Viện KSND tỉnh Bình Định trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Định

Để tăng cường công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và đạt mức chỉ tiêu trực tiếp kiểm sát tại Trại tạm giam Công an tỉnh ít nhất 01 lần/quý, trong ngày 22 và 23/02/2023 Viện KSND tỉnh Bình Định trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Định. Đoàn kiểm sát do đồng chí Đặng Xuân Nam - Trưởng phòng, Phòng kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự cùng cán bộ, Kiểm sát viên tiến hành.

Đoàn kiểm sát làm việc với Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Định

Sau khi nghe đồng chí Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Định thông qua kết quả thực hiện công tác tạm giữ, tạm giam của Trại từ ngày 01/11/2022 đến ngày 17/02/2023. Đoàn trực tiếp kiểm tra hồ sơ,sổ sách, báo cáo, tài liệu liên quan đến công tác tổ chức quản lý giam giữ, giáo dục và thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam; kiểm sát tại buồng giam, nơi bán hàng căng tin, trạm xá, bếp nấu ăn và những nơi khác có liên quan; gặp hỏi một số can phạm về việc giam giữ; yêu cầu người có liên quan giải trình.

Qua trực tiếp kiểm sát, Đoàn thông qua dự thảo kết luận ghi nhận Trại tạm giam Công an tỉnh có một số ưu điểm sau: Việc tiếp nhận người bị tạm giữ, người bị tạm giam được thực hiện đầy đủ, chặt chẽ; Hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam được kiểm tra, theo dõi trong từng giai đoạn tố tụng, các trường hợp sắp hết lệnh tạm giữ, tạm giam, Trại đều thực hiện thông báo đến cơ quan thụ lý đề nghị giải quyết; không có trường hợp nào giam giữ quá thời hạn hoặc không có lệnh tạm giữ, tạm giam. Việc phân loại và tổ chức giam giữ được bố trí theo khu vực và phân loại theo quy định. Việc trích xuất và chuyển giao người bị tạm giữ, tạm giam được Trại phối hợp chặt chẽ với cơ quan thụ lý vụ án. Trại đã chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Trong kỳ, đơn vị thực hiện giải quyết thăm gặp 1.705 trường hợp. Những đồ vật, tư trang, tài sản có giá trị được niêm phong, vào sổ theo dõi và được Lãnh đạo Trại phân công cán bộ quản lý chặt. Công tác tuần tra, canh gác, bảo vệ Trại được thực hiện khép kín 24/24 giờ, phân công cụ thể, rõ ràng. Triển khai thực hiện đầy đủ quy định về dân chủ đối với người bị tạm giữ, tạm giam. Thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chế độ, chính sách đối với người bị tạm giữ, tạm giam; chế độ ăn, mặc, khám, chữa bệnh được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Không để xảy ra trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam ốm đau, suy kiệt do giam giữ dẫn đến tử vong trong Trại.Qua công tác kiểm tra hồ sơ, sổ sách liên quan công tác quản lý việc tạm giữ, tạm giam và kiểm tra thực tế các khu giam giữ, buồng giam, giữ của Trại, Đoàn cũng đã chỉ ra một số tồn tại của cơ sở giam giữ và các cơ quan tiến hành tố tụng.
Tại buổi công bố dự thảo Kết luận, thay mặt Ban Giám thị, đồng chí Võ Quang Thái - Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh đánh giá cao việc Đoàn tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam. Đối với những tồn tại nêu trong dự thảo, đồng chí tiếp thu, rút kinh nghiệm và chỉ đạo khắc phục trong thời gian tới./.
Nguyễn Hiền

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,733,562 lượt

Số người online:1,645 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn