Chi đoàn Viện KSND tỉnh Bình Định tổ chức Phiên tòa giả định

Ngày 12/7/2018, Chi đoàn Viện KSND tỉnh Bình Định đã tổ chức “Phiên tòa giả định” tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Vân Canh, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định nhằm tuyên truyền về nhận thức của thanh thiếu niên đối với pháp luật về an toàn giao thông hiện nay. Phiên tòa đã thu hút sự quan tâm theo dõi của hàng trăm học sinh và người dân tại địa phương.

Quang cảnh Phiên tòa.

 

 Vụ án được Chi đoàn Viện KSND tỉnh lựa chọn, xây dựng với nội dung giả định: Trưa ngày 08/3/2018 Trần Văn Thi (sinh năm 1999 ở thôn Tân Quang, xã Canh Hiển, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định) tổ chức liên hoan tại nhà, Thi mời Trần Thị Phước (sinh ngày 10/10/2001 ở thôn Hiển Đông, xã Canh Hiển, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định) cùng một số người bạn đến dự. Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày do hết đá uống bia nên Thi nhờ Phước đi mua đá, khi đến đoạn đường ngã ba thuộc thôn Tân Quang, xã Canh Hiển, huyện Vân Canh, Phước chở Bảo (Bảo là bạn của Thi và Phước) đang đi với vận tốc khoảng 60-70km/h, đi bên phải đường theo chiều đi của mình từ hướng Tây xuống hướng Đông thì phát hiện phía trước ngược chiều cách khoảng 12m có bà Ngô Thị Ba đang điều khiển xe mô tô rẽ trái sang đường vào ngã ba. Khi bà Ba đã qua được 3/4 đường, Phước xử lý cho xe tránh sang bên trái nhưng do khoảng cách gần, vận tốc nhanh nên Phước không xử lý kịp để bánh trước xe mô tô do mình điều khiển tông vào bánh sau xe mô tô của bà Ba gây tai nạn. Hậu quả bà Ba chết trên đường đưa đi cấp cứu. Trần Thị Phước và Nguyễn Thái Bảo bị thương tích nhẹ.

 

Với những hành vi đó, bị cáo Trần Thị Phước đã bị Viện kiểm sát truy tố về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015. Còn Trần Văn Thi, tuy biết Trần Thị Phước không đủ điều kiện lái xe mô tô loại trên 50cm3 nhưng vẫn giao xe thuộc sở hữu của mình cho Phước điều khiển tham gia giao thông để dẫn đến gây tai nạn. Trong tình huống này, Trần Văn Thi cũng bị truy tố về tội: “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 264 Bộ luật hình sự 2015.

 

Tuy là phiên tòa giả định nhưng tình huống xảy ra vụ việc có thật được các đoàn viên Chi đoàn trình diễn sinh động đã giúp các em nhận biết hành vi gây ra hậu quả nghiêm trọng và mức án phạt khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc như bị cáo tại phiên tòa giả định mắc phải. Từ đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho đối tượng là thanh thiếu niên trên địa bàn huyện Vân Canh.

 

Bên cạnh đó, việc tham gia phiên tòa giả định còn giúp cho các Kiểm sát viên tương lai tiếp cận về nội dung, trình tự, diễn biến của một phiên tòa, rèn luyện kỹ năng trình bày của Kiểm sát viên trước phiên tòa. Nâng cao trình độ nghiệp vụ về pháp luật nói chung, pháp luật hình sự nói riêng, góp phần tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày của nhân dân.

 

Phiên tòa giả định đã diễn ra thành công tốt đẹp, mang lại rất nhiều thông tin bổ ích cho người dân trên địa bàn huyện, đặc biệt là các em học sinh. Hy vọng, trong thời gian tới hoạt động ý nghĩa này sẽ tiếp tục được duy trì và nhân rộng nhiều hơn nữa để góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục và tuyên truyền pháp luật cho các em học sinh, giúp các em nâng cao ý thức trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra./.

 

Hồng Trâm

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,780,363 lượt

Số người online:662 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn