Một tấm gương sáng

Tác giả: Trần Thị Thơ - Viện KSND huyện Tuy Phước.

Như một cái duyên với nghề kiểm sát, đồng chí Lê Hoàng Vũ được tuyển dụng vào ngành KSND tỉnh Bình Định và được phân công công tác tại Viện KSND huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định vào năm 2011. Từ tháng 11/2013, đồng chí được điều động về công tác tại Viện KSND huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định cho đến nay.

 

Từ những kiến thức mà đồng chí đã được trau dồi ở trường đại học và qua quá trình thực tiễn công tác, học hỏi kinh nghiệm của các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên đi trước; sau 07 năm công tác tại Viện KSND huyện Tuy Phước, từ vị trí Chuyên viên, Kiểm tra viên đến Kiểm sát viên sơ cấp, đồng chí Vũ luôn thể hiện đức tính cần mẫn, chịu khó nghiên cứu, học hỏi và có tinh thần cầu tiến nên được tập thể và lãnh đạo đơn vị đánh giá cao, được đồng nghiệp tin yêu, quý mến.

 

Dù tuổi đời và tuổi ngành còn trẻ nhưng đồng chí đã trải qua rất nhiều khâu công tác kiểm sát và đều thực hiện với tinh thần nghiêm túc, cẩn trọng, luôn luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà lãnh đạo đã phân công. Khi làm công tác kiểm sát thi hành án dân sự, đồng chí đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị họp bàn với lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuy Phước rà soát, phân loại các việc thi hành án phức tạp, khó thi hành, đồng thời trực tiếp tiến hành xác minh đối với một số trường hợp cụ thể, có biện pháp phối hợp với Chấp hành viên để vận động, giải thích, thuyết phục người phải thi hành án thực hiện nghĩa vụ của mình, động viên các bên tự thỏa thuận giải quyết có lý, có tình và đúng quy định pháp luật. Qua công tác kiểm sát thi hành án dân sự, đồng chí phát hiện một số vi phạm của Cơ quan thi hành án và đã tham mưu lãnh đạo Viện ban hành các kiến nghị yêu cầu khắc phục kịp thời, được Chi cục Thi hành án dân sự huyện chấp nhận. Ngoài ra, đồng chí còn làm tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đối với các cơ quan tư pháp. Song song với những khâu công tác trên, đồng chí còn được lãnh đạo phân công kiểm sát giải quyết nhiều vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh, thương mại. Đối với công tác này, đồng chí đã dành nhiều thời gian đọc các văn bản pháp luật, thực hiện tốt việc nghiên cứu hồ sơ và đề xuất quan điểm giải quyết một số vụ án phức tạp, được lãnh đạo phụ trách bộ phận đánh giá cao. Năm 2018, sau khi được bổ nhiệm Kiểm sát viên sơ cấp, đồng chí được phân công ở bộ phận thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự. Trong quá trình thực hiện khâu công tác này, đồng chí luôn đảm bảo đúng quy trình giải quyết vụ án, bám sát tiến độ điều tra, kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tố tụng của Cơ quan điều tra và Tòa án, báo cáo truy tố đảm bảo có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội; đề xuất đường lối xét xử có lý, có tình, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của từng bị cáo.

 

Một buổi hỏi cung bị can của Lê Hoàng Vũ.

 

Là Kiểm sát viên khi được giao nhiệm vụ thì không kể ngày hay đêm, bất chấp thời tiết, cứ ở đâu có tội phạm xảy ra là đồng chí có mặt cùng với Cơ quan điều tra để kiểm sát quá trình khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, tham gia lấy lời khai ban đầu đối với các trường hợp bắt người trong trường hợp khẩn cấp, .... Có những vụ án phải “chạy theo” thời gian tố tụng, nhiều tố giác, tin báo về tội phạm, các vụ án cần phải giải quyết trong khoảng thời gian ngắn hoặc khi gặp phải những vụ án phức tạp, đồng chí luôn miệt mài, trăn trở nghiên cứu từng bút lục để đề xuất lãnh đạo Viện quan điểm giải quyết đúng quy định của pháp luật.

 

Không chỉ nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, trong mối quan hệ với anh em đồng nghiệp, đồng chí luôn hòa đồng, gần gũi, sẵn sàng trao đổi các kinh nghiệm hay để cùng thực hiện tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, trong công tác hướng dẫn đối với cán bộ trẻ mới vào ngành, đồng chí luôn nhiệt tình chia sẻ, “cầm tay chỉ việc” cũng như hướng dẫn cách thức tự trau dồi vốn kiến thức, kinh nghiệm của bản thân. Với yêu cầu, nhiệm vụ công tác kiểm sát, đồng chí luôn nhắc nhở các đồng chí cán bộ trẻ phải tự rèn luyện tính thận trọng, khiêm tốn, khách quan và nghiêm túc trong công việc thì mới có thể hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

Ngoài làm công tác chuyên môn, với vai trò là Phó chủ tịch Công đoàn, đồng chí luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần đối với từng cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị; cùng với ban chấp hành công đoàn phối hợp với lãnh đạo đơn vị tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho đoàn viên công đoàn vào dịp kỷ niệm ngày thành lập ngành, các ngày lễ lớn của đất nước và tổ chức các phiên tòa giả định để tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

 

Đồng chí Lê Hoàng Vũ trong hoạt động tuyên truyền pháp luật của đơn vị thông qua phiên tòa giả định.

 

 

 

Với đặc thù của ngành Kiểm sát có nhiều khó khăn như vậy nhưng với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và lòng yêu ngành, yêu nghề, đồng chí Lê Hoàng Vũ đã vượt qua mọi khó khăn, ra sức hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao nên trong 04 năm liên tiếp (từ năm 2014 đến năm 2017), đồng chí được Viện KSND tỉnh Bình Định công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; năm 2018, đồng chí được Viện KSND tối cao công nhận “Chiến sỹ thi đua ngành” và nhiều lần được Viện trưởng Viện KSND tối cao tặng bằng khen, Viện trưởng Viện KSND tỉnh, Liên đoàn Lao động huyện Tuy Phước tặng giấy khen trong các phong trào thi đua do Ngành và địa phương phát động. Với những thành tích đáng khích lệ như vậy, đồng chí là một trong những gương điển hình tiên tiến của ngành kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định giai đoạn 2015-2020, là “hạt nhân” góp phần xây dựng Viện KSND huyện Tuy Phước luôn vững mạnh và xứng đáng với 10 chữ vàng: “Công minh, chính trực, khách quan, thân trọng, khiêm tốn” mà Bác Hồ đã dạy đối với ngành Kiểm sát./. 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 Tiếp

Số lượt truy cập:7,780,513 lượt

Số người online:1,981 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn