Viện KSND thị xã Hoài Nhơn phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023, ngày 12/9/2023, Viện KSND thị xã Hoài Nhơn phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án Nguyễn Tấn Nhật và đồng phạm (10 bị cáo), về tội “Đánh bạc” theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 321 Bộ luật Hình sự.

Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng tại phiên tòa

 

Theo Cáo trạng, từ ngày 15/8/2022 đến ngày 08/9/2022, tại thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, Nguyễn Tấn Nhật với vai trò là người cầm đầu, chủ cá độ và Hồ Hoàng Chí với vai trò là người giúp sức đã nhiều lần sử dụng mạng internet để đánh bạc được thua bằng tiền dưới hình thức cá độ bóng đá với Hồ Thanh Long, Hồ Lê Thiên Tín, Võ Hữu Tứ, La Tiểu Bằng, Phan Đức Thịnh, Điền Văn Kết, Phạm Nhật Nam và Nguyễn Trần Thành Huy. Các bị cáo đánh bạc hơn 500 lần, với số tiền gần 3 tỷ đồng. Điều đáng nói, tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội có 07 bị cáo chưa thành niên, đang theo học tại một trường trung học phổ thông trên địa bàn thị xã, trong đó có 02 bị cáo vừa mới nhận giấy báo trúng tuyển đại học.
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đã tham gia xét hỏi chặt chẽ. Luận tội đã đưa ra hệ thống các chứng cứ buộc tội, làm rõ tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do các bị cáo gây ra, đồng thời xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với từng bị cáo.
 
Kiểm sát viên đại diện Viện KSND thị xã Hoài Nhơn công bố Cáo trạng tại phiên tòa.
Trên cơ sở kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, xét tính chất, mức độ, hậu quả về hành vi phạm tội của bị cáo gây ra và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Tấn Nhật 04 năm tù, Hồ Hoàng Chí 02 năm 03 tháng tù, Hồ Thanh Long 15 tháng tù, bị cáo Phạm Nhật Nam 09 tháng tù, áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ với các bị cáo còn lại hiện đang là học sinh, sinh viên nhằm tạo điều kiện cho các bị cáo tiếp tục con đường học tập, sửa chữa lỗi lầm. Mức án HĐXX đưa ra phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát. Nói lời sau cùng, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, bày tỏ sự ăn năn, hối hận về những hành vi sai trái của bản thân, mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.
 
Bị cáo Nguyễn Tấn Nhật – người cầm đầu trong vụ án trên nói lời sau cùng tại phiên tòa
Những năm gần đây, tình hình tội phạm đánh bạc trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn diễn biến tương đối phức tạp. Trong đó, nổi lên là các tụ điểm cờ bạc dưới hình thức cá độ đá bóng được thua bằng tiền với tính chất, quy mô, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp, đặc biệt có những bị cáo còn rất trẻ, đang trong độ tuổi ăn học. Điều này đã gây nhiều hệ lụy cho xã hội và làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Thông qua phiên tòa, đại diện Viện KSND thị xã Hoài Nhơn đã tuyên truyền đến tất cả những người tham dự phiên tòa về sự nghiêm minh của pháp luật, nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật của người dân, cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai đã, đang và có ý định sẽ thực hiện các hành vi như trên.
Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án “Nguyễn Tấn Nhật và đồng phạm” về tội “Đánh bạc” không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự, mà còn là cơ hội mỗi cán bộ, Kiểm sát viên thấy được những mặt mạnh và điểm yếu của Kiểm sát viên đơn vị mình. Đồng thời là dịp để lãnh đạo đơn vị theo dõi, đánh giá cán bộ chính xác, toàn diện, từ đó phân công cán bộ, Kiểm sát viên phù hợp năng lực nghiệp vụ và có phương hướng đào tạo bồi dưỡng trong thời gian đến, đáp ứng yêu cầu về chiến lược cải cách tư pháp./.
Đinh Xuân Quang

 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:8,343,772 lượt

Số người online:4,355 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn