Ý nghĩa tích cực từ một phiên tòa xét xử lưu động

Xét xử lưu động vụ án hình sự là đưa vụ án hình sự đó về xét xử tại địa phương xảy ra vụ án đó (cũng có nghĩa là vụ án đó không xét xử tại trụ sở Toà án). Hoạt động này luôn mang lại hiệu quả cao trong công tác tuyên tuyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; có tác dụng trực tiếp đến những người tham dự hoặc theo dõi phiên toà; tạo ra sự quan tâm của đông đảo cộng đồng dân cư ở địa phương; giúp cho nhân dân dễ hiểu, dễ nhớ những quy định pháp luật mà họ được nghe trực tiếp; nâng cao ý thức pháp luật của nhân dân trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm; đề cao tính răn đe (trừng trị) và tính giáo dục, thuyết phục của phiên toà; phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phát huy ý nghĩa tích cực đó, ngày 29/10/2014 tại UBND xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, Tòa án nhân dân huyện Phù Cát đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cát mở phiên tòa xét xử lưu động đối với các bị cáo: Nguyễn Văn Dũng, Lê Thanh Tùng - về tội: "Trộm cắp tài sản” và Mai Duy Khanh - về tội: “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

 

Phiên tòa đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân xã Cát Sơn và các xã lân cận tham dự.

 

Viện KSND huyện Phù Cát

Các bị cáo trước phiên tòa xét xử lưu động

 

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cát: Đêm ngày 13/08/2014, Lê Thanh Tùng (Hội Sơn – Cát Sơn – Phù Cát) nhận được điện thoại của Nguyễn Văn Dũng (Phú Kim – Cát Trinh – Phù Cát) rủ đi trộm cắp xe mô tô, Tùng đồng ý. Cả hai hẹn gặp vào lúc 23 giờ cùng ngày trước khách sạn Anh Phú. Tùng rủ Khanh cùng đi trộm nhưng Khanh không đi. Sau đó, Tùng mượn xe mô tô 77H5-6557 của Khanh đến gặp Dũng và giao xe cho Dũng điều khiển chở Tùng chạy trên Quốc lộ 1A ra hướng Bắc rồi rẽ xuống Tỉnh lộ 633 để tìm nơi trộm tài sản. Khi đến thôn Hòa Hiệp – Cát Tài – Phù Cát, phát hiện trong sân nhà anh Lê Văn Thành (1967) dựng chiếc xe mô tô 77H7-8351 nhãn hiệu Sirius không có người trông coi, Dũng dừng xe bảo Tùng đứng bên ngoài cảnh giới còn Dũng lén lút đi vào sân, mở khóa điện rồi dắt xe mô tô 77H7-8351 ra ngoài cùng Tùng tẩu thoát.

 

Kết quả điều tra đã xác định được: Xuất phát từ việc muốn có tiền để tiêu xài nên Nguyễn Văn Dũng và Lê Thanh Tùng đã rủ nhau đi tìm nơi trộm tài sản. Và cả hai đã lợi dụng sự sơ hở trong việc quản lý tài sản của anh Lê Văn Thành để lén lút chiếm đoạt chiếc xe mô tô 77H7-8351 có giá trị 7.000.000 đồng của anh Thành. Đối với Mai Duy Khanh, biết được chiếc xe mô tô trên là do Lê Thanh Tùng trộm cắp mà có nhưng vẫn đồng ý dẫn đi tìm nơi tiêu thụ để lấy tiền tiêu xài.

 

Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đã nghiên cứu kỹ và nắm chắc nội dung vụ án, chuẩn bị chu đáo dự thảo luận tội, đề cương xét hỏi, dự kiến những vấn đề cần tranh luận để phiên tòa đảm bảo chất lượng và hiệu quả tranh tụng.

 

 Viện KSND huyện Phù Cát

 

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân và đồng bọn. Kiểm sát viên chủ động tham gia xét hỏi làm rõ những vấn đề liên quan đến nội dung vụ án. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử mức án phù hợp đối với từng bị cáo. Trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phù Cát, thực hành quyền công tố và diễn biến, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt: Nguyễn Văn Dũng 12 tháng tù giam, Lê Thanh Tùng 09 tháng tù giam và Mai Duy Khanh 03 tháng tù giam.

 

Bản án của Tòa án tuyên đúng người đúng tội với hình phạt nghiêm khắc có tác dụng cảnh tỉnh cho những người phạm tội và răn đe những người có ý định coi thường pháp luật được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân tham dự./.

 

Xuân Dương - Viện KSND huyện Phù Cát

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,780,388 lượt

Số người online:1,137 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn