Ban Pháp chế - HĐND tỉnh làm việc tại Viện KSND tỉnh Bình Định

Sáng 16/11/2017, Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc tại Viện KSND tỉnh Bình Định để tiến hành thẩm tra báo cáo kết quả công tác năm 2017 của Ngành KSND tỉnh trình tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đồng chí Phạm Hồng Sơn, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì buổi thẩm tra.

Đ/c Phạm Hồng Sơn - Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh Bình Định, phát biểu chủ trì buổi thẩm tra.

 

Qua báo cáo, tình hình tội phạm và tranh chấp trên địa bàn tỉnh được đánh giá là giảm hơn so với cùng kỳ (Khởi tố 603 vụ/1.093 bị can, giảm 55 vụ/185 bị can). Đáng lưu ý xảy các loại tội phạm như 02 vụ xâm phạm an ninh quốc gia, đã khởi tố 02 vụ/10 bị can; tội Hủy hoại rừngtăng06 vụ/16 bị can,... Thanh, thiếu niên phạm tội vẫn còn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm (chiếm 14%)... Tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại về dân sự, hành chính, KDTM, LĐ vẫn còn phức tạp, kéo dài chủ yếu tranh chấp về hợp đồng vay tài sản, tranh chấp đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng... Nguyên nhân của tình hình trên là do ảnh hưởng tiêu cực từ mặt trái của nền kinh tế thị trường tác động đến các chuẩn mực xã hội, giá trị đạo đức truyền thống; nhận thức pháp luật của một bộ phận nhân dân còn thấp nhất là lứa tuổi thanh, thiếu niên; công tác tuyên truyền giáo dục, đấu tranh phòng, chống tội phạm, công tác hòa giải ở cơ sở một số nơi chưa được các cấp chính quyền địa phương quan tâm đúng mức.

 

Đ/c Trần Văn Sang - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định, phát biểu tại buổi làm việc.

 

 

Đoàn công tác đánh giá cao những kết quả mà Ngành KSND tỉnh đã đạt được, nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác trọng tâm theo kế hoạch đề ra, trong đó có nhiều chỉ tiêu đáng ghi nhận như: Chủ động mở rộng kiểm sát đối với Công an cấp xã, Kiểm lâm, Đồn biên phòng và phối hợp với Ban Pháp chế HĐND, UBMTTQVN cùng cấp tiến hành kiểm sát trực tiếp việctiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố;công tác THQCT và KSXX hình sự được tăng cường, không có án đình chỉ điều tra do không cấu thành tội phạm, bị cáo bị Viện KSND truy tố Tòa án tuyên không phạm tội, án hình sự quá hạn luật định; công tác kháng nghị được Tòa án xét xử chấp nhận cao; án hủy, án trả điều tra bổ sung có liên quan đến trách nhiệm của Kiểm sát viên giảm; công tác quản lý, chỉ đạo điều hành có nhiều đổi mới, luôn đề cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong công tác quản lý, chỉ đạo cũng như đề cao vai trò, trách nhiệm Kiểm sát viên trong thực thi nhiệm vụ; Lãnh đạo Viện, phòng nghiệp vụ tỉnh chú trọng công tác hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cấp huyện trong thực thi nhiệm vụ; công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật có nhiều đổi mới như: Tổ chức cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” nhằm tìm hiểu, tuyên truyền BLDS, BLTTDS năm 2015, được ghi hình phát trên Đài Truyền hình Bình Định, tổ chức nhiềuphiên tòa xét xử lưu động; bộ máy làm việc của ngành đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; Trang Thông tin điện tử có nội dung phong phú được Lãnh đạo các cấp, các cơ quan hữu quan và dư luận đánh giá cao. Đã hoàn thành tốt khâu công tác đột phá Hạn chế án hình sự trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng có liên quan đến trách nhiệm của Kiểm sát viênnâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự- hôn nhân gia đình- hành chính- kinh doanh thương mại- lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật”.Tích cực tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa, chung sức xây dựng nông thôn mới, phối hợp với các đơn vị tặng 03 Nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách; giúp đỡ 01 xã xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2; phối hợp với Công đoàn Viện KSND tối cao thăm và tặng quà cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt, tổng giá trị quà tặng là 200 triệu đồng; ủng hộ chương trình Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa.

 

Tại buổi làm việc, từng thành viên trong Đoàn Thẩm tra đã nêu ra một số nội dung để Viện KSND tỉnh giải trình, phân tích, làm rõ như: Tình hình giải quyết tội phạm hủy hoại rừng, tội phạm về ma túy, tội phạm ở lứa tuổi thanh thiếu niên vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, biện pháp đấu tranh phòng chống, cũng như những khó khăn vướng mắc khi xử lý giải quyết để kéo giảm loại tội phạm này. Nguyên nhân một số vụ án hủy, án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Đề nghị Viện KSND tỉnh cần đánh giá sâu hơn về chất lượng kiểm sát hoạt động xét xử của Tòa án tại VKSND cấp huyện, công tác phối hợp giữa các ngành các cấp trong công tác kiểm sát.

 

Kết luận buổi thẩm tra, đồng chí Phạm Hồng Sơn - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác kiểm sát trên các mặt của Ngành KSND tỉnh đã đạt được trong năm 2017. Đồng thời lưu ý thêm, trong báo cáo kết quả công tác của Ngành cần thể hiện rõ nội dung kiến nghị của Viện KSND đối với các cơ quan hữu quan về những dạng vi phạm cụ thể, đồng thời đề ra những giải pháp khắc phục. Ngoài ra, trong công tác Ngành KSND tỉnh cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đánh giá cụ thể tình hình tội phạm trong thanh thiếu niên, tình hình an ninh trật tự tại nông thôn, nếu cần thiết thì kiến nghị HĐND tỉnh để ban hành nghị quyết chỉ đạo đấu tranh và phòng ngừa tình hình tội phạm trên.

 

Nguyễn Văn Hải

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,780,324 lượt

Số người online:217 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn