Viện KSND tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp liên ngành trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm..

Để đánh giá kết quả phối hợp trong năm 2022 và bàn phương hướng, giải pháp, biện pháp nâng cao hiệu quả công tác năm 2023 trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố theo Quy chế 1399/QCPH-CQĐT-BĐBP-HQ-KL-VKSND ngày 09/7/2018 của Liên ngành: Cơ quan Cảnh sát điều tra, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng, Cục Hải quan, Chi cục Kiểm lâm và Viện KSND tỉnh Bình Định, được sửa đổi, bổ sung và thay thế bằng Quy chế số 294 ngày 10/5/2022 (viết tắt là Quy chế 294) về việc phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố theo quy định tại Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNN-VKSNDTC ngày 29/12/2017 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện KSND tối cao (viết tắt là Thông tư liên tịch số 01).

Chiều ngày 15/02/2023, tại trụ sở Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Viện KSND tỉnh chủ trì phối hợp tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp Liên ngành theo Quy chế số 1399.

Tham dự Hội nghị có đông đủ Lãnh đạo các cơ quan, Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Cơ quan điều tra, cơ quan được giao tiến hành một số hoạt động điều tra. Về phía Viện KSND tỉnh có đồng chí Trần Văn Sang – Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng; đồng chí Nguyễn Thành Quát – Phó Viện trưởng cùng các đồng chí Lãnh đạo Phòng 1, Phòng 2, Thanh tra – Khiếu tố, Văn phòng và Kiểm sát viên Viện KSND tỉnh Bình Định. Về phía các đơn vị Liên ngành có các đồng chí Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cục Hải quan, Chi cục Kiểm lâm, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra. Ngoài ra còn có đại diện Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và Ban Nội chính Tỉnh ủy tỉnh Bình Định tham dự.

 

Hình ảnh Quang cảnh Hội nghị

 

Tại Hội nghị, đồng chí Huỳnh Kim Bình – Phó Trưởng phòng Phòng 1 Viện KSND tỉnh Bình Định trình bày dự thảo Báo cáo sơ kết công tác thực hiện Quy chế phối hợp. Theo đó, qua một năm thực hiện Quy chế (từ ngày 16/11/2021 đến 15/11/2022) tổng số tin tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố được tiếp nhận 249 tin, đã phân loại xử lý 80% số tin. Trong đó: khởi tố hình sự 119 tin, không khởi tố 21 tin, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền 58 tin, tạm đình chỉ 08 tin, đang giải quyết 43 tin, không có tin nào quá hạn luật định.
 

 

Trong quá trình thực hiện, các cơ quan liên ngành đã chủ động hơn trong việc chuyển hồ sơ tài liệu đến cơ quan điều tra khi có dấu hiệu vi phạm và thông báo cho Viện kiểm sát biết để tiến hành kiểm sát theo quy định. Công tác tiếp nhận, phân loại, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm kịp thời, đúng quy định, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan hữu quan trong hoạt động kiểm tra, xác minh tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, nhất là những tin tố giác, tin báo phức tạp, có tính chất nghiêm trọng. Từ đó các cơ quan liên ngành thực hiện tốt hơn, quy củ hơn công tác tham mưu cho Cấp ủy thực hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác tổ chức tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, đảm bảo phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.
 

 

Bên cạnh những thành tích đạt được, tại hội nghị các đại biểu tham gia thảo luận sôi nổi, nghiêm túc, trách nhiệm; thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp; đồng thời nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong công tác thực tiễn, chỉ ra những quy phạm bất cập trong Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành… Và đề nghị Liên ngành có ý kiến với cơ quan Trung ương có thẩm quyền ban hành văn bản dưới luật để hướng dẫn thực hiện.

 

Đ/c Trần Văn Sang – Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định phát biểu kết luận Hội nghị

Với vai trò chủ trì Hội nghị: đồng chí Trần Văn Sang thay mặt Lãnh đạo liên ngành phát biểu kết luận hội nghị: cảm ơn các cơ quan, đơn vị; Lãnh đạo các cơ quan, Lãnh đạo các đơn vị trong Liên ngành đã nâu cao trách nhiệm trong công tác phối hợp xử lý nguồn tin tội phạm; đã đoàn kết, cầu thị, tôn trọng nhau trong công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm; phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.
Giao Phòng 1 – Viện KSND tỉnh tập hợp đầy đủ những khó khăn vướng mắc trong thực tiễn và những bất cập của các quy phạm trong Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản quy phạm pháp luật khác để tham mưu cho Viện trưởng thay mặt Lãnh đạo liên ngành tố tụng cấp tỉnh xem xét kiến nghị cấp có thẩm quyền trong thời gian sớm nhất.
Hội nghị kết thúc một cách tốt đẹp trong niềm hân hoan của tất cả các đại biểu tham dự Hội nghị. Hứa hẹn những những thành công, kết quả mới trong công tác phối hợp liên ngành năm 2023./.

 

Hoàng Phượng

 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,780,370 lượt

Số người online:864 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn