Đoàn Thanh niên Viện KSND tỉnh Bình Định tổ chức Phiên tòa giả định

Tối ngày 08/7/2017, tại UBND phường Trần Hưng Đạo (Tp.Quy Nhơn), Chi đoàn Viện KSND tỉnh Bình Định đã tổ chức “Phiên tòa giả định” vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” với bị cáo là người chưa thành niên phạm tội.

Toàn cảnh Phiên tòa giả định.

 

Đến dự Chương trình có đồng chí Phạm Trung Thuận – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định, đồng chí Dương Hiệp Hưng – Bí thư Thành đoàn Quy Nhơn, đồng chí Nguyễn Thị Hoa Mận - Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, các đồng chí Lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường Trần Hưng Đạo và phường Lê Lợi (Tp.Quy Nhơn) cùng đông đảo bà con nhân dân địa phương.

 

Vụ án được Chi đoàn Viện KSND tỉnh lựa chọn, xây dựng với nội dung giả định: bị cáo Võ Văn Lâm là đối tượng nghiện ma túy nên đã nhiều lần mua ma túy đá về sử dụng và một số bán lại cho các đối tượng nghiện kiếm lời. Để làm được việc này, Lâm đã rủ rê, xúi giục Trần Thị TrungHoàng Thị Thanh Nghĩa (người chưa thành niên) cũng là đối tượng nghiện giúp sức, bằng cách trực tiếp đi bán ma túy cho các con nghiện. Với những hành vi đó, các bị cáo đã bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 2 Điều 194 BLHS.

 

Tuy đây là phiên tòa giả định nhưng nội dung vụ án được xây dựng dựa trên những tình huống có thật trong cuộc sống, được các đoàn viên Chi đoàn Viện KSND tỉnh diễn tả một cách sinh động (diễn hoạt cảnh về tình huống phạm tội), các vai diễn tại phiên tòa giả định rất nhập vai, đúng trình tự như một phiên tòa thật,  nhờ đó mà phiên tòa được diễn ra trực quan, cụ thể và hết sức dễ hiểu. Trong quá trình xét xử tại phiên tòa, phần cáo trạng được phân tích cụ thể để bà con nắm được các thủ đoạn của bọn tội phạm ma túy. Hơn nữa, thông qua quá trình xét hỏi, tranh tụng và tuyên án, Hội đồng xét xử đã tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ma túy để những người dự phiên tòa đều hiểu và rút ra bài học trong việc giáo dục con em mình các tình huống ứng xử trong cuộc sống, phòng tránh những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy. Từ đó, nhận thức, hiểu biết và tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm ma túy của người dân được nâng lên, nhận được sự quan tâm theo dõi của đông đảo người dân và có tác dụng hiệu quả trong việc tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy trong nhân dân.

 

Ngoài ra, qua việc tham gia phiên tòa giả định như thế này cũng là dịp để các Kiểm sát viên tương lai tiếp cận về nội dung, trình tự, diễn biến của một phiên tòa thật, rèn luyện kỹ năng trình bày trước đám đông. Nâng cao trình độ nghiệp vụ về pháp luật nói chung, pháp luật hình sự nói riêng; góp phần tuyên truyền hình ảnh người cán bộ Kiểm sát đến với bà con nhân dân.

 

Đoàn Thanh niên Viện KSND tỉnh Bình Định tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó.

 

Tại Chương trình này, Chi đoàn Viện KSND tỉnh đã trao 10 phần quà cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn. Các em là những học sinh dù hoàn cảnh gia đình nghèo, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng đã rất cố gắng để đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập.

 

Nguyễn Văn Hải

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,832,071 lượt

Số người online:63 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn