Rút kinh nghiệm vụ án hành chính bị hủy do bỏ sót người tham gia tố tụng

Qua công tác kiểm sát xét xử phúc thẩm án hành chính, ngày 19/8/2016 Viện KSND tỉnh Bình Định (Phòng 10) đã thông báo đến các Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện nghiên cứu, rút kinh nghiệm đối với vụ án hành chính bị Tòa án cấp phúc thẩm hủy do bỏ sót người tham gia tố tụng.

Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Sanh và bà Nguyễn Thị Phục có ngôi nhà tại huyện A, diện tích 176m2. Năm 2014, ngôi nhà nói trên nằm trong diện giải tỏa để xây dựng, nâng cấp khu di tích Mộ tập thể chiến sĩ Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 12, Sư đoàn 3 Sao Vàng. Hội đồng giải phóng mặt bằng đã tính toán bồi thường hỗ trợ cho hộ gia đình bà Phục số tiền là 714.245.345 đồng và cấp cho 01 lô đất ở khác có diện tích 140m2, nhưng gia đình bà Phục không đồng ý nên khiếu nại. Ngày 05/11/2014, Chủ tịch UBND huyện A đã ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại số 4217/QĐ-UBND với nội dung khẳng định việc khiếu nại của bà Phục là không có căn cứ.

 

Ngày 01/9/2015, bà Phục khởi kiện yêu cầu Tòa án xét xử hủy Quyết định hành chính nói trên của Chủ tịch UBND huyện A. TAND huyện A đã thụ lý và xét xử sơ thẩm xác định bà Phục là người khởi kiện, Chủ tịch UBND huyện A là người bị kiện, ông Sanh là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên qua nghiên cứu toàn bộ vụ án nhận thấy Tòa án sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng như sau:

 

Tính đến ngày triển khai việc giải phóng mặt bằng hộ gia đình bà Phục có 4 nhân khẩu: ông Sanh, bà Phục và 02 con là Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Quang Vinh. Ông Huy và ông Vinh đều không đồng ý ủy quyền cho bà Phục đại diện cho quyền lợi của mình tại Tòa án. Thế nhưng trong quá trình giải quyết vụ án Tòa án cấp sơ thẩm đã không đề cập đến ông Huy, ông Vinh. Theo quy định tại Điều 47 Luật TTHC 2010 (Điều 53 Luật TTHC năm 2015), họ có những quyền được quy định tại Điều 49, Điều 52 Luật TTHC năm 2010 ( Điều 55, Điều 58 Luật TTHC năm 2015). Lẽ ra phải xác định ông Huy, ông Vinh là đương sự trong vụ án hành chính với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án cấp sơ thẩm không đưa họ tham gia tố tụng là thiếu sót, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Đây là vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật tố tụng hành chính mà cấp phúc thẩm không thể bổ sung được nên Kiểm sát viên đã đề nghị hủy bản án sơ thẩm để giải quyết lại theo thủ tục chung và được Tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận. 

 

Nguyễn Văn Hải

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,780,332 lượt

Số người online:359 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn