Viện KSND huyện Vĩnh Thạnh đơn vị tiêu biểu trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2016

Viện KSND huyện Vĩnh Thạnh có tổng số 07 biên chế và 02 hợp đồng theo Nghị định 68, trong đó, có 05 đảng viên, đây chính là những hạt nhân tiên phong trong công tác nội chính và đấu tranh phòng, chống tham nhũng của đơn vị.

 

        Thực hiện các Nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác nội chính như: Chỉ thị số 50-CT/TW, ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị số 14-CT/TU, ngày 20/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định về tiếp tục thực hiện Chị thị số 48-CT/TW, ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; Kế hoạch số 13-KH/HU, ngày 23/8/2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Thạnh và Kế hoạch số 439-KH/BCSĐ, ngày 12/4/2016 của Ban cán sự Đảng Viện KSND tỉnh Bình Định về việc triển khai thực hiện Chỉ thỉ số 50-CT/TW, ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị...

Viện KSND huyện Vĩnh Thạnh nhận Giấy khen của Ban Nội chính tỉnh ủy Bình Định

Trong năm 2016, về công tác nội chính đơn vị đã đạt được một số thành tích nổi bật như: Tỷ lệ bắt, tạm giữ chuyển xử lý hình sự đạt 100%, không có trường hợp nào bắt giữ sau đó trả tự do hoặc xử lý hành chính vì hành vi không cấu thành tội phạm; không có trường hợp nào đình chỉ điều tra do không phạm tội; không có án trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; không có bị cáo nào Viện kiểm sát truy tố Tòa án tuyên không phạm tội; không có án bị cấp phúc thẩm hủy, cải sửa nghiêm trọng. Kết thúc năm, đơn vị được Viện KSND tỉnh Bình Định công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; được Viện trưởng Viện KSND tối cao tặng “Cờ thi đua Ngành KSND”; về công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn huyện cơ bản được kiểm soát, không xảy ra vụ việc tham nhũng nào. Thực tiễn cho thấy tội phạm tham nhũng là một trong những loại tội phạm khó phát hiện, đồng thời việc điều tra thu thập chứng cứ, chứng minh hành vi phạm tội để truy tố, xét xử gặp rất nhiều khó khăn. Thủ đoạn thực hiện hành vi tham nhũng rất đa dạng, phức tạp, vừa trắng trợn lại vừa tinh vi, khôn khéo, có thể công khai cũng có thể lén lút, gian dối, lừa phỉnh, ép buộc người khác, bội tín… Có sự bàn bạc, móc nối giữa nhiều đối tượng có liên quan trong hoạt động công vụ. Các đối tượng tham nhũng thường lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước, quản lý xã hội, quản lý kinh tế cũng như sự không đồng bộ về chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự buông lỏng công tác thanh tra, kiểm tra để thực hiện hành vi phạm tội và che dấu tội phạm. Đối tượng phạm tội về tham nhũng được phát hiện xử lý thường là cán bộ, Đảng viên trong cơ quan hành chính Nhà nước, cơ quan quản lý kinh tế xã hội, các công ty thương mại cổ phần, các ngân hàng… các đối tượng này thường có học vấn cao và trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhất định, có quan hệ xã hội rộng rãi.

Việc thực hiện tốt công tác nội chính và đấu tranh phòng, chống tham nhũng của các Cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, trong đó có Viện KSND huyện Vĩnh Thạnh trong năm qua đã góp phần quan trọng vào việc giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền con người, quyền công dân tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Để thực hiện có hiệu quả công tác Nội chính và đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua, đơn vị đã làm tốt những khâu công tác như sau:

- Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, công chức và nhân dân về công tác phòng chống tham nhũng. Đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo phải nêu gương về đạo đức, lối sống và kiên quyết chống tham nhũng. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 50/ CT-TW ngày 07/12/2015 của Bộ chính trị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.

- Hai là, nâng cao tính tiên phong gương mẫu của đảng viên, tăng cường vai trò của Chi bộ trong quản lý giáo dục đảng viên, phải nắm chắc việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên trong Chi bộ, giáo dục, nhắc nhở và kịp thời kiểm tra, xử lý những trường hợp có dấu hiệu vi phạm, không được dung túng, bao che tham nhũng, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan đơn vị để xảy ra tham nhũng. Bảo đảm minh bạch tài sản, thu nhập của đảng viên, công chức, xây dựng quy tắc ứng xử nhằm bảo đảm sự liêm chính của đảng viên, công chức, thực hiện nghiêm những điều đảng viên không được làm.

- Ba là, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử. Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra, đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng chống tội phạm. Viện kiểm sát đã thực hiện kiểm sát 100% các vụ án hình sự ngay từ giai đoạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đến suốt quá trình tố tụng, tất cả các vụ án đều đề ra yêu cầu điều tra, đôn đốc điều tra sớm kết thúc điều tra, giải quyết đúng thời hạn luật định, không để xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án do hành vi không cấu thành tội phạm hoặc lạm dụng khoản 1 Điều 25 Bộ luật hình sự để đình chỉ bị can, không để xảy ra án trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng.

- Bốn là, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tư pháp, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành trong việc đấu tranh, phòng ngừa, phát hiện và xử lý về hành vi tham nhũng. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan như Thanh tra, các cơ quan chức năng… các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng để đấu tranh, làm rõ, kịp thời xin ý kiển chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo Viện kiểm sát tỉnh về công tác nội chính và công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng.

Nhờ thực hiện tốt công tác nội chính và phòng chống tham nhũng nên nhiều năm liên tục Chi bộ Viện KSND huyện Vĩnh Thạnh đạt được danh hiệu trong sạch vững mạnh, không có công chức, đảng viên nào vi phạm quy chế của ngành và của cấp trên. Đặc biệt năm 2016 đơn vị vinh dự được Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Định tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.

Đó là động lực, khích lệ tinh thần để mỗi công chức, đảng viên phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm của đảng viên và người đứng đầu Chi bộ trong công tác nội chính và đấu tranh phòng chống tham nhũng của đơn vị đạt được nhiều kết quả cao hơn trong năm 2017 và các năm tiếp theo.

 

Đỗ Lâm

 

 

 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,780,399 lượt

Số người online:1,289 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn