Phiên tòa rút kinh nghiệm về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm

Ngày 23/5/2018, TAND tỉnh Bình Định đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 2 đối tượng Dương Ngọc Long (SN 1989) và Đặng Thị Bích Ngọc (SN 1989) cùng trú tại số nhà 656 Trần Hưng Đạo, phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”. Đây cũng là vụ án được Phòng 3-Viện KSND tỉnh Bình Định phối hợp với TAND tỉnh Bình Định chọn, tổ chức làm phiên tòa rút kinh nghiệm trong tháng 5 năm 2018.

Dương Ngọc Long và Đặng Thị Bích Ngọc tại phiên tòa xét xử ngày 23/5/2018.

 

Theo Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Định, vào khoảng giữa năm 2016, Dương Ngọc Long và Đặng Thị Bích Ngọc đã lên mạng xã hội Facebook tìm kiếm mua bán thực phẩm chức năng. Đến khoảng tháng 4 năm 2017 do nhận thấy thị trường đang rất ưa chuộng các loại Thảo dược Giảm cân - Tan mỡ; Tăng cân - Đẹp da nhãn hiệu Nấm do Công ty TNHH SX TMDV Hoài Thương Organic sản xuất và loại thực phẩm chức năng hiệu Wisdom Weight có xuất xứ từ nước Indonesia nên vợ chồng Ngọc, Long đã nảy sinh ý định bất chính, quyết định thuê nhà tại số 91 Nguyễn Văn, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định để tổ chức sản xuất giả 03 loại thực phẩm chức năng nêu trên rồi bán ra thị trường kiếm lời.

 

Để làm giả 03 loại thực phẩm chức năng này, vợ chồng Y đã bỏ ra số tiền rất lớn để đầu tư mua các loại thảo dược, máy móc, dụng cụ từ thành phố Hồ Chí Minh, rồi thuê nhân công, thuê nhà làm nơi sản xuất, thậm chí  móc nối với các cơ sở chuyên in mẫu bao bì, nhãn hiệu , tem giả tại tỉnh Bình Dương về đóng lại thành lọ thảo dược thành phẩm, rồi xuất bán ra thị trường.

 

Chỉ trong khoảng thời gian 3 tháng từ (tháng 4/2017) cho đến khi bị bắt (tháng 7/2017), bằng việc sản xuất và bán hàng giả mà vợ chồng Ngọc, Long đã thu lợi bất chính số tiền 202.573.700 đồng (sau khi đã trừ hết các khoản chi phí).

 

Tại phiên tòa ngày 23/5/2018, khi được Chủ tọa phiên tòa hỏi “Bị cáo có dùng thử sản phẩm do mình sản xuất ra không?” thì Đặng Thị Bích Ngọc trả lời là “Bị cáo không dám dùng thử vì sợ ảnh hưởng”. Chủ tọa lại hỏi tiếp “Bị cáo bán hàng như vậy thì có khách hàng nào phản hồi điều gì không?”, Ngọc trả lời “Cũng có nhiều khách hàng gọi đến thắc mắc tại sao không thấy tác dụng thì bị cáo nói với họ là tùy vào cơ địa của mỗi người mà có tác dụng nhanh hay chậm. Nếu chưa thấy tác dụng thì cần kiên trì và mua thêm liệu trình để uống”.

 

Với hành vi phạm tội như trên, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định đã tuyên phạt bị cáo Dương Ngọc Long 06 năm tù và Đặng Thị Bích Ngọc 05 năm tù về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”. Đây là bài học cảnh tỉnh cho những kẻ vô lương tâm, vì lợi nhuận mà bất chấp, coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác.

 

Sau phiên tòa Phòng 3, tiến hành tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa nhằm từng bước nâng cao kỹ năng cho Kiểm sát viên nhất là kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa. 

 

Thu Hà

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,780,386 lượt

Số người online:1,096 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn