Viện KSND huyện Tây Sơn phối hợp Tòa án tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Với mục đích nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố của Viện kiểm sát và nâng cao vị trí, vai trò, hình ảnh của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự. Ngày 08/10/2019, Viện KSND huyện Tây Sơn phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp mở phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm Lê Văn Khâm cùng đồng bọn, bị Viện KSND huyện Tây Sơn truy tố về tội “Cố ý gây thương tích”.

Quang cảnh Phiên tòa.

 

Đây là vụ án có đông bị cáo tham gia (17 bị cáo), các bị cáo đều sử dụng những hung khí nguy hiểm như phảng bờ, kiếm, dao tự chế… với thái độ hung hãn và bản chất côn đồ đã gây thương tích cho nhiều người và thiệt hại một số tài sản cho gia đình bị hại. Hành vi của các bị cáo không chỉ làm mất an ninh trật tự, gây hoang mang trong nhân dân mà còn là phản ánh một thực trạng đáng báo động trong giới trẻ hiện nay là việc dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn.

 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi để làm rõ các tình tiết của vụ án và vai trò của từng bị cáo, qua đó, các bị cáo đã thừa nhận và thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Kiểm sát viên đã phân tích tính chất, mức độ hậu quả của hành vi phạm tội; vai trò của từng bị cáo, nguyên nahan, điều kiện phạm tội của các bị cáo. Căn cứ đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên bố các bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, tuyên phạt hình phạt tù giam đối với 12 bị cáo giữ vai trò thực hiện với mức hình phạt từ 09 tháng tù đến 24 tháng tù, và xử phạt hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo đối với 05 bị cáo có vai trò giúp sức trong vụ án.

 

Tham gia các phiên tòa rút kinh nghiệm không chỉ giúp các Kiểm sát viên, chuyên viên Viện KSND huyện Tây Sơn nâng cao tinh thần trách nhiệm, trình độ nghiệp vụ mà còn góp phần rèn luyện bản lĩnh người kiểm sát viên, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới. Ngoài ra, tại các phiên tòa này, bên cạnh việc thực hành quyền công tố, Kiểm sát viên còn tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho những người tham gia phiên tòa, khuyến khích người dân tuân theo pháp luật và kiến nghị các cấp chính quyền tại địa phương có những biện pháp để phòng ngừa tội phạm, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội./.

 

Thanh Thảo

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,774,317 lượt

Số người online:684 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn