Tin địa phương

* Hiến máu cứu người - một nghĩa cử cao đẹp

 

Hiến máu nhân đạo là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Đây là một trong những phong trào lớn hiện nay của toàn xã hội, là một hoạt động đầy ý nghĩa và mang đậm tính văn hóa, nhân văn, thể hiện sâu sắc đạo lý ‘‘Thương người như thể thương thân’’ của dân tộc ta.

 

Hưởng ứng ngày Hội hiến máu nhân đạo do UBND huyện Phù Mỹ tổ chức, sáng 18.8.2019, đồng chí Đinh Quốc Vương đã phấn khởi tự nguyện đến tại Trung tâm y tế huyện Phù Mỹ để hiến máu nhân đạo lần thứ 6, nhận thức rằng: “ Mỗi giọt máu cho đi- Một đời người ở lại”. Nhờ đó, nhiều bệnh nhân đã được cứu sống. Đây là việc làm vừa thể hiện tính nhân văn sâu sắc vừa thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

 

Thời gian qua, riêng Viện KSND huyện Phù Mỹ có rất nhiều đồng chí tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo, góp phần cứu sống rất nhiều cuộc đời kém may mắn. Hạnh phúc không chỉ riêng ai, chúng ta hãy lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp này trong toàn ngành Kiểm sát nhân dân! 

 

Thanh Nghị

 

Viện KSND huyện Tây Sơn phối hợp với Huyện Đoàn huyện Tây Sơn tổ chức phiên tòa giả định vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” tại UBND xã Tây Giang

 

Quang cảnh Phiên tòa.

 

Nhằm tuyên truyền Pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức cho các bạn đoàn viên thanh niên, học sinh và nhân dân trên địa bàn xã Tây Giang trong việc phòng chống các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy đang diễn ra ngày càng phức tạp, đã và đang trở thành mối hiểm họa, đe dọa đến cuộc sống bình yên của con người. Đồng thời để nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của Kiểm sát viên tại phiên phiên tòa.

 

Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tây Sơn đã phối hợp với Huyện Đoàn Tây Sơn tổ chức Phiên Tòa giả định xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”.

 

Đến dự có đồng chí Phan Văn Toàn – Huyện ủy viên, Viện trưởng Viện KSND huyện Tây Sơn, đại diện các đơn vị Huyện đoàn huyện Tây Sơn, Công an huyện Tây Sơn cùng toàn thể hơn 200 học sinh trường THPT Võ Lai và đoàn viên các công đoàn trực thuộc.

 

Nội dung phiên tòa giả định được xây dựng trên cơ sở vụ án có thật đã xảy ra trên địa bàn xã Tây Giang, được các cán bộ, Kiểm sát viên Viện KSND huyện Tây Sơn phân công từng vai diễn và thể hiện rất thành công. Phiên tòa giả định diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần… khiến người theo dõi có cảm giác như thật. Phiên tòa giả định đã thu hút các đoàn viên thanh niên và học sinh theo dõi, giúp cho học sinh thêm nhiều hiểu biết và chấp hành pháp luật, rèn luyện đạo đức, trau dồi kỹ năng sống, tránh xa các cạm bẫy, góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh.

 

Đặc biệt, để tăng tính hiệu quả của buổi tuyên truyền, Kiểm sát viên đã có mục tương tác với khán giả, đưa ra nhiều tình huống hỏi – đáp liên quan đến vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”. Phần giao lưu với các em học sinh diễn ra khá sôi nổi và được sự hưởng ứng đông đảo, nhiệt tình của các em học sinh trường THPT Võ Lai. Qua câu trả lời của các em học sinh, cho thấy các em cơ bản đã nắm được những nội dung mà phiên tòa muốn truyền tải.

 

Mỗi phiên tòa là một cơ hội để cán bộ, Kiểm sát viên Viện KSND huyện Tây Sơn tự trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng và kinh nghiệm cho bản thân, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để có thể trang bị kiến thức pháp luật đến nhiều đối tượng người dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên.

 

Trong thời gian tới, Viện KSND huyện Tây Sơn sẽ phối hợp và tổ chức nhiều phiên tòa giả định hơn nữa với các tiêu chí nâng cao chất lượng của từng phiên tòa, đa dạng hóa các loại tội phạm, mỗi cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị đều luân phiên tham gia ở nhiều vai diễn khác nhau để tự đào tạo, tự rèn luyện bản thân nhằm khẳng định hình ảnh người cán bộ kiểm sát trong lòng nhân dân.

 

Kim Chi


* Chị em ruột mua bán pháo nổ nhận 15 tháng tù

 

Quang cảnh Phiên tòa xét xử.

 

Ngày 15.8.2019, Tòa án nhân dân huyện Phù Mỹ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử tuyên phạt bị cáo Cao Thị Mỹ Dung (SN 1980, ở Chánh An, Mỹ Chánh, Phù Mỹ, Bình Định 9 tháng tù, bị cáo Cao Thị Hà (SN 1991, ở Đại Lương, Mỹ Thọ, Phù Mỹ, Bình Định) 6 tháng tù treo; về tội Buôn bán hàng cấm.

 

Theo cáo trạng: Tháng 8.2018, Cao Thị Mỹ Dung đi xe từ TP. Quy Nhơn về Phù Mỹ dừng lại quán nước bên đường Quốc lộ 1A để uống nước, tại đây Dung gặp một số người tài xế xe tải (không rõ nhân thân, lai lịch) đang uống nước, Dung nghe họ nói chuyện với nhau về mua bán pháo nên Dung đã bắt chuyện và hỏi mua 5 hộp pháo của những người này với giá 700.000 đồng/hộp. Dung mang 5 hộp pháo trên về cất giấu tại nhà thuê của ông Trần Văn Vân ở Chánh An, Mỹ Chánh, Phù Mỹ. Sau khi mua pháo, Dung bàn bạc với em ruột là Cao Thị Hà cất giấu tại nhà thuê để tết bán. Ngày 18.1.2019, có 1 người thanh niên (không rõ nhân thân, lai lịch) gọi điện thoại liên hệ với Cao Thị Hà mua pháo, Hà đồng ý bán 5 hộp pháo trên với giá 850.000 đồng/hộp và thoả thuận giao pháo tại Mỹ Chánh Tây, Phù Mỹ. Vào lúc 9 giờ cùng ngày, Dung điều khiển xe mô tô 77D1-322.05 chở Hà mang 5 hộp pháo đến trước tiệm áo cưới Việt Phương của Đào Ngọc Vân ở Trung Thuận, Mỹ Chánh Tây, Phù Mỹ để giao cho khách nhưng chưa kịp giao pháo cho khách thì Hà và Dung bị tổ công tác của Công an huyện Phù Mỹ và Công an xã Mỹ Chánh Tây phát hiện, lập biên bản tạm giữ toàn bộ số pháo trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Ngày 24.01.2019 Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng có Bản kết luận giám định số 79/C09C (Đ3, Đ4) kết luận 5 hộp pháo đã thu giữ của Cao Thị Mỹ Dung và Cao Thị Hà là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây ra tiếng nổ), với tổng khối lượng là 9.4kg.

 

Căn cứ theo kết quả kiểm tra chứng cứ tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá đầy đủ tính chất, mức độ nguy hiểm trên cơ sở xem xét diễn biến toàn bộ vụ án, những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của từng bị cáo, từ đó Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Cao Thị Mỹ Dung từ 9 đến 11 tháng tù và bị cáo Cao Thị Hà từ 6 đến 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

 

Sau khi xem xét, đánh giá đầy đủ chứng cứ và quan điểm luận tội của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Cao Thị Mỹ Dung 9 tháng tù, bị cáo Cao Thị Hà 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng.  

 

Kết thúc phiên tòa, dư luận rất đồng tình với mức án đối với các bị cáo; đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho những ai xem thường pháp luật, cố ý vi phạm pháp luật về việc cấm buôn bán, vận chuyển và đốt pháo nổ, nhằm bảo đảm sự bình yên cho nhân dân.

 

 

Được biết, ngày 26.7.2019 Tòa án nhân dân huyện Phù Mỹ cũng đã xét xử tuyên phạt bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (SN 1985, ở Trung thành 3, Mỹ Quang, Phù Mỹ, Bình Định) 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng; về hành vi mua bán pháo nổ./. 

 

Thanh Nghị

 

* Kiểm sát trực tiếp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vân Canh năm 2019

 

Quang cảnh buổi làm việc.

 

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2019 và Quyết định số 73/QĐ-VKSVC ngày 02/7/2019 của Viện KSND huyện Vân Canh về việc trực tiếp kiểm sát hoạt động thi hành án dân sự tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Vân Canh, từ ngày 09/7/2018 đến ngày 13/7/2018, Viện KSND huyện Vân Canh đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án dân sự tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vân Canh.

 

Đoàn kiểm sát trực tiếp do đồng chí Nguyễn Đình Lang - Viện trưởng làm Trưởng đoàn, có mời sự tham gia của đồng chí Trần Ngọc Lệ - Kiểm sát viên trung cấp, Phòng 11-Viện KSND tỉnh Bình Định. Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án dân sự tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vân Canh, nội dung kiểm sát bao gồm kiểm sát toàn bộ hồ sơ, sổ sách về thi hành án, cụ thể như sau: Trình tự tổ chức thi hành án, việc phân loại án có điều kiện và chưa có điều kiện thi hành, hoãn, đình chỉ, công tác thu, chi tiền thi hành án, việc lập, sử dụng các loại sổ về thi hành án, …

 

Qua trực tiếp kiểm sát, nhận thấy Chi cục thi hành án dân sự huyện Vân Canh đã tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án dân sự, việc ra quyết định, nội dung quyết định, xác minh điều kiện thi hành án, xử lý tài sản tạm giữ, vật chứng bị tịch thu, sung quỹ nhà nước, kê biên, tiêu hủy vật chứng, giao nhận tiền đúng đối tượng, các biên lai, danh sách thu chi đều đưa vào hồ sơ đầy đủ, đúng quy định của pháp luật.

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vân Canh vẫn còn tồn tại một số vi phạm như: Về việc gửi thông báo thi hành án; việc xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án; về việc đảm bảo thời hạn tổ chức thi hành án.

 

Trên cơ sở bản Dự thảo kết luận, ngày 08/8/2019 Viện KSND huyện Vân Canh đã công bố bản Kết luận số 84/KL-VKSVC, những nội dung còn tồn tại, thiếu sót sẽ được đơn vị tiếp thu, khắc phục kịp thời trong thời gian đến./.

 

Mỹ Hằng

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,780,333 lượt

Số người online:370 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn