Chương trình tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông trong học đường

Ngày 27/10/2019, Chi đoàn Toà án - Viện kiểm sát – Thi hành án dân sự - Phòng Tư pháp huyện Tây Sơn đã tổ chức “Phiên tòa giả định” tại Trường THPT Tây Sơn, xã Tây Bình, huyện Tây Sơn nhằm tuyên truyền về nhận thức của các em học sinh đối với pháp luật về an toàn giao thông hiện nay.

Quang cảnh Phiên tòa giả định.

 

Phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên tình huống: Trưa ngày 05/5/2019, sau khi uống bia tại quán karaoke, Trần Quang Nhật (sinh năm 2001 ở khối 5 – thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn) điều khiển xe mô tô Yahama Exciter Biển kiểm soát 77Y1-6216 của Nguyễn Văn Hải (sinh năm 1995, ở khối 5 - thị trấn Phú Phong - Tây Sơn) chở Hải và Nguyễn Thị Diễm (bạn cùng lớp với Nhật). Khi đến đoạn đường Quốc lộ 19 thuộc xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn, do đã uống rượu bia, đi với vận tốc nhanh, khoảng cách gần, Nhật không kịp xử lý nên đã để bánh trước xe mô tô tông vào bánh sau xe đạp điện do em Trần Minh Tuyết điều khiển, không đội mũ bảo hiểm, đang đi phía trước cùng chiều làm Nhật, Hải, Diễm, Tuyết ngã xuống đường. Thấy Tuyết nằm bất tỉnh, chảy nhiều máu, Nhật đã điều khiển xe (chở Hải và Tuyết) bỏ chạy. Hậu quả, em Tuyết chết do chấn thương sọ não kín. Trần Quang Nhật bị Viện KSND huyện Tây Sơn truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b, c khoản 2 Điều 260 BLHS. Còn Nguyễn Văn Hải, tuy biết Trần Quang Nhật không đủ điều kiện lái xe mô tô loại trên 50cm3 nhưng vẫn giao xe thuộc sở hữu của mình cho Nhật điều khiển tham gia giao thông để dẫn đến gây tai nạn. Trong tình huống này, Nguyễn Văn Hải cũng bị truy tố về tội: “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 264 BLHS. 

 

Việc xây dựng phiên tòa giả định với nội dung như trên nhằm giúp các em nhận biết hành vi gây ra hậu quả nghiêm trọng và mức án phạt khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc như bị cáo tại phiên tòa giả định mắc phải.

 

Trong thời gian chờ Hội đồng xét xử nghị án, đồng chí Nguyễn Đồng Việt – Kiểm sát viên Viện KSND huyện Tây Sơn đã tiến hành giao lưu, tuyên truyền đến các em học sinh những nội dung về Luật Giao thông đường bộ. Thông qua việc đưa ra những câu hỏi và trả lời với những nội dung từ chính các tình tiết của phiên tòa giả định, các kiến thức về an toàn giao thông được học sinh tiếp thu dễ dàng, hiệu quả như khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có giấy phép, các chế tài xử lý, xứ phạt; về việc sử dụng uống rượu bia, chất kích thích khi tham gia giao thông. Bằng hình thức tuyên truyền sinh động, thông qua tương tác giữa người tuyên truyền và học sinh đã tạo không khí sôi nổi, thu hút sự tham gia nhiệt tình của các em học sinh, góp phần phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho đối tượng là học sinh trên địa bàn huyện. Không chỉ tuyên truyền pháp luật, thông qua chương trình, hình ảnh và vai trò của Kiểm sát viên cũng được các em học sinh biết đến nhiều hơn, từ đó, có thể hình thành trong suy nghĩ của các em về việc sẽ trở thành một Kiểm sát viên tương lai, nuôi dưỡng ước mơ và và trở thành động lực để thúc đẩy các em cố gắng trong học tập.

 

Phiên tòa giả định và chương trình tuyên truyền pháp luật đã diễn ra thành công tốt đẹp, mang lại nhiều thông tin bổ ích cho các em học sinh. Trong thời gian tới, Chi đoàn sẽ tiếp tục duy trì hoạt động này để góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục và tuyên truyền pháp luật cho các em học sinh, giúp các em nâng cao ý thức trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra./.

 

Mỹ Hạnh

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,780,386 lượt

Số người online:1,115 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn