Viện KSND tỉnh Bình Định tổ chức kỷ niệm ngày truyền thống ngành lưu trữ Việt Nam (03/01/1946 - 03/01/2018)

Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống ngành lưu trữ Việt Nam (03/01/1946-03/01/2018). Viện KSND tỉnh Bình Định tổ chức Kỷ niệm nhằm ôn lại truyền thống của Ngành Lưu trữ, nâng cao nhận thức về giá trị của tài liệu lưu trữ đối với mỗi cá nhân, tập thể trong cơ quan, đơn vị.

Đ/c Trần Trọng Chính - Chánh Văn phòng Viện KSND tỉnh Bình Định, ôn lại truyền thống ngành lưu trữ.

 

Ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời, mặc dù điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn, cùng với việc lãnh đạo xây dựng, kiện toàn, vận hành bộ máy nhà nước, Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quan tâm, chú trọng đến công tác văn thư, lưu trữ. Ngày 08 tháng 9 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 21 cử Giám đốc Nha Lưu trữ công văn và Thư viện toàn quốc thuộc Bộ Quốc gia Giáo dục là cơ quan có chức năng quản lý công tác lưu trữ cao nhất của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa lúc bấy giờ. Đây là một sự kiện quan trọng bước đầu đáng ghi nhận trong quá trình hình thành, phát triển của ngành Lưu trữ Việt Nam, khẳng định Đảng, Nhà nước và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm tới công tác lưu trữ, mà trước hết là vấn đề xây dựng hệ thống tổ chức lưu trữ.

 

Để góp phần giáo dục truyền thống và động viên cán bộ, công chức, viên chức làm công tác Lưu trữ và tự hào có một Ngày kỷ niệm để vui chung, biểu dương thành tích học tập, nâng cao kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp của người làm công tác lưu trữ, ngày 17 tháng 9 năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1229/QĐ-TTg về ngày truyền thống của ngành Lưu trữ Việt Nam.

 

Kho lưu trữ Viện KSND tỉnh Bình Định.

 

Trong những năm qua, bộ phận văn thư lưu trữ thuộc Văn phòng Viện KSND tỉnh Bình Định đã nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu xử lý văn bản nhanh chóng kịp thời, phục vụ khai thác, sử dụng tài liệu một cách chuyên nghiệp đã được Chi cục Văn thư lưu trữ - Sở Nội vụ tỉnh Bình Định đánh giá cao.

 

Cán bộ văn thư lưu trữ được đào tạo chính quy, có chuyên môn nghiệp vụ và tận tụy với công việc. Bộ phận Văn thư đã thu thập toàn bộ tài liệu của các phòng, đơn vị kể cả tài liệu tích đống. Xác định được giá trị tài liệu và thực hiện việc tiêu hủy tài liệu đúng quy định; thực hiện việc giao nhận tài liệu hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ hiện hành và lưu trữ lịch sử theo đúng quy định. Cán bộ lưu trữ cơ quan chủ động học hỏi nghiên cứu và có thể  tự chỉnh lý tài liệu tồn đọng tích đống trong cơ quan theo đúng quy định mà không hợp đồng với cơ quan có thẩm quyền chỉnh lý.

 

Viện KSND tỉnh Bình Định đã thực hiện ứng dụng Văn phòng điện tử trong công tác văn thư và đã trang bị đầy đủ các trang thiết bị về công nghệ thông tin phục vụ công tác văn thư, lưu trữ. Nhờ vậy, việc trao đổi thông tin, giao nhận văn bản được cập nhập một cách nhanh chóng, giúp cho việc xử lý công việc được đảm bảo đúng thời gian quy định, việc lưu trữ cũng như tra cứu văn bản, thông tin được nhanh chóng, khoa học. Tạo môi trường làm việc hiện đại, mang tính chuyên nghiệp.

 

Ngoài ra, thực hiện phương châm “Hướng về cơ sở” hàng năm bộ phận Văn thư lưu trữ có kế hoạch kiểm tra và hướng dẫn công tác văn thư lưu trữ của các đơn vị Viện KSND cấp huyện, giúp cho các cán bộ thực hiện công việc kiêm nhiệm công tác văn thư, lưu trữ ở cơ sở thực hiện công tác này đúng quy định, tránh trường hợp tài liệu tồn đọng, tích đống hoặc thất thoát tài liệu.

 

Trong không khí vui mừng phấn khởi hướng tới Ngày truyền thống của ngành - Ngày Lưu trữ Việt Nam 3/1 hàng năm, cán bộ, công chức, người lao động làm lưu trữ của cơ quan cố gắng phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, hoàn thành sứ mệnh Cách mạng của Ngành Lưu trữ là “Bảo vệ và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ quốc gia”, phục vụ tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

 

Phạm Nguyễn Kim Thoa

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,780,359 lượt

Số người online:518 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn