Viện KSND huyện Tây Sơn tăng cường vai trò công tố trong điều tra trấn áp các loại tội phạm có băng nhóm

Thời gian qua, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Tây Sơn có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt là tình trạng một bộ phận thanh thiếu niên có trình độ văn hóa thấp, không có nghề nghiệp, không chịu lao động, có lối sống buông thả, thực dụng, thích ăn chơi, tụ tập thành băng nhóm dùng hung khí như dao tự chế, rựa, kiếm… để giải quyết mâu thuẫn, gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, sử dụng ma túy… đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự trị an tại địa phương, gây lo lắng cho người dân.

Với mục tiêu quyết liệt xử lý những vụ việc phạm tội có tính chất băng nhóm trên địa bàn, Viện KSND huyện Tây Sơn đã đề ra những biện pháp để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra. Trong đó chú trọng thực hiện tốt việc phối hợp từ giai đoạn tiếp nhận giải quyết nguồn tin về tội phạm đến khi kết thúc điều tra. Lãnh đạo Viện quán triệt quan điểm kiểm sát “sớm hơn, rộng hơn và toàn diện hơn” ngay từ khi tiếp nhận nguồn tin, kiểm sát chặt chẽ việc thu thập chứng cứ ngay từ đầu, tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, công tố song hành cùng điều tra và là “công tố trực tiếp”. Điều này không chỉ tăng tính chủ động trong việc kiểm sát điều tra mà còn tạo sự gắn kết chặt chẽ trong phối hợp giữa hai cơ quan. 

Kiểm sát viên kiểm sát khám nghiệm hiện trường
Trong các vụ án phức tạp có nhiều đối tượng tham gia, có tính chất băng nhóm, yêu cầu nghiệp vụ của “công tố trực tiếp” đặt ra là Kiểm sát viên phải tập trung bám sát hoạt động điều tra ngay từ đầu, phối hợp hoặc trực tiếp lấy lời khai, làm việc với đối tượng, người bị hại, truy tìm vật chứng, xem xét dấu vết trên thân thể, khám nghiệm hiện trường, dựng lại hiện trường… để kịp thời phân loại đối tượng, làm rõ vai trò tham gia của từng đối tượng, nhất là người cầm đầu. Tăng cường lấy lời khai và ghi âm để tránh đối tượng phản cung hoặc không thừa nhận hành vi phạm tội, đặc biệt là tăng cường vận động, thuyết phục và cương quyết đưa bị hại đi giám định để làm căn cứ giải quyết vụ việc.
 
Tham gia lấy lời khai cùng với Điều tra viên
Với những giải pháp quyết liệt đó, trong thời gian vừa qua Viện KSND huyện Tây Sơn đã phê chuẩn khởi tố, phê chuẩn bắt giam tổng số 26 bị can trong 03 vụ án. Viện kiểm sát đã đề xuất và được Liên ngành tố tụng huyện thống nhất chọn 03 vụ án làm án điểm, án rút kinh nghiệm và sẽ số hóa hồ sơ để trình chiếu tại phiên tòa, tạo sự đồng thuận lớn của cấp ủy và nhân dân trên địa bàn huyện.  
 
Kiểm sát viên trực tiếp kiểm sát việc thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam
Hình ảnh Kiểm sát viên đồng hành trong các hoạt động cùng với Cơ quan điều tra đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, bản lĩnh của người Kiểm sát viên trong công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm. Trong thời gian tới, Viện KSND huyện Tây Sơn tăng cường hơn nữa trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra. Kiên quyết không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. Tăng cường kiểm sát các hoạt động tư pháp nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm trong quá trình điều tra, đảm bảo cho việc thực thi pháp luật được công bằng, nghiêm minh./.

 

Thanh Thảo

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,742,585 lượt

Số người online:442 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn