Hướng dẫn cách vẽ sơ đồ tư duy đẹp, đơn giản

5 Bước sau đây sẽ giúp bạn tạo nên một sơ đồ tư duy đẹp, đơn giản và nhanh chóng

Bước 1: Tạo một ý tưởng trung tâm
Ý tưởng trung tâm hay chủ đề chính là điểm bắt đầu khi vẽ sơ đồ tư duy và tượng trưng cho ý chính mà bạn muốn làm rõ. Ý tưởng chính này bạn sẽ đặt ở vị trí chính giữa trang, có thể thêm hình ảnh đại diện để Mindmap được thu hút và kích thích thị giác người xem hơn.

Bước 2: Thêm các nhánh chính, nhánh con
Bước tiếp theo khi vẽ sơ đồ tư duy là tạo các nhánh. Các nhánh chính sẽ xuất phát từ hình ảnh trung tâm là chủ đề chính. Mỗi nhánh chính sẽ khai thác về một mặt quan trọng của chủ đề chính, từ đó tiếp tục rẽ ra thành các nhánh con nhỏ hơn để khai thác sâu hơn về các mặt của chủ đề.
Ưu điểm của sơ đồ tư duy là bạn có thể liên tục thêm các nhánh mới mà không bị giới hạn bởi một vài lựa chọn. Khi bạn cố gắng thêm nhiều nhánh hơn, bộ não của bạn cũng sẽ được kích thích đưa ra nhiều ý tưởng mới hơn.

Bước 3: Thêm từ khóa vào sơ đồ
Từ khóa chính là ý tưởng cho các nhánh của sơ đồ tư duy. Khi bạn thêm một nhánh, bạn cũng cần thêm một từ khóa cho nhánh đó. Việc sử dụng các từ khóa sẽ giúp kích thích não bộ và cho phép bạn ghi nhớ một số lượng lớn thông tin dễ dàng hơn. Lưu ý nếu bạn dùng một từ khóa cho một số lượng liên kết lớn sẽ tốt hơn là sử dụng nhiều từ hay nhiều cụm từ. 

Bước 4: Phân màu cho các nhánh
Màu sắc là một yếu tố quan trọng khi thiết kế một sơ đồ tư duy. Màu sắc giúp kích thích não bộ của bạn tạo ra các phím tắt tinh thần. Điều này cho phép bạn phân loại, highlight và phân tích các thông tin và đồng thời xác định thêm nhiều kết nối mà trước đây chưa từng được phát hiện. Vì thế, hãy phân chia màu sắc hợp lý và hài hòa cho từng nhánh của Mindmap. Việc dùng nhiều màu sắc sẽ làm cho hình ảnh trở nên hấp dẫn và bắt mắt hơn so với chỉ dùng hình ảnh đơn sắc.

Bước 5: Trang trí sơ đồ tư duy bằng hình ảnh
Hình ảnh có sức mạnh truyền đặt nhiều thông tin hơn một từ, một câu hay thậm chí cả một đoạn văn. Chúng thường được não bộ xử lý ngay lập tức và đóng vai trò kích thích thị giác để gợi nhớ lại thông tin. Hơn nữa, hình ảnh còn là ngôn ngữ toàn cầu mà tất cả mọi người dù đến từ đất nước nào cũng có thể hiểu được hình ảnh. Do đó, hãy trang trí Mindmap của bạn bằng những hình ảnh sinh động để minh họa cho các ý ở từng nhánh để tạo ra một sơ đồ tư duy đẹp sáng tạo.
B.H

 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Số lượt truy cập:7,757,804 lượt

Số người online:3,459 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn