Phiên tòa rút kinh nghiệm về tội Cướp tài sản và Không tố giác tội phạm

Sáng ngày 13/11/2019, TAND tỉnh Bình Định đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 03 bị cáo gồm Trương Văn Hải (SN 1990), Trần Đình Ân (SN 1998) và Huỳnh Văn Chung (SN 1992) cùng trú tại thôn Phụng Sơn, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định về tội Cướp tài sản và Không tố giác tội phạm. Đây là vụ án được Phòng 3 - Viện KSND tỉnh Bình Định phối hợp với TAND tỉnh Bình Định chọn, tổ chức làm phiên tòa rút kinh nghiệm trong tháng 11/2019.

Quang cảnh Phiên tòa.

 

Theo Cáo trạng số 31/CT-VKSBĐ-P3 ngày 02 tháng 8 năm 2019 của Viện KSND tỉnh Bình Định, trong thời gian ngắn từ ngày 14/02/2019 đến ngày 15/02/2019, Trương Văn Hải và Trần Đình Ân lợi dụng đêm tối, trên các đoạn đường vắng đã sử dụng dao, rựa làm hung khí và dùng phương tiện là xe mô tô uy hiếp các nạn nhân để thực hiện 07 vụ cướp tài sản trên địa bàn huyện Tuy Phước và thành phố Quy Nhơn với tổng tài sản chiếm đoạt trị giá là 62.000.400 đồng.

 

Trong vụ án này, bị cáo Trương Văn Hải là người từng bị kết án về các tội Trộm cắp tài sản, Cướp tài sản và có 01 tiền sự về hành vi Cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, sau khi chấp hành án xong bị cáo không chịu tu chí làm ăn lương thiện mà tiếp tục “ngựa quen đường cũ” và sa chân vào vòng lao lý một lần nữa (Ngoài ra tại phiên tòa bị cáo còn khai nhận sau khi chấp hành án xong bị cáo còn hành nghề cho vay). Với bản chất phạm tội sẵn có, bị cáo Hải đóng vai trò tích cực trong quá trình thực hiện các vụ cướp. Hải và Ân thường lựa chọn thời gian phạm tội là lúc sáng sớm vào khoảng 4 giờ sáng nhằm vào những người đi chợ sớm hoặc vào khoảng chạng vạng tối và đối tượng mà chúng hướng đến là những người đi một mình, đặc biệt là phụ nữ. Sau khi xác định được đối tượng, chúng chặn đầu xe và kề dao hoặc rựa vào cổ các bị hại và đe dọa, yêu cầu đưa tài sản cho chúng. Đã có một bị hại do không đưa tài sản ra ngay nên đã bị chúng dùng rựa chém vào vai gây thương tích. 

 

Ngoài ra, trong quá trình điều tra còn xác định được Trương Văn Hải đã thực hiện hành vi giao cấu với Hồ Thị Thúy Hồng là người dưới 16 tuổi, nên đã phạm vào tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo Điều 145 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định đã tách hành vi này để xử lý Trương Văn Hải bằng vụ án khác.

 

Hành vi của Trương Văn Hải và Trần Đình Ân nêu trên là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản, quyền bất khả xâm phạm về tính mạng, sức khỏe của người khác,  gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Hành vi không tố giác tội phạm của Huỳnh Văn Chung đã xâm phạm sự đúng đắn trong hoạt động tư pháp của cơ quan Nhà nước. Với hành vi phạm tội như trên, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định đã tuyên phạt các bị cáo Trương Văn Hải 10 năm tù, Trần Đình Ân 08 năm tù và Huỳnh Văn Chung 12 tháng tù.

 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hiện rất tốt cả hai nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử của Tòa án, góp phần nâng cao hình ảnh cũng như vị thế của Ngành trong quá trình tố tụng./.

 

Thu Hà

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,780,353 lượt

Số người online:429 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn