Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cát

Phù Cát là một huyện đồng bằng duyên hải nằm ở đoạn giữa của tỉnh Bình Định, cách trung tâm thành phố Quy Nhơn 40km về phía Bắc; Bắc giáp huyện Phù Mỹ; Nam giáp thị xã An Nhơn và huyện Tuy Phước; Đông giáp biển Đông; Tây giáp huyện Tây Sơn và Hoài Ân. Cấu tạo địa lý đa dạng có cả đồng bằng, trung du miền núi và ven biển, giữa có dãy núi Bà là căn cứ địa kháng chiến chống Mỹ. Toàn huyện có 18 đơn vị hành chính, bao gồm 17 xã và 01 thị trấn với tổng diện tích tự nhiên trên 67.854 ha; dân số trung bình: 198.270 người, chủ yếu là người Kinh và một số ít là người Bana nằm rải rác tại các xã Cát Sơn, Cát Lâm; có 05 xã bãi ngang ven biển, hai cửa biển là Đề Gi – Cát Khánh và Trung Lương – Cát Tiến; có tuyến đường Quốc lộ 1A đi ngang qua trung tâm huyện và đường sắt Bắc – Nam chạy xuyên suốt từ đầu huyện đến cuối huyện và có Sân bay dân dụng Phù Cát rất thuận lợi cho giao lưu buôn bán và đi lại.

Giới thiệu chung

 

Phù Cát xưa kia thuộc vùng đất Chăm pa. Năm 1471, vua Lê Thánh Tôn mở rộng bờ cõi đến tận đèo Cù Mông, lập phủ Hoài Nhơn lệ vào thừa tuyên Quảng Nam. Phủ Hoài Nhơn có 3 huyện: Bồng Sơn, Phù Ly và Tuy Viễn. Phù Cát thuộc huyện Phù Ly. Năm 1832, dưới triều vua Minh Mạng, Phù Ly chia thành huyện Phù Mỹ và Phù Cát, lấy sông La Tinh làm ranh giới, tên Phù Cát có từ đó. Huyện lỵ đầu tiên ở Xuân Hội, sau dời về Hòa Hội rồi vào An Hành (thị trấn Ngô Mây ngày nay).

 

Trong thời kỳ kháng chiến, Phù Cát là huyện có truyền thống cách mạng, bị chiến tranh tàn phá. Dưới sự lãnh đạo của Đảng đã xây dựng 2 căn cứ địa Cách mạng ở Cát Sơn và núi Bà đã lãnh đạo nhân dân chiến đấu kiên cường góp phần cùng cả nước đấu tranh giành độc lập. Sau ngày giải phóng, Đảng bộ và nhân dân Phù Cát đã nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng quê hương ngày một hưng thịnh trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng tạo tiền đề phát triển trong tương lai.

 

Năm 1976, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cát được thành lập, gắn liền với sự phát triển của Viện KSND tỉnh Bình Định. Trong từng giai đoạn lịch sử, tập thể cán bộ công chức đều nỗ lực phấn đấu, học tập và rèn luyện phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, bản lĩnh nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm, đoàn kết, xây dựng đơn vị, luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đơn vị vinh dự được Viện KSND tối cao và Viện KSND tỉnh Bình Định tặng nhiều cờ thi đua, bằng khen, giấy khen; được UBND tỉnh tặng bằng khen; đặc biệt năm 2013 Viện KSND huyện Phù Cát được Chính phủ tặng bằng khen đã có nhiều thành tích xuất sắc.

 

Chức năng, nhiệm vụ

 

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phù Cát là đơn vị trực thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định, có chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp theo quy định của Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn huyện Phù Cát. Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phù Cát có nhiệm vụ góp phần bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và quyền làm chủ của nhân dân, bảo vệ tài sản của Nhà nước, của tập thể, bảo vệ tính mạng, sức khoẻ, tài sản, tự do, danh dự và nhân phẩm của công dân, bảo đảm để mọi hành vi xâm phạm lợi ích của Nhà nước, của tập thể, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân đều phải được xử lý theo pháp luật.

 

Cơ cấu tổ chức

 

- Biên chế của đơn vị hiện có 15 đồng chí, trong đó (03 đồng chí lãnh đạo quản lý); 02 Kiểm sát viên trung cấp, 05 Kiểm sát viên sơ cấp, 04 Kiểm tra viên, 01 Chuyên viên, 01 Kế toán viên và 02 hợp đồng lao động theo Nghị định 68.

 

- Viện trưởng: Nguyễn Văn Tá

 

- Phó Viện trưởng: Lê Hào Quang, Phạm Văn Thành

 

Trình độ chuyên môn và lý luận chính trị:

 

- Đội ngũ cán bộ có 13 đồng chí tốt nghiệp trình độ đại học trở lên. Trong đó có 01 đồng chí Thạc sĩ luật và 01 đồng chí đang theo học Thạc sĩ luật.

 

- Trình độ cao cấp lý luận chính trị: 01 đồng chí.

 

- Trình độ trung cấp lý luận chính trị: 05 đồng chí.

 

Thông tin liên hệ

 

Địa chỉ: 140 Quang Trung, thị trấn Ngô Mây, Phù Cát, Bình Định.

 

Điện thoại: 0256.3850200 - 02563.650782

 

Tập thể Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cát. Ảnh cung cấp năm 2018.

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Số lượt truy cập:7,780,299 lượt

Số người online:70 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn