Viện KSND huyện Hoài Ân phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp mở phiên tòa xét xử lưu động tại Trại giam Kim Sơn

Vào sáng ngày 31/10/2023, tại Hội trường Phân trại số 2 - Trại giam Kim Sơn, thuộc Bộ Công an, Viện KSND huyện Hoài Ân phối hợp cùng Tòa án nhân dân huyện Hoài Ân mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án Trương Văn Trực về tội “Cố ý gây thương tích”.

Trại giam là nơi chấp hành hình phạt tù của người bị kết án tù, là môi trường học tập, cải tạo để người phạm tội có thời gian suy ngẫm về những lỗi lầm của mình trong quá khứ, học tập rèn luyện để trở thành người công dân có ích cho xã hội. Có thể nói, đây là môi trường giáo dục có tính kỷ luật nghiêm ngặt. Trong môi trường này, có rất nhiều những phạm nhân biết học tập, biết rèn luyện, biết phấn đấu tốt, sau khi chấp hành án xong họ đã hòa nhập tốt với cộng đồng, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Nhưng bên cạnh đó, có một số phạm nhân đã không biết tu dưỡng, rèn luyện, trong thời gian chấp hành án, không chấp hành nghiêm nội quy, kỷ luật của Trại giam mà còn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời gian chấp hành án.

 

Hội đồng xét xử
Theo Cáo trạng, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 04/4/2023, phạm nhân Trương Văn Trực và phạm nhân Trần Minh Tuấn (sinh năm 1995 ở tổ 10, phường Lê Hồng Phong, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) cùng một số phạm nhân khác đang làm việc tại Xưởng đan 1, Phân trại số 2, Trại giam Kim Sơn. Trong lúc phạm nhân Tuấn đi qua vị trí chỗ làm của phạm nhân Trực thì chân dẫm vào dây đan ghế của Trực, dẫn đến có lời qua tiếng lại thì được phạm nhân Nguyễn Tấn Hùng (sinh năm 1980 ở phường Trần Hưng Đạo, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) là Đội trưởng đội phạm nhân số 8 can ngăn và yêu cầu các phạm nhân tiếp tục làm việc. Đến khoảng 16 giờ 00 phút cùng ngày, phạm nhân Tuấn đi ra phòng vệ sinh của Xưởng đan 1, Phân trại số 2 để tắm, thì Trực cũng đi vệ sinh. Lúc này, phạm nhân Trực đi lại vị trí của phạm nhân Tuấn nói “lúc nãy trong xưởng mầy nói gì”, Tuấn trả lời “tao nói dẫy thì sao”, phạm nhân Trực không nói gì mà dùng hai tay đấm liên tiếp vào vùng mặt 03 cái làm Tuấn ngã vào tường và dùng hai tay ôm mặt. Trực tiếp tục dùng hai tay đấm liên tiếp 02 cái trúng vào vùng mặt của Tuấn gây thương tích. Hậu quả: Trần Minh Tuấn bị thương tích ở vùng mặt phải đi điều trị tại Bệnh viên đa khoa khu vực Bồng Sơn.
 
Quang cảnh phiên tòa tại Phân trại số 1 - Trại giam Kim Sơn 
Tại phiên tòa, bị cáo Trương Văn Trực hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng với nội dung mà Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Sau khi xem xét đầy đủ các tài liệu chứng cứ có trong vụ án cũng như tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với Trương Văn Trực, Hội đồng xét xử tuyên phạt Trương Văn Trực 03 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Tổng hợp hình phạt 04 năm 08 tháng tù mà bị cáo đang thi hành hành án, buộc Trương Văn Trực phải chấp hành hình phạt chung là 07 năm 08 tháng.
Bản án tuyên không chỉ là hình phạt dành riêng cho bị cáo, mà còn là lời cảnh tỉnh chung, bài học cho các phạm nhân trong việc chấp hành nội quy, quy chế tại cơ sở giam giữ, cố gắng cải tạo tốt để sớm được trở về với gia đình và xã hội.
Việc đưa vụ án ra xét xử lưu động tại nơi bị cáo đang cải tạo và thực hiện hành vi phạm tội không chỉ nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho các phạm nhân đang cải tạo, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm hiện nay./.
Huỳnh Kim Viên

 

 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:8,343,840 lượt

Số người online:567 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn