Viện KSND huyện Tuy Phước kiến nghị về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm về ma túy

Tội phạm về ma túy là một trong những loại tội phạm nguy hiểm, là mầm mống phát sinh các loại tội phạm khác như trộm cắp tài sản, lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng ma túy, ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Hình ảnh minh họa
Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự về ma túy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước nhận thấy bên cạnh những mặt đạt được trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy của cấp ủy Đảng, chính quyền, các hội đoàn thể, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tuy Phước thì trong năm 2020 và 03 tháng đầu năm 2021, tình trạng mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng, cụ thể: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Phước đã thụ lý 10 tin báo tội phạm về ma túy, trong đó đã khởi tố 06 vụ/12 bị can về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, 01 vụ/02 bị can về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, 01 vụ/01 bị can về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Các đối tượng tàng trữ, sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy chủ yếu là thanh niên, người đang độ tuổi lao động nhưng không có nghề nghiệp ổn định, có nhiều trường hợp đã từng bị Tòa án đưa ra xét xử về tội danh liên quan đến ma túy.
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến phát sinh tội phạm là do sự thiếu quan tâm, giáo dục của gia đình, nhà trường; một số thanh niên lối sống thiếu lành mạnh, ảnh hưởng từ bạn bè; có nhận thức lệch lạc, hiếu thắng, ham chơi, lười lao động, xem thường pháp luật; bên cạnh đó là sự chủ quan, lơ là trong việc đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở kinh doanh của chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke, lưu trú cũng tạo điều kiện để các đối tượng dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội. Một số người vì quá xem trọng vật chất, tiền bạc, trước lợi nhuận quá lớn, dễ dàng kiếm tiền từ việc mua bán ma túy nên thực hiện hành vi phạm tội. Mặt khác, do người dân đa phần ở nông thôn, trình độ văn hóa còn thấp nên sự am hiểu về pháp luật phòng, chống ma túy chưa nhiều. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật của các địa phương có lúc, có nơi còn chưa tốt.
Từ thực trạng nêu trên, là cơ quan có vị trí và vai trò quan trọng trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước đã ban hành kiến nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Tuy Phước quan tâm, chỉ đạo, có những biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, góp phần giảm thiểu nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm về ma túy, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy thời gian tới, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện./.         

Trần Thị Thơ 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,771,145 lượt

Số người online:98 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn