Viện KSND thành phố Quy Nhơn phối hợp tổ chức phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm, số hóa hồ sơ vụ án hình sự

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2022 và chỉ đạo của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ của Ngành về số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Đồng thời, phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; tăng cường đào tạo, nâng cao kỹ năng, trình độ của Kiểm sát viên trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án hình sự và nâng cao kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa có người dưới 18 tuổi phạm tội.

Sáng ngày 22/9/2022, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Quy Nhơn đã phối hợp với Tòa án nhân dân thành phố tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến rút kinh nghiệm bằng hình thức số hóa hồ sơ, đối với vụ án hình sự: Nguyễn Thanh Thịnh và đồng phạm về tội “Cướp tài sản”, quy định tại điểm d khoản 2 Điều 168 Bộ luật Hình sự, các bị cáo đều là người dưới 18 tuổi. Kiểm sát viên Bùi Thế Phương - đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Quy Nhơn, thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Đồng thời, thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ của Ngành, phiên tòa được tiến hành kết nối trực tuyến đến Hội trường Viện kiểm sát nhân dân thành phố Quy Nhơn, có sự tham dự của Lãnh đạo Viện, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên trong đơn vị.
Điểm cầu Hội trường Viện KSND TP. Quy Nhơn
Theo Cáo trạng, để có tiền tiêu xài, vào rạng sáng ngày 12/3/2022, tại tổ 7, khu vực 2, phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn, các bị cáo gồm: Nguyễn Thái Thịnh (sinh ngày: 08/5/2004) đã rủ Phan Đức Trọng (28/10/2005) và Dương Huy Hoàng (sinh ngày: 03/3/2008) sử dụng dao thái lan đe dọa anh Phạm Văn Nguy chiếm đoạt 01 điện thoại di động hiệu Iphone 6; 01 đồng hồ hiệu Rado; 01 bao thuốc lá hiệu “Jet”. Tổng giá trị tài sản mà các bị cáo đã chiếm đoạt là 2.920.000 đồng. Vụ án có các Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho các bị cáo.
Quang cảnh phiên tòa
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng quy định của ngành, kiểm sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật của Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự.
Trong phần tranh luận, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã bám sát đề cương tranh luận và diễn biến phiên tòa, trình chiếu bằng hình ảnh các tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo và đưa ra các lập luận thuyết phục để đối đáp đầy đủ, toàn diện các ý kiến tranh luận của các Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho các bị cáo cũng như những người tham gia tố tụng khác.
Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, kỹ lưỡng trong nghiên cứu hồ sơ vụ án, tích cực tham gia xét hỏi tại phiên tòa nên quan điểm về đường lối giải quyết vụ án của Kiểm sát viên đã được Hội đồng xét xử chấp nhận và áp dụng các nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội theo quy định của Bộ luật Hình sự, tuyên mức hình phạt đối với bị cáo theo đúng tội danh và khung hình phạt mà Viện kiểm sát nhân dân thành phố Quy Nhơn đã truy tố.
Thời gian tới, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Quy Nhơn sẽ tiếp tục tăng cường áp dụng và hoàn thiện việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến bằng hình thức số hóa hồ sơ để nâng cao công tác quản lý nghiệp vụ của Lãnh đạo Viện. Đồng thời, tăng cường việc trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau của Kiểm sát viên nhằm góp phần nâng cao trình độ và hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, nhiệm vụ của đơn vị và Ngành đề ra./.
Quốc Trạng
 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,780,392 lượt

Số người online:1,189 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn