Viện KSND huyện Tây Sơn phối hợp tổ chức phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm Cụm thi đua số 02

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 17/12/2019 của Viện trưởng Viện KSND tối cao về công tác kiểm sát ngành năm 2020, Kế hoạch số 01/KH-VKS ngày 31/12/2019 của Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định về công tác kiểm sát của Viện KSND tỉnh Bình Định năm 2020 và Kế hoạch số 65/KH-VKS-TĐ ngày 03/3/2020 của Cụm thi đua số 02 ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định năm 2020.

Ngày 18/11/2020, Viện KSND huyện Tây Sơn phối hợp cùng TAND huyện Tây Sơn tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Tranh chấp chia di sản thừa kế”, giữa nguyên đơn Nguyễn Đình Khoa – 1963, bị đơn Nguyễn Thị Phượng – 1966 cùng trú tại Bình Thành – Tây Sơn – Bình Định. Xét thấy, đây là vụ án dân sự phức tạp về tranh chấp di sản thừa kế có sự tham gia của nhiều đương sự, Lãnh đạo Viện KSND huyện Tây Sơn quyết định chọn vụ án dân sự trên để rút kinh nghiệm trong toàn Cụm. Tham gia phiên tòa có tập thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên Phòng 9 Viện KSND tỉnh Bình Định; cán bộ, Kiểm sát viên, Lãnh đạo Viện KSND các huyện trong Cụm thi đua số 02.

 

 

Toàn cảnh phiên tòa.

 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công có tác phong đỉnh đạc, nghiêm trang, tiến hành kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo thủ tục tố tụng của Hội đồng xét xử, Thư ký và các đương sự tham gia phiên tòa; giải thích những quy định của pháp luật cho các đương sự biết nhằm tự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án. Trong quá trình hỏi, Kiểm sát viên chú ý theo dõi, ghi chép, chủ động tham gia hỏi, đặt ra những câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, không trùng lặp những nội dung Hội đồng xét xử đã hỏi. Ngoài phát biểu ý kiến về việc tuân theo tố tụng của Hội đồng xét xử, thư ký và người tham gia tố tụng tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phát biểu rõ ràng, cụ thể quan điểm của Viện kiểm sát về giải quyết vụ án, thể hiện vai trò của Kiểm sát viên trong vụ án dân sự.

 

Quang cảnh buổi hợp rút kinh nghiệm.

 

Nhằm nâng cao kỹ năng giải quyết án dân sự cho cán bộ, Kiểm sát viên các Viện kiểm sát thuộc Cụm thi đua. Sau phiên tòa, với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo các đơn vị trong Cụm và Lãnh đạo Phòng 9 Viện KSND tỉnh Bình Định, Viện KSND huyện Tây Sơn tổ chức họp rút kinh nghiệm để các Kiểm sát viên trong các đơn vị đã tham dự phiên tòa và Phòng 9 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định tham gia đóng góp ý kiến rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên.

 

Nhìn chung, Lãnh đạo Phòng 9 Viện KSND tỉnh và các thành viên trong Cụm thi đua đánh giá cao việc chọn vụ án này làm án rút kinh nghiệm vì đây là vụ án phức tạp, đạt các tiêu chí đề ra theo Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của Viện KSND tối cao. Bên cạnh những gì đạt được, Lãnh đạo Phòng 9 Viện KSND tỉnh Bình Định đã chỉ ra những thiếu sót cần rút kinh nghiệm như: gửi báo cáo đề xuất về việc giải quyết vụ án, dự kiến những nội dung câu hỏi đối với các đương sự tại phiên tòa cho Phòng 9 Viện KSND tỉnh và các đơn vị trong Cụm sớm hơn để dễ dàng theo dõi, những nội dung cần rút kinh nghiệm để giải quyết triệt để vụ án,...qua đó nâng cao kỹ năng giải quyết vụ án dân sự.

 

Phát biểu tại buổi họp rút kinh nghiệm, đồng chí Phan Văn Toàn – Viện trưởng Viện KSND huyện Tây Sơn – Trưởng cụm thi đua số 2 nhấn mạnh: lĩnh vực giải quyết án dân sự rất đa dạng và phức tạp về quan hệ tranh chấp, vì vậy, thời gian đến đơn vị sẽ lựa chọn và tổ chức nhiều phiên tòa tương tự để các đơn vị bạn và đặc biệt là Lãnh đạo, Kiểm sát viên phòng nghiệp vụ tham gia và đóng góp ý kiến để Kiểm sát viên phát huy những mặt ưu điểm, khắc phục những mặt hạn chế, đáp ứng nhiệm vụ công tác ngành đề ra.

 

Lê Trần Hà

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,780,391 lượt

Số người online:1,182 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn