;

 

- 18 cây sanh (đã quấn đá), trị giá 500.000 đồng/cây, tổng cộng là 9.000.000 đồng;

 

- 01 cây xoài, trị giá 500.000 đồng;

 

- 07 chậu xi măng, trị giá 700.000 đồng;

 

- 02 cây mai, trị giá 1.000.000 đồng;

 

- 02 cây bưởi, trị giá 600.000 đồng;

 

- 01 lò hút khỏi, trị giá 300.000 đồng;

 

- 06 trụ rào (công thợ trồng lại) trị giá 400.000 đồng.

 

Tổng thiệt hại: 13.700.000 đồng.

 

Nay bà Ng yêu cầu ông Võ Thành Ch phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bà với tổng số tiền theọ kết quả định giá nêu trên.

 

Ý kiến của bị đơn

 

Ông Võ Thành Ch cho rằng 2 cây bạch đàn nằm giữa hàng rào khu vườn nhà bà Ng là của cha ông trồng năm 1982, bà Nguyễn Thị Ng đến ở gần đây vào năm 2010. Năm 2019 do trời bão làm 2 cây bạch đàn ngã vào khu vườn nhà bà Ng gây thiệt hại như biên bản định giá, tổng giá trị thiệt hại là 13.700.000 đồng. Cây ngã là do bão, sự việc bất khả kháng; hơn nữa, trước bão ông đã thuê ông Trần Văn Sỹ đến cưa 2 cây này nhưng ông Trần Văn Ch chồng bà Ng không cho cưa, thiệt hại này do lỗi của gia đình bà Ng gây ra, nên ông không chấp nhận bồi thường thiệt hại do 2 cây bạch đàn gây ra theo yêu cầu cho bà Ng.

 

Ý kiến của người làm chứng

 

Ông Trần Văn Sỹ xác nhận trước cơn bão năm 2019 ông Võ Thành Ch có thuê ông cưa 2 cây bạch đàn ở giữa hàng rào nhà bà Ng nhưng do ông Trần Văn Ch chồng bà Ng không cho cưa nên ông không thể cưa được.

 

Đánh giá đối với Kiểm sát viên tham gia phiên tòa rút kinh nghiệm

 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên có tác phong đĩnh đạc, trang phục đúng theo quy định của ngành Kiểm sát. Trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa, Kiểm sát viên chú ý ghi chép, theo dõi diễn biến phiên tòa. Kiểm sát viên đã tham gia hỏi, làm rõ những nội dung tranh chấp, xác định lỗi để gây ra thiệt hại, làm rõ yêu cầu của các bên đương sự. Trên cơ sở đó Kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và của những người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án;  căn cứ vào tính có căn cứ của chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ và được thẩm tra tại phiên tòa, trên cơ sở xác định nguyên nhân (lỗi của các bên đương sự) để gây ra hậu quả, Kiểm sát viên phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ các Điều 584, Điều 585 và Điều 604 BLDS năm 2015 tuyên buộc ông Võ Thành Ch bồi thường cho bà Nguyễn Thị Ng ¾ giá trị thiệt hại của 13.700.000 đồng mà Hội đồng đã định giá.

 

Căn cứ theo chứng cứ của các bên đương sự cung cấp đã được kiểm tra tại phiên tòa, xác định nguyên nhân gây ra hậu quả (lỗi) và ý kiến phát biểu quan điểm giải quyết vụ án của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên buộc bị đơn Võ Thành Ch bồi thường mọi thiệt hại do cây cối gây ra cho nguyên đơn Nguyễn Thị Ng với số tiền 13.700.000 đồng.

 

Đ/c Lữ Thị Xuân Dương - Trưởng phòng 9, Viện KSND tỉnh Bình Định góp ý rút kinh nghiệm chung.

 

Tổ chức họp đơn vị góp ý rút kinh nghiệm


Qua tham dự phiên tòa cho thấy vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, quan điểm giải quyết vụ án của Viện kiểm sát và của Hội đồng xét xử khác nhau nên ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Viện KSND huyện Phù Mỹ đã tổ chức họp rút kinh nghiệm có sự tham dự của lãnh đạo Phòng 9 - Viện KSND tỉnh Bình Định. Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên trong đơn vị đều tham gia ý kiến nhận xét, thẳng thắn góp ý đối với Kiểm sát viên tham gia phiên tòa như: Công tác phối hợp tổ chức phiên tòa, tác phong ứng xử của Kiểm sát viên tại phiên tòa, nghiên cứu và chuẩn bị tài liệu, kế hoạch tham gia hỏi đương sự nhằm làm rõ tính có căn cứ của các chứng cứ mà các bên đương sự đã cung cấp, xác định lỗi gây ra hậu quả thuộc về ai. Đồng thời, chú trọng góp ý về bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa, nhằm chỉ ra những ưu điểm, tồn tại, hạn chế của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa để rút kinh nghiệm chung. 

 

Kết thúc việc góp ý, đồng chí Lữ Thị Xuân Dương - Trưởng phòng 9 - Viện KSND tỉnh Bình Định đã kết luận, chỉ rõ nhưng ưu điểm để Kiểm sát viên phát huy, đồng thời cũng chỉ rõ những hạn chế, tồn tại từ khâu báo cáo án, chuẩn vị bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa đến việc phối hợp với Tòa án để tổ chức phiên tòa và kỹ năng tham gia phiên tòa của Kiểm sát viên để tập thể Viện KSND huyện Phù Mỹ kịp thời rút kinh nghiệm.

 

Bài học kinh nghiệm từ phiên tòa

 

Trên cơ sở góp ý của tập thể, thực hiện theo Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của Viện KSNDTC: Hướng dẫn việc tham gia, tham dự phiên tòa dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động rút kinh nghiệm, đơn vị phát phiếu cho Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên để chấm điểm theo quy định làm cơ sở đánh giá Kiểm sát viên tham gia phiên tòa rút kinh nghiệm. Đây cũng là tiêu chí để Kiểm sát trong đơn vị tự đánh giá lại năng lực của bản thân để có kế hoạch tự học, tự rèn luyện nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Sau khi nghe các ý kiến góp ý, Kiểm sát viên tham gia phiên tòa nghiêm túc tiếp thu, kịp thời rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.

 

 

Công tác phối hợp với Tòa án tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm là công tác thường xuyên được đưa vào kế hoạch công tác hàng năm của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Mỹ. Việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm đã tạo điều kiện cho những kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên tích lũy cho bản thân mình những kinh nghiệm thực tiễn quý báu, đồng thời học hỏi, nâng cao kỹ năng hỏi và rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp của mỗi người Kiểm sát để nâng cao trình độ kiểm sát hoạt động tư pháp tại phiên tòa dân sự, hành chính, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước./.

 

Thanh Nghị

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,774,381 lượt

Số người online:932 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn