Phụ nữ Việt xưa - nay

Không phải tự nhiên mà người ta gọi phụ nữ là phái đẹp. Họ là nguồn cội của mọi sự sáng tạo, “Phụ nữ” vốn đã là nguồn cảm hứng bất tận trong thơ ca, nhạc họa và cả trong sách báo hàng ngày, được quan tâm đặc biệt từ xã hội và trên hết họ là một phần còn lại không thể thiếu trong cuộc sống.

Phụ nữ ngành Kiểm sát luôn làm tốt vai trò "đối nội" và "đối ngoại" của mình.

 

Tôi nhớ có một nhà văn đã ngợi ca về người phụ nữ: “ Không có mặt trời thì hoa không nở, không có tình yêu thì không có hạnh phúc, không có đàn bà thì không có tình yêu, không có người mẹ thì cả nhà thơ và anh hùng đều không có”. Từ đó, có thể thấy rằng vị thế và vai trò của người phụ nữ trong cuộc sống. Đâu đó trên dải đất hình chữ S này người phụ nữ luôn có vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của xã hội. Từ thời nguyên thủy cho đến quá trình dựng nước và giữ nước lúc nào vai trò của người phụ nữ cũng được khẳng định. Mỗi người con đất Việt chúng ta làm sao quên được hình ảnh kiên cường, hùng dũng, oai phong, lẫm liệt của hai nữ tướng Trưng Trắc, Trưng Nhị, người đã lãnh đạo quần chúng, nhân dân khởi nghĩa chống ách đô hộ của giặc ngoại xâm, đòi quyền tự do, độc lập cho dân tộc. Xuôi dòng lịch sự, đến thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chúng ta bắt gặp đâu đó trên khắp đất nước Việt Nam hình ảnh những mẹ Đốp luôn luôn sẵn sàng tấn công bọn hào lý cho đến những Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Chiêm, Út Tịch và mẹ Suốt với hình ảnh quen thuộc:

 

“Túi gấm cho lẫn túi hồng

Têm trầu cánh kiếm cho chồng đi quân”.

 

Câu hát cổ trên cũng là một hình thức ghi nhớ của nhân dân đối với biết bao người vợ đảm xưa đã góp vào cuộc chiến chung, và không têm trầu “cánh phượng” nữa, mà têm trầu “cánh kiếm”, nô nức, hồ hởi tiễn đưa người thân của mình ra đi. Đó là những con người có một lòng yêu nước rộng lớn và một tinh thần lo toan rất tích cực đến việc chung. Đó là con người sẵn sàng chịu đựng với một sức bền kỳ diệu những gay go gian khổ, những hy sinh to lớn nhất. Đó là những con người bất khuất, không sức mạnh thống trị nào có thể đè bẹp nổi, những con người rất mực kiên cường, không sức mạnh xâm lược nào có thể bẻ gãy được.

 

Ngày nay, phụ nữ Việt Nam không những giữ gìn được phẩm chất của phụ nữ ngày xưa “công, dung, ngôn, hạnh” mà còn trang bị cho mình thêm nhiều tố chất mới để phù hợp với thời kỳ hội nhập.  Dẫu rằng những định kiến, nghi ngại, thậm chí là kỳ thị đối với người phụ nữ đâu đó vẫn còn tồn tại nhưng xét toàn diện thì người phụ nữ Việt Nam đã có đóng góp to lớn trong sự phát triển xã hội trên mọi lĩnh vực thiết yếu. Từ phải đảm đương vai trò "đối nội" trong khuôn khổ gia đình, phụ nữ ngày nay còn tài cán với các trọng trách "đối ngoại" – công việc không còn chỉ dành riêng cho nam giới. Họ đã dần thoát khỏi vòng cương tỏa từ khuôn khổ gia đình mà vươn ra xã hội để đạt những giá trị cao hơn. Họ đã khẳng định vị thế của mình, trở thành những người đứng đầu tập đoàn, công ty doanh nghiệp, thậm chí là những lãnh đạo trong các cơ quan Nhà nước hay tổ chức Chính phủ, xa hơn nữa họ đã đem tinh hoa, bản sắc của dân tộc Việt đến với cộng đồng quốc tế. Những thành tích của họ được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Không ít nữ học sinh, sinh viên đạt giải cao trong các kỳ thi cấp quốc gia và quốc tế. Tầng lớp nữ trí thức với những công trình khoa học giá trị, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để đạt được điều đó đòi hỏi phụ nữ phải nỗ lực nhiều mặt: Có tri thức, có văn hóa, có kĩ năng sống tự lập, chịu đựng áp lực và vượt lên mọi khó khăn thử thách…từng bước tự khẳng định mình để trở thành phụ nữ của thời hiện đại, xứng đáng với khẩu hiệu Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu đảm đang”.

 

Tự nhận thức được vị trí, vai trò của chính bản thân đối với sự phát triển toàn diện của đất nước, phụ nữ Ngành KSND tỉnh Bình Định đã và đang phấn đấu để trở thành người phụ nữ  không chỉ giỏi việc nước mà còn đảm việc nhà, vừa hồng, vừa chuyên, góp phần vào công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, thiết lập kỷ cương, trật tự xã hội. Nhân dịp ngày Quốc tế Phụ nữ, kính chúc tất cả cán bộ nữ của Viện KSND tỉnh Bình Định sức khỏe, hạnh phúc, thành công, mãi  xứng đáng là những bông hoa trong vườn hoa kiểm sát.

 

Lê Ngọc

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 Tiếp

Số lượt truy cập:7,778,090 lượt

Số người online:3,754 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn