Cảm nhận về Cuộc thi Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ; Chào mừng 128 năm ngày sinh nhật Bác; vừa qua (ngày 18/5/2018), Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu và nâng cao nhận thức về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Trận chung kết Cuộc thi năm nay diễn ra giữa 04 đội đến từ Viện KSND tỉnh Bình Định, Viện KSND tp Quy Nhơn, Viện KSND huyện Hoài Nhơn và Viện KSND huyện Vĩnh Thạnh.

 

Cuộc thi nhằm đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành việc làm tự giác, thường xuyên đối với cán bộ, đảng viên, công chức nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, tạo ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực trong toàn ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định, góp phần xây dựng ngành vững mạnh toàn diện nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

 

Trước khi vào thi vòng loại, Ban tổ chức cuộc thi tổ chức dâng hoa, báo công với Bác tại tượng đài Nguyễn Sinh Sắc – Nguyễn Tất Thành tại Quảng trường thành phố Quy Nhơn.

 

Cuộc thi vòng loại có 16 đội tham gia được chia thành 4 lượt thi, mỗi lượt 4 đội để chọn ra đội về nhất tham gia cuộc thi chung kết.

 

Cuộc thi gồm 4 phần:

 

- Phần tự giới thiệu về mình: Trong thời lượng không quá 1 phút mỗi đội thi sẽ giới thiệu về Đội mình, về cơ quan và quê hương mình nhằm quảng bá hình ảnh cơ quan, quê hương mình với bạn bè, đồng nghiệp, tuyên truyền về lòng ngành,  yêu quê hương, đất nước của tập thể đơn vị mình trước công chúng.

 

- Phần khởi động: có 10 câu hỏi, thời gian suy nghĩ và viết đáp án trả lời là 10 giây. Nội dung trả lời các câu hỏi giúp cho mọi người biết tư tưởng của Bác (nội dung câu hỏi) thể hiện trong tác phẩm nào của Bác, giúp cho cán bộ, đảng viên biết tài liệu để nghiên cứu học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

- Phần thuyết trình: Mỗi đội bóc xăm chọn 1 câu hỏi, thời gian chuẩn bị thuyết trình là 3 phút và thời lượng thuyết trình không quá 5 phút; gồm phần nội dung (tư tưởng Bác và liên hệ thực tiễn) và phần kỹ năng thuyết trình. Mỗi đội đại diện 1 thành viên thuyết trình nhằm tuyên truyền tư tưởng Hồ Chí Minh đến với mọi người. Qua đó, cán bộ, Kiểm sát viên rèn luyện kỹ năng luận tội, tranh luận … để nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Tuy chỉ 5 phút trôi qua nhưng thuyết trình viên đã tuyên truyền được rất nhiều tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đến với mọi người.

 

Phần liên hệ thực tiễn, thuyết trình viên đã chỉ rõ tư tưởng của Bác được cụ thể hóa trong Hiến pháp và pháp luật, trong công tác quản lý nhà nước, công tác chỉ đạo điều hành của từng ngành, địa phương. Nhất là đối với ngành Kiểm sát đã vận dụng tư tưởng của Bác một cách sâu sắc, cán bộ kiểm sát luôn “công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” để “phụng công thủ pháp, chí công vô tư”.

 

- Phần về đích: gồm 10 câu hỏi thuộc tư tưởng Bác và những quy định của ngành Kiểm sát nhân dân. Các đội tranh tài dưới hình thức bấm chuông giành quyền trả lời. Đây là phần thi gay cấn đầy cam go, hồi hộp nhưng rất trí tuệ nhằm rèn luyện cho cán bộ, Kiểm sát viên tác phong nhanh nhẹn, biết kỹ năng ứng phó với mọi tình huống trong sinh hoạt và trong tranh luận tại phiên tòa khi tham gia xét xử.

 

Ngoài ra, còn có phần thi giao lưu với khán giả, có nhiều câu hỏi rất có ý nghĩa được khán giả trả lời đúng, đã tạo được sức lan tỏa rất lớn của cuộc thi.

 

Qua tham dự cuộc thi lần này, bản thân tôi cũng như các đồng nghiệp đã học tập và trau dồi được nhiều vốn sống quý báu từ tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, cần phải “học, học nữa, học mãi” về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Qua đó, cho thấy, tư tưởng của Bác không ở đâu xa mà ở ngay bên cạnh chúng ta, đó là lời dạy của Bác đối với ngành Kiểm sát nhân dân Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn.

 

Hàng năm, Viện KSND tỉnh tổ chức nhiều cuộc thi, mỗi cuộc thi có một mục đích và ý nghĩa khác nhau nhưng tựu chung lại đó là một sân chơi lớn tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức có dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, là dịp để cán bộ, công chức tự soi rọi lại mình để thấy được bản thân còn những hạn chế, thiếu sót để tự tu dưỡng rèn luyện, hoàn thiện bản thân nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

 

Thanh Nghị

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,774,419 lượt

Số người online:1,119 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn