Viện KSND tỉnh Bình Định đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và triển khai nhiệm vụ, công tác kiểm sát năm 2024

Ngày 09/01/2024, tại Hội trường Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định (số 01 Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn), Viện KSND tỉnh Bình Định đã long trọng tổ Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và Hội nghị triển khai nhiệm vụ, công tác kiểm sát năm 2024.

Quang cảnh buổi Lễ và Hội nghị

Tham dự, chỉ đạo buổi Lễ và Hội nghị: Về phía Viện KSND cấp trên có đồng chí Nguyễn Quang Dũng - Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Viện trưởng Viện KSND tối cao; các đồng chí lãnh đạo các Vụ thuộc Viện KSND tối cao, lãnh đạo Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng. Về phía lãnh đạo tỉnh Bình Định có đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo đại diện các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành của tỉnh; các đồng chí đại diện Thường trực Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy thuộc tỉnh. Về phía Viện KSND tỉnh, tham dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Trần Văn Sang - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện KSND tỉnh cùng các đồng chí Lãnh đạo Viện; các đồng chí nguyên Lãnh đạo Viện KSND 02 cấp; các đồng chí Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện KSND tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố cùng cán bộ, công chức ngành KSND tỉnh.
 
Đ/c Trần Văn Sang - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh phát biểu tại Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và khai mạc Hội nghị triển khai nhiệm vụ, công tác kiểm sát năm 2024
Trải qua 48 năm xây dựng và phát triển, ngành KSND tỉnh Bình Định đã có những đóng góp rất quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Chất lượng công tác giải quyết án hình sự ngày càng được nâng lên; không để xảy ra các trường hợp oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp có nhiều chuyển biến rõ nét. Đội ngũ cán bộ của ngành KSND tỉnh ngày càng lớn mạnh về số lượng và không ngừng nâng cao về chất lượng. Ngành KSND tỉnh đã xây dựng nhiều nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp công tác đột phá, luôn bám sát chương trình, hướng dẫn của ngành cấp trên, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ với UBMTTQVN tỉnh, UBND tỉnh, các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, các ban, ngành, đoàn thể có liên quan thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh những nhiệm vụ chuyên môn, ngành KSND tỉnh còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chăm lo đến công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, các tổ chức đoàn thể cơ quan hoạt động có hiệu quả, thiết thực, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của Ngành và của địa phương. Đồng thời, ngành KSND tỉnh còn thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho gia đình chính sách, người có công cách mạng, người đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình cán bộ trong Ngành có khó khăn; có những hoạt động thiết thực giúp các xã xây dựng nông thôn mới, ủng hộ người nghèo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lũ và nhiều hoạt động xã hội, từ thiện khác.
 

Đ/c Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thừa ủy nhiệm Chủ tịch nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Viện KSND tỉnh Bình Định
Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, ngành KSND tỉnh Bình Định vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vào năm 2013, Huân chương Lao động hạng Nhì vào năm 2018 và năm 2023 được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2018 đến năm 2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đây là vinh dự rất to lớn đối với ngành KSND tỉnh Bình Định trong 48 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng Viện KSND tối cao, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định và cấp ủy các cấp; sự giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, nhất là các ngành trong Khối nội chính và sự tin tưởng, ủng hộ của Nhân dân đối với ngành KSND tỉnh. Đây là kết quả phấn đấu không ngừng nghỉ của nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo, Kiểm sát viên, người lao động trong Ngành, đã đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, áp lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Trong năm 2023, ngành KSND tỉnh Bình Định đã hoàn thành đạt 76/130 chỉ tiêu (chiếm 58,5%), vượt 52/130 chỉ tiêu (chiếm 40%) theo yêu cầu của Quốc hội và của Ngành đề ra. Ngay từ đầu năm, ngành KSND tỉnh đã triển khai, thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/12/2022; các chỉ thị chuyên đề; kết luận chỉ đạo của Viện trưởng Viện KSND tối cao tại Hội nghị triển khai công tác năm 2023, các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; kịp thời ban hành các chương trình, kế hoạch để chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm, những biện pháp cụ thể ở từng khâu, từng lĩnh vực công tác.
Viện KSND 2 cấp tiếp tục tăng cường công tác quản lý chỉ đạo, điều hành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, trật tự nội vụ, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, đổi mới phương pháp làm việc, phong cách lãnh đạo, thực hiện quy định về nêu gương. Tiến hành rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung 15 Quy chế tổ chức và hoạt động để phù hợp với các quy định mới của pháp luật và của Ngành. Bên cạnh đó Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xem xét ban hành văn bản chỉ đạo về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác giải quyết khiếu nại, khiếu kiện hành chính liên quan đến lĩnh vực về đất đai.Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh ban hành Nghị quyết tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kháng nghị phúc thẩm các vụ án hành chính, vụ việc dân sự.
Năm 2023, với phương châm “Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả”, Viện KSND 2 cấp tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác đồng đều trên các mặt công tác, đảm bảo kịp thời, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành. Các đơn vị Viện KSND 2 cấp tỉnh đã chủ động trong việc triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch công tác ngay từ đầu năm. Do có sự triển khai quyết liệt và sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Viện KSND tỉnh nên hầu hết các chỉ tiêu công tác đều đạt và vượt so với chỉ tiêu công tác đã đề ra: đảm bảo 100% các vụ án đều có yêu cầu điều tra, trong đó có nhiều vụ án ban hành từ 02 - 03 yêu cầu điều tra; Kiểm sát viên trực tiếp hỏi cung, phúc cung 100% các vụ án trước khi quyết định việc truy tố; tỷ lệ án trả hồ sơ điều tra bổ sung thấp (chiếm 1,1%, thấp hơn 3,9% so với chỉ tiêu của Quốc hội và chỉ tiêu theo Quyết định 139 của Ngành). Trong năm đã ban hành 02 yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an cùng cấp khởi tố vụ án; ban hành tổng cộng 226 kháng nghị, kiến nghị (tăng 16 kháng nghị, kiến nghị so với cùng kỳ) trong các khâu công tác kiểm sát; tiến hành tổng cộng 195 cuộc trực tiếp kiểm sát (tăng 24 cuộc so với cùng kỳ); ban hành 01 kháng nghị đối với Trại tạm giam Công an tỉnh về việc để người bị tạm giam trốn khỏi khi đang điều trị bệnh tại Bệnh viện và 04 kháng nghị Quyết định hoãn chấp hành hình phạt tù của TAND cùng cấp. Không có trường hợp nào các cơ quan tiến hành tố tụng đình chỉ do không phạm tội hoặc Viện kiểm sát truy tố mà Tòa án tuyên không phạm tội.
Năm 2023, Viện KSND tỉnh xác định khâu công tác đột phá là: “Nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản thất thoát trong các vụ án kinh tế, chức vụ, tham nhũng”; “Tăng cường yêu cầu Tòa án thu thập tài liệu, chứng cứ trong giải quyết án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động”; “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành KSND tỉnh Bình Định”. Để triển khai thực hiện có hiệu quả khâu công tác đột phá nêu trên, Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 42-KH/BCSĐ ngày 10/02/2023 về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2023; bên cạnh đó, Viện KSND tỉnh đã ban hành các kế hoạch thực hiện khâu công tác đột phá, phân công rõ trách nhiệm của đơn vị chủ trì và các đơn vị phối hợp, lộ trình cụ thể để thực hiện. Kết quả trong năm 2023, Viện KSND 2 cấp tỉnh Bình Định đã kiểm sát khởi tố mới 02 vụ/07 bị can về tội phạm tham nhũng, chức vụ (giảm 09 vụ/13 bị can so với cùng kỳ); số tiền thu hồi được trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ là 1.246.531.411 đồng đạt 14% (tăng 1,3% so với cùng kỳ). Trong công tác giải quyết án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, Kiểm sát viên đã chủ động nghiên cứu hồ sơ và ban hành 101 văn bản yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ (tăng 18 yêu cầu so với cùng kỳ), giúp cho việc giải quyết vụ án được nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định pháp luật, hạn chế án huỷ sửa liên quan đến trách nhiệm Kiểm sát viên do việc thu thập tài liệu, chứng cứ không đầy đủ. Về khâu công tác đột phá công nghệ thông tin, Viện KSND tỉnh đã tiến hành kiện toàn Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc ứng dụng Công nghệ thông tin; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh tổ chức tập huấn về công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức; triển khai phòng họp không giấy bằng việc sử dụng mã QR code; tiến hành xây dựng tham luận và các báo cáo giao ban định kỳ hàng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng, năm bằng video clip, thực hiện Hội nghị truyền hình trực tuyến, Văn phòng điện tử, Trang tin, Thư điện tử của Ngành, chữ ký số; triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn thông tin của Viện KSND 2 cấp; đồng thời phối hợp với Tòa án tổ chức 73 phiên tòa bằng hình thức trực tuyến (tăng 48 phiên tòa so với cùng kỳ), 86 phiên tòa có áp dụng số hóa hồ sơ (tăng 29 phiên tòa so với cùng kỳ), thực hiện báo cáo án bằng sơ đồ tư duy 70 vụ (tăng 70 vụ so với cùng kỳ).Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường, kỷ luật, kỷ cương được chấn chỉnh… Những kết quả trên đã góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ nền pháp chế xã hội chủ nghĩa và từng bước đáp ứng yêu cầu công tác cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh.
Trong năm, đơn vịtăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể và làm công tác đền ơn đáp nghĩa.Thường xuyên giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ trong Ngành gắn với việc tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII) và Kết luận số 21 của BCHTW về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Do đó, Đảng bộ Viện KSND tỉnh Bình Định được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023; được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đánh giá, xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” năm 2023.Ngoài ra, Đảng ủy phối hợp với Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh Bình Định tổ chức tọa đàm “Viện KSND tỉnh Bình Định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy tính tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao”. Cơ quan phối hợp với đơn vị khác và sự ủng hộ của cán bộ, người lao động xây dựng 01 Nhà tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam Anh hùng với số tiền 120 triệu đồng và phối hợp với Khối Thi đua Nội chính tỉnh xây dựng 02 Nhà đại đoàn kết hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn...
 
Đ/c Phạm Trung Thuận - Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh thông qua Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2024 
Năm 2024, thực hiện phương châm công tác Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả, ngành KSND tỉnh tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu công tác của Quốc hội giao. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục giữ vững kỷ luật, kỷ cương, trước hết là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu Viện KSND 2 cấp; tăng cường trách nhiệm công tố, kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp bảo đảm tuân thủ đúng quy định pháp luật; thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm…; tiếp tục xác định công tác cán bộ là khâu đột phá và then chốt; tăng cường công tác đào tạo và tự đào tạo cán bộ thông qua việc tổ chức các cuộc thi, hội nghị tập huấn nghiệp vụ và phân công giao việc…; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ; tiếp tục xây dựng sơ đồ tư duy trong báo cáo án hình sự - dân sự và số hóa hồ sơ phục vụ tranh tụng tại phiên tòa hình sự; tiếp tục xác định nhiệm vụ đột phá năm 2024 là: (1) Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết các vụ việc, vụ án hình sự tạm đình chỉ. (2) Nâng cao số lượng, chất lượng kháng nghị phúc thẩm; tăng cường công tác phối hợp giải quyểt các vụ án, vụ việc còn tồn đọng, kéo dài; hạn chế án bị hủy có trách nhiệm của Viện KSND trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính, kinh doanh, thương mại. (3) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành KSND tỉnh Bình Định.
 
Đ/c Nguyễn Quang Dũng - Phó Viện trưởng Viện KSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Đ/c Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng - Phó Viện trưởng Viện KSND tối cao và đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, biểu dương những kết quả đã đạt được và chúc mừng ngành KSND tỉnh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, sự kiện này không chỉ là niềm tự hào của đơn vị mà còn là vinh dự to lớn của địa phương, của Ngành. Để bảo vệ và phát triển thành quả đó, các đồng chí đề nghị Viện KSND tỉnh tiếp tục quán triệt có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về lĩnh vực tư pháp nói chung và ngành Kiểm sát nói riêng; xác định nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra ngay từ giai đoạn đầu thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; chú trọng thực hiện nghiêm nguyên tắc suy đoán vô tội, trọng chứng hơn trọng cung; trong đấu tranh phòng chống tội phạm lấy phòng ngừa làm trọng, phát hiện dấu hiệu từ sớm, từ xa để phòng ngừa; tăng cường thanh tra, kiểm tra và hướng dẫn nghiệp vụ; triển khai hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm đảm bảo tốt nhất cho công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và hoạt động chuyên môn nghiệp vụ. Tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý 2 cấp; xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, đáp ứng tốt yêu cầu công tác cải cách tư pháp; tăng cường công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên trách nhiệm, bản lĩnh, tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành KSND tỉnh, xem đây là khâu then chốt, nền tảng để thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị của Ngành. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng ở 2 cấp và các ngành chức năng có liên quan trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ pháp luật; thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phòng chống oan sai, bỏ lọt tội phạm; hạn chế án hủy, trả hồ sơ liên quan đến trách nhiệm của Kiểm sát viên.
Đ/c Nguyễn Quang Dũng - Phó Viện trưởng Viện KSND tối cao trao tặng Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm 2023 cho Viện KSND tỉnh Bình Định
Đ/c Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Cờ thi đua năm 2023 của UBND tỉnh cho Viện KSND TP. Quy Nhơn
Đ/c Trần Văn Sang - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh trao tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khối năm 2023 cho các đơn vị thuộc Viện KSND tỉnh
Với những thành tích đã đạt được, năm 2023 Viện KSND tỉnh Bình Định được Viện KSND tối cao tặng Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua; các đơn vị: Phòng 2, Phòng 8, Viện KSND huyện Phù Mỹ và Viện KSND huyện Tây Sơn được Viện KSND tối cao tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khối; Viện KSND TP. Quy Nhơn được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị có thành tích tiêu biểu, xuất sắc toàn diện, dẫn đầu phong trào thi đua ngành KSND các huyện, thị xã, thành phố./.
Quốc Việt

 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,781,092 lượt

Số người online:3,773 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn